Hát karaoke có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Hát karaoke có ảnh hưởng đến thai nhi không? Cách hát karaoke đơn thuần như trước đây có thể là phương pháp giúp bà bầu thoải mái, kích thích sự phát triển về thính giác của thai nhi. Thế nhưng, hát karaoke thường xuyên trong phòng kín chưa chắc đã thực sự tốt với thai nhi.
05/04/2018 15:39

Hát karaoke có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Từ karaoke được giải nghĩa: kara có nghĩa là không; oke (okesutora) và có nghĩa là dàn nhạc. Hát karaoke là một hình thức giải trí bằng cách đệm nhạc theo lời bài hát trên màn hình. Thay bằng việc có cả âm nhạc và xướng âm, các đĩa karaoke chỉ có âm nhạc mà thôi . Phần xướng âm được dành cho người biểu diễn trực tiếp tại đó.

Hát karaoke có nguồn gốc từ Nhật Bản, nó xuất hiện trong hầu hết các quán bar chơi piano và guitar truyền thống ở Nhật từ cách đây nhiều năm. Sau này, với sự phát triển của ngành công nghiệp âm nhạc, karaoke được phát lan rộng và du nhập ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Các công trình nghiên cứu trước đây chỉ ra, karaoke đơn thuần có lợi cho sức khỏe con người. Các bác sĩ khoa trị liệu bằng âm thanh đã từng sử dụng liệu pháp karaoke với các công dân lớn tuổi và trẻ nhỏ để chữa một số bệnh lý liên quan đến khả năng thính giác.

Vậy, hát karaoke có ảnh hưởng đến thai nhi không? Các nghiên cứu chỉ ra, trong quá trình mang thai do tác dụng của hormone, niêm mạc mũi sẽ dày lên, dây âm thanh cũng sưng phù nhẹ. Nếu bà bầu thỉnh thoảng hát những bài nhẹ nhàng, du dương thì không gây ảnh hưởng cho giọng nói. Thế nhưng nếu hát các bài sôi động có thể khiến giọng bị mệt mỏi, làm xuất hiện các nốt sần dây âm thanh, bướu thịt dây thanh âm.

Theo các chuyên gia, thính lực của thai nhi được hình thành trong bụng mẹ còn rất yếu ớt, vậy nên nếu hát trong môi trường kín, với âm lượng lớn có thể gây tổn thương đến màng nhĩ của thai nhi. Sau khi chào đời, thai nhi sẽ bị suy giảm chức năng thính lực, gây tổn thương đến các tế bào não.

Hơn nữa, trong phòng hát kín, hàm lượng carbon monoxide, carbon dioxide và nicotine trong không khí rất cao, bà bầu ngồi ở những nơi đó nguy hại cực lớn. Ngoài ra, lượng âm thanh công suất lớn, tần suất âm thanh cao cũng khiến cho bà bầu bị rối loạn hormone nội tiết, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi sau khi chào đời.

Empty

Hát karaoke có ảnh hưởng đến thai nhi không? Chưa có nghiên cứu nào chứng minh hát karaoke nhiều dẫn đến sẽ bị câm

Có nhiều ý kiến cho rằng: hát karaoke nhiều không tốt cho sức khỏe con người. Nhiều người luôn thắc mắc, hát karaoke nhiều có bị câm không? Hiện nay chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh: hát karaoke nhiều bị câm. Thế nhưng, nếu hát thường xuyên liên tục có thể gây tổn thương cho nhiều cơ quan trong cơ thể.

- Hát karaoke nhiều gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng nghe của người hát. Lý do, việc hát qua mirco sẽ được khuếch đại lên trên nền nhạc, tạo mức tiếng ồn quá lớn lên đến 95dB. Nếu ngồi hát liên tục trong vòng 2 tiếng rong phòng kín sẽ làm giảm thính giác tới 8dB.

- Hát karaoke nhiều làm hỏng giọng nói: đây là nghiên cứu được chứng minh bởi các chuyên gia Đại học Hong Kong. Giọng nói bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi người đó vừa hát, vừa uống nước đá và vừa cổ vũ bạn bè. Việc hét quá lớn khiến khiến cho cổ họng bị tổn thương dẫn đến rách dây thanh quản, ho, thậm chí là mất giọng nói.

