Hoa cẩm tú cầu có độc không?

Hoa cẩm tú cầu có độc không? Hoa cẩm tú cầu là một loài hoa đẹp và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng hoa cẩm tú cầu rất độc, vậy thực hư tin đồn về loại hoa này có độc là sao, có thật không?
27/02/2018 11:21

Đặc điểm hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu hay còn được gọi là oa bát tiên dương tú cầu, hoa tử dương. Đây là loài hoa có nguồn gốc từ Nhật Bản thuộc loại tiểu mộc nhỏ cao từ 1-3m.

Cây cẩm tú cầu có lá mọc đối, rộng, bìa có răng, hoa vô tính, nhiều màu sắc, lúc đầu hoa màu trắng sau biến dần thành màu lam hay màu hồng…., màu sắc của hoa phụ thuộc vào độ pH của thổ nhưỡng, ưa bóng râm ẩm thấp.

Loài hoa này có nhiều hoa nhỏ, cánh mỏng xếp lên nhau tạo thành từng chùm hoa to nhỏ. Cẩm tú thường nở rộ từ mùa hè đến mùa thu.

hoa cam tu cau co doc khong

Hoa cẩm tú cầu có độc không? Hoa cẩm tú cầu là loài hoa đặc biệt có thể thay đổi màu sắc hoa thông qua điều chỉnh độ pH của đất

Một trong những điều kì diệu của hoa cẩm tú là sự đổi màu của nó. Màu sắc của hoa cẩm tú sẽ dao động từ màu trắng sang màu xanh, hồng và màu tím. Sự thay đổi màu này sẽ được xác định bởi mức độ chua của đất.

Trong hoa cẩm tú có sắc tố anthocyanin màu đỏ, đây là gốc màu của cẩm tú cầu. Điều kì diệu là nó có thể tạo nên hợp tố phức với chất nhôm (aluminum) và đổi thành màu xanh da trời hay các màu khác. Bởi vậy mà ta có thể thấy có những cụm hoa khác màu nhau trên cùng một cây.

Hầu hết hoa cẩm tú cầu là có màu trắng, nhưng ở một vài loài điển hình thì màu của hoa sẽ phụ thuộc vào độ pH của đất. Nếu đất có đọ pH nhỏ hơn 7 sẽ cho hoa màu lam. Nếu đất có độ pH là 7 thì cây sẽ cho hoa màu trắng sữa và nếu độ pH của đất lớn hơn 7 thì hoa sẽ có màu hồng hoặc tím. Bởi vậy mà người ta có thể điều chỉnh màu hoa thông qua việc điều chỉnh độ pH của đất trồng.

Ở Việt Nam hoa cẩm tú cầu được trồng nhiều ở Đà Lạt. Loài hoa này được rất nhiều gia đình sử dụng như một loại hoa cảnh bày trong nhà.

Hoa cẩm tú có độc không?

Cẩm tú là loài hoa có vẻ đẹp đặc biêt nên được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên đây lại là một loại hoa có độc. Tất cả bộ phận của cây hoa cẩm tú đều chứa độc tố và có thể gây ngộ độc ở người khi ăn phải.

Lá và củ của cây cẩm tú có chứa chất hydragin-cyanogenic glycoside, nếu ăn phải sẽ gây tiêu chảy, ói mửa, thở gấp. Nghiêm trọng hơn nó còn có thể dẫn tới hôn mê, co giật, rối loạn tuần hoàn máu.

Những hạt phấn nhỏ do hoa cẩm tú cầu phát tán ra khi tiếp xúc với da khiến còn cho bạn bị dị ứng.

Trong lịch sử thời nữ hoàng  Cleopatra đã ép nhiều người hầu ăn lá và củ hoa cẩm tú cầu để tự tử.

hoa cam tu cau co doc khong 1

Hoa cẩm tú cầu có độc không? Thực chất cây hoa cẩm tú cầu có chứa chất độc gây tiêu chảy, nôn mửa, hôn mê, co giật nếu ăn phải

Do vậy nếu muốn trồng loại hoa này bạn nên cẩn trọng tìm hiểu kỹ và nhất là nhà có trẻ nhỏ thì không nên trồng loại hoa này.

Cẩm tú cầu có rất nhiều loại giống khác nhau và không hẳn loài nào cũng có độc. Bởi vậy người yêu hoa vẫn có thể trồng hoa cẩm tú cầu trong vườn nhà mình, chỉ cần bạn tìm hiểu kỹ hơn khi chọn hoa mà thôi.

Ý nghĩa của hoa cẩm tú cầu

Hoa cẩm tú cầu là loài hoa có xuất sứ từ Nhật Bản. Bởi đặc điểm hoa là những cánh mỏng manh, chen chúc nhau mọc thành từng chùm nên đây là loài hoa thể hiện sự đoàn kết, đồng tâm, lòng biết ơn và những cảm xúc chân thành của mình đến một ai đó.

Với màu sắc dịu dàng, hoa Cẩm tú cầu có thể đứng chung với rất nhiều loại hoa khác nên được dùng nhiều trong tiệc cưới, trang trí nhà cửa và làm quà tặng...

hoa cam tu cau co doc khong 2

Hoa cẩm tú cầu có độc không? Hoa cẩm tú cầu có ý nghĩ thể hiện lòng biết ơn và sự chân thành

Hy vọng bài viết có thể giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về việc hoa cẩm tú cầu có độc không. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer