Hoa cúc có độc không?

Hoa cúc có độc không? Hoa cúc là loài hoa phổ biến được chọn để đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên, trưng bày trong nhà. Và mức độ an toàn của hoa cúc đến đâu thì nhiều người chưa biết.
13/02/2018 19:51

Hoa cúc có độc không?

 Hoa cúc có tên khoa học là Asteraceae hay Compositae, còn gọi là họ Hướng dương, họ cúc tây, là một họ thực vật có hoa hai lá mầm. Tên gọi khoa học của họ này có từ chi Aster (cúc tây) và có từ nguyên từ gốc tiếng Hy Lạp mang nghĩa ngôi sao-hình dáng của bông hoa trong các loài của nó, được điển hình hóa thành tên gọi phổ biến chung là hoa cúc.Có đến 200 loại hoa cúc khác nhau như cúc vàng, họa mi, tổ ong, đại đóa...

Tại nước Mỹ, người dân thường trồng hoa cúc trong vườn để xua đuổi thỏ. Tuy nhiên, nếu không may dính nhựa của loài hoa này thì mọi người có thể bị dị ứng và ngứa ngáy. Dịp Tết nhiều gia đình trưng bày hoa cúc nhưng lưu ý tránh xa tầm tay của trẻ em.

hoa cuc co doc khong

Hoa cúc có độc không? Có một số ít trường hợp bị dị ứng nhựa từ cây hoa cúc

Không phải tất cả nhựa các loại hoa cúc đều gây dị ứng, điển hình như cúc vạn thọ, cúc đồng tiền nếu đặt trong phòng lại có tác dụng giải phóng oxy vào ban đêm giúp bạn ngủ ngon giấc và hít thở dễ dàng. Với những người mất ngủ, hoặc khó thở khi ngủ thì việc trồng cúc bạn thọ sẽ giúp cải thiện rõ ràng tình trạng này.

Nhìn chung, cúc là một loài hoa lành tính cho người chơi hoa và chứa đựng nhiều ý nghĩa như tượng trưng cho sự trường thọ, trợ giúp ổn định khí trường từ trường và tăng thêm phần phúc thọ trong gia đình. Với hình dạng bông tròn, màu vàng tươi sáng, đặc biệt hoa cúc vàng chính là màu đại diện cho may mắn, tràn đầy sức sống. 

Tác dụng hoa cúc trắng để trị bệnh

Trị chóng mặt, uống lâu làm đẹp nhan sắc, không già: bạch cúc chọn vào ngày 9 - 9 (âm lịch), lấy hoa 2 cân, phục linh một cân, tán bột. Mỗi lần uống 8g với rượu nóng, ngày 3 lần (Thái Thanh Kinh Bảo phương).

Trị ban đậu chạy vào mắt sinh ra màng mộng: bạch cúc hoa, cốc tinh thảo, vỏ đậu xanh, lượng bằng nhau, tán bột. Mỗi lần dùng 4g, lấy 1 quả thị, 1 chén cơm nếp, nấu cho đến khi cơm cạn thì ăn hết, ngày ăn 3 trái. Bệnh nhẹ ăn chừng 5 - 7 ngày, bệnh nặng dùng chừng nửa tháng (Nhân Trai trực chỉ phương luận).

Trị mắt có màng mộng sau khi bị bệnh: bạch cúc hoa, thuyền thoái, 2 vị bằng nhau, tán bột. Mỗi lần dùng 2 - 12g trộn với một ít mật, sắc uống (Cấp cứu phương).

Trị âm hộ sưng đau: cúc hoa ngọn non, giã nát, sắc lấy nước xông, còn nước dùng để rửa (Thế y đắc hiệu phương).

hoa cuc co doc khong.JPG 1

Hoa cúc trắng được dùng để chữa nhiều bệnh trong đông y

Trị hoa mắt, chóng mặt: cam cúc hoa 1 cân (tức lấy bạch cúc hoặc cúc hoa vàng), hồng tiêu (bỏ mắt) 240g, tán bột, trộn với nước địa hoàng, làm thành viên, to bằng hạt ngô đồng. Mỗi lần uống 50 viên với nước trước khi đi ngủ (Song mỹ hoàn - Thụy Trúc Đường kinh nghiệm phương).

Trị mắt đau do phong nhiệt: cúc hoa, hoàng liên, hoàng cầm, cam thảo, sinh địa hoàng, kinh giới tuệ, quyết minh tử, liên kiều, cát cánh, sài hồ, xuyên khung, khương hoạt, đồng tiện (Trung Quốc Dược học đại từ điển).

Trị đinh nhọt: cam cúc (tức có thể lấy bạch cúc hoặc cúc hoa vàng) để nguyên cả rễ, dùng sống, tử hoa địa đinh, ích mẫu thảo, kim ngân hoa, bán chi liên, bối mẫu, liên kiều, sinh địa hoàng, qua lâu căn, bạch chỉ, bạch cập, thương nhĩ tử, hạ khô thảo. Nếu bệnh nặng quá thì dùng “thiềm tô hoàn” để phát hãn.

Tác dụng của trà hoa cúc

Hoa cúc tươi và khô đều được người dân chế biến thành trà hoa cúc để uống như trà xanh rất tốt cho sức khỏe.

Điển hình, các nhà khoa học tại Mỹ đã phát hiện trong trà hoa cúc có những hoạt chất tự nhiên apigenin có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư đồng thời khiến chúng nhạy cảm hơn với thuốc trị ung thư. Do vậy, hiện nay các nhà khoa học đang nghiên cứu và tìm cách kết hợp giữa thành phần hoa cúc và các loại hóa chất thuốc khác để chế tạo loại thuốc ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Trà hoa cúc còn giúp ngủ sâu giấc, cơ thể thoải mái thư giãn sau nhiều giờ làm việc căng thẳng. Bởi hoa cúc có tính an thần nhẹ, có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, làm sáng mắt.

hoa cuc co doc khong.JPG 2

Với những bệnh nhân bị tiểu đường, thì uống trà hoa cúc có thể làm giảm đường huyết, lượng đường trong máu được ổn định hơn. Bạn nên kết hợp trà hoa cúc với 1 chế độ ăn lành mạnh.

Chị em phụ nữ đến ngày đèn đỏ thường khó chịu vì những cơn đau bụng kéo dài. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, những người sử dụng trà hoa cúc sẽ ít đau bụng hơn những người không sử dụng. Uống trà hoa cúc giúp làm tăng hoạt chất đồng thời làm giảm cơn co thắt.

Bên cạnh những công dụng chữa bệnh, hoa cúc còn được sử dụng rất nhiều trong quá trình chăm sóc sắc đẹp đặc biệt là giúp phái nữ có thể làm đẹp làn da.

comment Bình luận

largeer