- Hát karaoke nhiều gây đau dạ dày: Các chuyên gia y tế khuyến cáo sau khi ăn nhiều mà hát karaoke có thể khiến cho dung lượng thức ăn trong dạ dày tăng lên khiến thành dạ dày bị mỏng đi,lượng máu tăng cao bất bình thường. Ngoài ra, hát karaoke nhiều khiến cơ hoành hạ thấp xuống, áp lực bụng ăng lên khiến bạn có cảm giác khó tiêu, ợ chua, đau dạ dày.

- Hát karaoke nhiều gây nhiễm khuẩn từ micro: kết quả xét nghiệm của viện Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh chỉ ra: trong micro có chứa nhiều nấm men, đặc biệt là khuẩn Staphylococcus aureus - một dòng khuẩn độc tính. Nó có thể khiến cơ thể bị ngưng kết huyết tương, tụ lại thành mủ gây nhiễm trùng, lở loét miệng…

Ngoài ra, hát karaoke nhiều còn làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn không khí; tạo cơ hội cho vi khuẩn nguy hiểm như sót thương hàn, uốn ván, nhiễm khuẩn huyết, dị ứng xâm nhập vào đường hô hấp.

Một số cách giữ giọng an toàn khi hát karaoke

Như đã chia sẻ, hát karaoke nhiều có thể không gây câm điếc cho người hát nhưng nó lại gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. Theo các chuyên gia sức khỏe, người dân chỉ nên hát karaoke với thời lượng vừa đủ. Trong quá trình hát nên thường xuyên ra ngoài hít thở không khí tránh thính giác bị ảnh hưởng bởi các tiếng động mạnh.

Vậy nên, để hát karaoke an toàn và không bị mắc các bệnh lý nguy hiểm người hát cần lưu ý đến một số cách giữ giọng sau:

- Trong thời gian hát karaoke cần phải uống nhiều nước, tránh uống các đồ uống có cồn hoặc cà phê. Bởi lúc hát dây thanh quản cần một lượng nước lọc vừa đủ để không bị khô dẫn đến khán giọng gây viêm họng.

- Thường xuyên tự cho phép mình nghỉ trong thời gian hát karaoke (nếu hát bắt đầu từ 20 phút trở lên). Đặc biệt, sau khi hát nên hạn chế hò hét quá lớn.

- Không được hút thuốc lá trong thời gian hát: việc hút thuốc lá trong phòng kín và khi đang hát sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vòng họng. Hơn nữa khói thuốc lá hít và cơ thể còn dẫn đến tình trạng sưng tấy dây thanh quản.

Empty

Hát karaoke có ảnh hưởng đến thai nhi không? Khi hát karaoke không được uống rượu bia, các chất kích thích

- Không phá giọng khi đang hát, có nghĩa là không hét lớn, gào ầm ĩ trong micro để tránh làm ảnh hưởng đến thanh quản và thính giác của bản thân.

- Chỉ nên hát những bài có tông phù hợp với giọng mình, không nên chọn các bài quá sức, có nhiều nốt cao. Như vậy dây thanh quản có thể phải làm việc quá công sức dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

- Chăm chỉ luyện giọng ở nhà: việc luyện giọng giúp tạo ra thói quen và tăng khả năng biết cách lấy hơn khi hát tốt hơn. Việc này giúp dây thanh quản không bị tổn thương khi bạn lỡ hát hơi nhiều.

- Khi hát trong phòng kín tuyệt đối không được mở điều hòa quá lớn, chỉ nên mở với mức độ vừa phải. Việc này giúp cho không khí trong phòng hát ổn định và không làm khô cổ họng khi hát.

Như vậy, hát karaoke chỉ mang đến lợi ích tốt khi người dân hát với mức độ vừa phải, hát trong điều kiện tốt. Còn lại, nếu hát karaoke quá nhiều, kèm theo uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích có thể gây nguy hiểm cho cổ họng, thính giác và hệ tiêu hóa.

comment Bình luận

largeer