Helios Beauty thực hiện dịch vụ xâm lấn chui dù không có giấy phép?

Không có giấy phép hoạt động phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ nhưng thông tin quảng cáo về Helios Beauty đầy rẫy cùng lời mời chào khách hàng đến làm các thủ thuật xâm lấn trái phép.
12/03/2022 21:24

Helios Beauty (2 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM) không nằm trong cơ sở dịch vụ thẩm mỹ đủ điều kiện hoạt động trong hệ thống quản lý của Sở Y tế TP HCM. Cụ thể, cơ sở này chỉ được thực hiện xăm, phun, thêu trên da (không tiêm tê). Ngoài ra, không được phép thực hiện các dịch vụ can thiệp xâm lấn khác trên da.

Mặc dù vậy, cơ sở này vẫn được nhiều trang mạng quảng cáo và mời khách hàng đến thực hiện hàng loạt dịch vụ xâm lấn thẩm mỹ. Một trang page Facebook có tên Helios Beauty dày đặc các quảng cáo về những dịch vụ chiếu tia, sử dụng sóng, laser đốt lên da khách hàng.

Helios_Beauty

Hình ảnh chủ cơ sở Diễm My (giữa) và đội ngũ nhân viên khoát áo blouse trong một quảng cáo đăng trên fanpage: https://www.facebook.com/heliosbeautyplus/

Hơn thế nữa, trang fanpage Helios Beauty còn đăng hình ảnh chủ cơ sở tự xưng là “Đội ngũ chuyên gia bác sĩ đầu ngành”. Dù vậy, tra cứu thông tin danh sách hành nghề tại sở Y tế TP HCM cho thấy, chủ cơ sở Helios Beauty là bà Diễm My không có thông tin về chứng chỉ hành nghề.

Trong vai khách hàng, chúng tôi đã đến Helios Beauty để tìm hiểu thông tin. Tại đây, sau khi đóng số tiền 5 triệu, chúng tôi được nhân viên đưa lên lầu 3 để bắn laser trị giãn mao mạch. Sau khi loay hoay chỉnh máy móc, người phụ nữ trẻ khoác áo blouse nhưng không đeo biển tên bắt đầu điều trị laser vùng chân cho chúng tôi.

IMG_20220312_124433

Người phụ nữ không đeo biển tên đang bắn laser trị giãn mao mạch cho khách hàng tại lầu 3 - Ảnh cắt từ video

Tại điều 37, Nghị định 109/2016/ NĐ- CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về điều kiện hoạt động của các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, thì những loại dịch vụ làm đẹp đặc biệt này (hoạt động xâm lấn cơ thể) chỉ được thực hiện tại Bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

 Theo quy định, "Điểm A, Khoản 6, Điều 39 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bị xử phạt 40-50 triệu đồng; Điều 38, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định hành vi hành nghề vượt quá chứng chỉ hành nghề hoặc không có chứng chỉ hành nghề thì bị phạt từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ từ 3-6 tháng.

Thời gian qua, đã có nhiều vụ việc tai biến thẩm mỹ xảy ra tại TP HCM bởi những cơ sở chui với đội ngũ bác sĩ “mạo danh” không có chuyên môn gây nên. Những cái chết được báo trước sẽ tiếp tục xảy ra nếu cơ quan chức năng không mạnh tay xử lý. Trước việc cơ sở Helios Beauty quảng cáo và thực hiện các dịch vụ không được cấp phép, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cần nhanh chóng kiểm tra xử lý để ngăn chặn, tránh hậu quả đáng tiếc.

Minh An

comment Bình luận

largeer