Hết thuốc phòng cúm A Tamifu lại đến kit test cúm A khan hiếm và tăng giá

Hiện nay, tình trạng gia tăng bệnh nhân mắc cúm A tại Việt Nam khiến người dân tìm mua các loại thuốc phòng, điều trị căn bệnh này dẫn đến tình trạng khan hiếm và tăng giá thuốc. Ngoài ra, tình trạng "nhảy múa" giá của kit test cúm A cũng đang có diễn biến theo chiều tăng.
03/08/2022 10:56

Tình trạng khan hiếm và tăng giá thuốc phòng, điều trị cúm A

Mặc dù trái mùa song tại Hà Nội, số ca mắc cúm A đang tăng mạnh. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, tính từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 2.600 trường hợp mắc cúm. 

Empty

Tình trạng khan hiếm và tăng giá của loại thuốc phòng, điều trị cúm A

Nếu như từ tháng 1-4/2022, số ca mắc dưới 400 trường hợp/tháng thì từ tháng 5/2022, số mắc tăng cao. Đặc biệt trong tháng 6/2022 ghi nhận có đến 887 trường hợp mắc, tăng 60% so với tháng 5 (556 ca). 

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm trong thời gian gần đây, số trường hợp mắc hội chứng cúm hiện nay không có sự khác biệt so với những năm trước đây, tuy nhiên số nhập viện có xu hướng gia tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối, trong đó phần lớn là các trường hợp nhiễm cúm A (không phải chủng độc lực cao, từ đầu năm 2022 đến nay Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm cúm gia cầm A(H5N1), A(H5N6), A(H5N8), A(H7N9)...). 

Empty

Người dân đến hiệu thuốc mua thuốc cúm ngày càng nhiều

Trong vai một khách hàng đi tìm mua thuốc phòng, điều trị cúm A, phóng viên dạo quanh các hiệu thuốc và được biết giá thành của thuốc Tamiflu giao động từ 65.000 - 100.000 đồng/1 viên.

"Bệnh nhân cúm A thường mua loại này về điều trị. Giá một vỉ 10 viên nang là 1 triệu đồng (100.000 đồng/viên). Loại này là thuốc nhập ngoại của Nga", nhân viên của một hiệu thuốc trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết.

Tại một hiệu thuốc khác nằm trên đường Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Tamiflu cũng có giá 770.000 đồng/hộp/10 viên nang.

Nhân viên của hiệu thuốc này cho biết, giá loại thuốc này thời gian trước chỉ giao động từ 500.000 - 650.000 đồng/hộp/10 viên. Thế nhưng, khoảng 1 tháng trở lại đây nguồn hàng nhập khan hiếm nên thuốc được đẩy lên với giá cao hơn rất nhiều.

Empty

Loại thuốc Tamiflu tại các hiệu thuốc

Tại một hiệu thuốc trên đường Hữu Hưng (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhân viên ở đây cho biết không có sẵn loại thuốc này mà phải đặt mới có, giá thành tầm gần 100.000 đồng/1 viên. Được biết trong thời gian gần đây có khá nhiều người bị cúm, nhân viên tư vấn mua kit test cúm A nhưng mọi người đều từ chối không mua kit test cúm A mà ngay lập tức họ chỉ mua các loại thuốc điều trị cúm thường để uống. Với cúm A khi điều trị bằng thuốc cúm thường sẽ lâu khỏi hơn là thuốc đặc trị Tamiflu. Có những đợt khan hàng loại thuốc này được đẩy lên đến 1.500.000 đồng/hộp/10 viên.

Số lượng người tìm mua các loại thuốc cúm gia tăng ở các hiệu thuốc, 1 ngày trung bình có ít nhất 2, 3 người vào hỏi mua thuốc điều trị cúm.

Ghé sang một hiệu thuốc khác cùng nằm trên con phố đó, tương tự, nhân viên chia sẻ: "Thời gian này có rất nhiều người hỏi loại thuốc phòng, điều trị cúm A. Ở đây chỉ bán theo đơn loại thuốc này, hầu như ngày nào cũng có người hỏi về loại thuốc này, giá thành đang tăng và họ chỉ mua lẻ". Tình trạng giá tăng và khan hàng của loại thuốc này đã bắt đầu khi số người mắc cúm A gia tăng. 

Empty

Kit test cúm A

Trước thực trạng thuốc Tamiflu được bán với giá khá cao trong khi dịch bệnh cúm A đang có xu hướng gia tăng số lượng ca mắc, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố; Các bệnh viện/ viện trực thuộc Bộ; Các cơ sở sản xuất kinh doanh thuốc về việc bảo đảm cung ứng, kiểm soát chặt chẽ giá thuốc điều trị cúm mùa.

Loạn giá kit test cúm Á

Tiếp tục ghi nhận tại một số hiệu thuốc trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, thực tế cho thấy hầu hết các nhà thuốc trên địa bàn Hà Nội không bán mặt hàng test cúm A, một số cửa hàng từng bán nhưng hiện nay không bán do giá nhập quá cao. Một số nhà thuốc không bán mặt hàng này với lý do không thể nhập được hàng.

"Trước đây, cửa hàng có bán kit test với giá khoảng 40.000 đồng/kit test - 50.000 đồng/kit test. Nhưng bây giờ giá nhập vào đã lên đến khoảng 80.000 đồng/kit test mà vẫn khó nhập do số ca mắc cúm A tăng, nhu cầu sử dụng kit test nhanh tăng. Hiện tại, chúng tôi không nhập bán nữa", một nhân viên cửa hàng thuốc ở đường Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay.

Tuy nhiên, trên mạng xã hội, các loại kit test cúm A được giao bán rầm rộ với đủ mẫu mã, xuất xứ, giá cả đa dạng. Giá các loại kit test này được giao bán từ vài chục cho đến hơn vài trăm nghìn một bộ kit test.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Kit test cúm A được bán tràn lan trên mạng xã hội với giá giao động từ 45.000 đồng - 100.000 đồng/bộ

Chỉ cần sợt dòng chữ "kit test cúm A" trên thanh tìm kiếm của Facebook là có thể thấy được hàng loạt lời chào mời của những người bán hàng online.

Theo nhiều chuyên gia cho rằng không tự ý mua và xét nghiệm cúm A vì có thể gây những biến chứng khi sử dụng thuốc không đúng liều lượng và khuyến cáo của bác sĩ, với kit test cúm A thì có thể có những hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, ngành y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp như: Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng bằng nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối; ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo người dân tiêm vaccine cúm mùa hàng năm với người từ 6 tháng tuổi trở lên; hầu hết các chủng cúm đã có vaccine phòng bệnh.

Bên cạnh đó, hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.

Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer