Thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng bao lâu?

Thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng bao lâu? Ung thư vòm họng là 1 trong 10 căn bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay bởi bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng thường từ 3 – 6 tháng, có người lên đến 1 năm.
15/02/2018 10:00

Thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng bao lâu?

Ung thư vòm họng là bệnh lý xuất hiện ở vùng đầu – cổ. Đây là 1 trong 10 bệnh ung thư nguy hiểm nhất hiện nay bởi chúng phát triển âm thầm với tốc độ nhanh chóng. Đại đa số người bệnh phát hiện ung tư vòm họng thường ở giai đoạn cuối.

Theo lý giải của các chuyên gia, ung thư vòm họng là tình trạng xuất hiện một hoặc một số các tế bào biểu mô bất thường trong vòm họng, nó được gọi là các tế bào ung thư. Các tế bào này sẽ tiêu diệt hết các tế bào bình thương, xâm lấn toàn bộ vùng vòm họng. Sau đó nó sẽ biến chứng thành các khối u ác tính gây nguy hiểm cho người bệnh.

Hiện nay nguyên nhân gây bệnh ung thư vòm họng vẫn chưa được xác định rõ ràng. Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra, những nguy cơ gây ung thư vòm họng như bị nhiễm virus HPV hoặc EBV. Ngoài ra, những người thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Mặt khác, ung thư vòm họng cũng có thể xuất hiện do tuổi tác cao hoặc do yếu tố di truyền.

Empty

Thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng bao lâu? Thời gian ủ bệnh tùy thuộc vào cơ địa mỗi người

Ung thư vòm họng là bệnh lý có thể phát triển ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, tỉ lệ nam giới mắc bệnh sẽ cao hơn nữ giới. Độ tuổi thường bị mắc bệnh ung thư vòm họng là từ 30 – 60 tuổi. Bệnh phát triển mạnh và nhanh chóng.

Thông thường, thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng còn tùy thuộc vào sức đề kháng ở cơ thể mỗi người. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh thường được xác định từ khoảng 3 – 6 tháng, có người thời gia ủ bệnh lên đến 1 vài năm.

Sau thời gian ủ bệnh, ung thư vòm họng được chia thành 4 giai đoạn phát triển. Thời gian đầu bị bệnh (ở giai đoạn 1 và 2), lức này kích thước khối u nhỏ chỉ khoảng 2,5cm đối với giai đoạn 1 và 5cm đối với giai đoạn 2. Vị trí khối u không vượt qua vìm họng. Đây là giai đoạn chưa phát triển thành ung thư di căn.

Tuy nhiên, khi bệnh phát triển đến giai đoạn 3 và 4 thì kích thước khối u có thể tăng nhanh chóng kèm theo hiện tượng nổi hạch ở cô gây khó khăn trong sinh hoạt. Đồng thời các khối vu này chuyển sang di căn. Ở giai đoạn 4, khả năng chữa trị và phục hồi thành công chỉ khoảng 30%.

Bệnh ung thư vòm họng có chữa khỏi được không?

Có đến 90% người dân đều khẳng định: bệnh ung thư vòm họng không thể chữa khỏi được. Khi mắc ung thư vòm họng người bệnh và gia đình nên chuẩn bị tinh thần cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia đây là quan điểm tiêu cực hoàn toàn sai lầm. Bệnh ung thư vòm họng tuy nguy hiểm nhưng chưa hẳn đã là căn bệnh vô phương cứu chữa. Bệnh vẫn có thể thuyên giảm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Theo đó, nếu người bệnh thấy xuất hiện hiện tượng: khó nuốt nước bọt, cảm thấy vướng ở cổ họng; bề mặt thanh quản thô ráp; thay đổi dọng nói; ho kéo dài; chảy máu cam; nổi hạch ở cổ… thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và tiếp nhận điều trị.

Bởi đây là những dấu hiệu căn bản và là dấu hiệu tiên phát của bệnh. Tuy nhiên, người bệnh phải nhận sự điều trị ngay khi vừa phát hiện thì khả năng sống sót sẽ tăng cao hơn. Theo các bác sĩ, nếu phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách, người bệnh hoàn toàn có khả năng thoát khỏi căn bệnh quái ác này.

Empty

Thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng bao lâu? Hóa trị là một cách để chữa trị bệnh ung thư vòm họng

Ở giai đoạn đầu, các bác sĩ thương chỉ định bệnh nhân thực hiện một trong những phương pháp điều trị sau:

- Phẫu thuật cắt bỏ khối u vòm họng: đây là phương pháp nhằm loại bỏ hoàn toàn khối u ung thư vòm họng. Phương pháp này sẽ tiêu diệt tận gốc và nhanh chóng các khối u gây bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được áp dụng với người mắc bệnh trong giai đoạn đầu và các khối u chưa di căn xâm lấn vào cơ quan khác.

- Phương pháp trị xạ ung thư: đây là phương pháp được áp dụng trước hoặc sau phẫu thuật ung thư vòm họng. Phương pháp này được thực hiện nhằm mang đến hiệu quả điều trị triệt để bệnh lý trên.

- Phương pháp hóa trị cũng là một cách giải quyết các khối u ung thư vòm hong được tìn dùng. Với phương pháp này các bác sĩ áp dụng hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân ung thư ở giai đoạn cuối.

- Phương pháp đông y được áp dụng cho các trường hợp không muốn sử dụng các phương pháp Tây y. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp này thì cần kiên trì trong thời gian dài.

Như vậy, ung thư vòm họng sẽ không trở thành bệnh lý quá nguy hiểm nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện bệnh lý và điều trị.

comment Bình luận

largeer