Hoa hồng có độc không?

Hoa hồng có độc không? Hoa hồng được coi là "nữ hoàng của các loài hoa" bởi ý nghĩa tượng trưng cho vẻ đẹp và sự may mắn. Hoa hồng được ứng dụng nhiều trong cuộc sống như trưng bày, làm nước hoa...
13/02/2018 08:13

Tìm hiểu về hoa hồng

Hoa hồng là tên gọi chung cho những loài thực vật có hoa dạng cây bụi hoặc dây leo lâu năm thuộc chi Rosa, họ Rosaceae với hơn 100 loài khác nhau. Được biết, hoa hồng phân bố nhiều ở vùng ôn đới.

Thân và cành hoa hồng có gai, lá kép lông chim lẻ, lá chét khía răng có lá kèm. Hoa hồng là một loài hoa thơm có nhiều màu sắc như hồng, trắng, vàng, đỏ... Sở dĩ hoa hồng có nhiều cánh như vậy là do nhị đực biến thành.

Hoa hong co doc khong 2

Hoa hồng có độc không? Hoa hồng là loài hoa tượng trưng cho sắc đẹp và tình yêu

Đế hoa hồng có hình chén, quả bế và tụ nhau trong đế hoa dày lên thành quả.

Trong văn hoá Ấn Độ, bông hồng vũ trụ có tên Triparasundari được dùng để làm vật đối chếu với Mẹ thánh thần, biểu thị sự hoàn mỹ trọn vẹn và không thiếu sót. Hơn nữa, hoa hồng còn tượng trưng cho phần thưởng cuộc sống, tâm hồn, trái tim, tình yêu và có thể chiêm ngưỡng như mandala.

Hoa hồng hay cái chén hứng máu của Chúa Kitô, hoặc là sự hóa thân của những giọt máu này và thậm chí, là chính vết thương của Chúa trong hệ tranh tượng Kito giáo. Hình hoa hồng gô-thích và hoa hồng hướng gió (hình hoa hồng 32 cánh ứng với 32 hướng gió) đánh dấu bước chuyển của xu hướng biểu trưng của hoa hồng sang xu hướng biểu trưng bánh xe. Saadi de Chiraz trong đạo Hồi quan niệm vườn hoa hồng là vườn của sự quán tưởng.

Hoa hong co doc khong

Hoa hồng có độc không? Hoa hồng mang nhiều ý nghĩa khác nhau về sự phục sinh

Nhiều người cho rằng, hoa hồng màu đỏ giống màu máu chảy biểu tượng cho sự phục sinh huyền bí trong văn hoá phương Tây. So sánh hoa hồng của Abd UI Kadir Gilani với những vết sẹo trên cơ thể sống còn F. Portal quan niệm hoa hồng và màu hồng hợp thành biểu tượng của sự tái sinh do có quan hệ gần gũi chữ nghĩa của từ latinh rosa (hoa hồng) với ros (mưa, sương).

Trong quan niệm của người Hy Lạp, hoa hồng vốn là loài hoa màu trắng, tuy nhiên khi Adonis bị tử thương, nữ thần Aphorodite chạy đến cứu chàng đã bị đâm phải một cái gai và máu đã nhuộm thẫm những bông hồng cung tiến nàng.

Hoa hong co doc khong 5

Hoa hồng mang ý nghĩa tái sinh

Từ những ý nghĩa cho sự tái sinh khiến nhiều người từ thời cổ đại, việc đặt những bông hồng lên các nấm mộ và Hecate (Nữ thần âm phủ) với hình ảnh đầu quấn một vòng hoa hồng có 5 lá. Theo Bède, ở thế kỷ VII mộ của Chúa Giêxu được sơn một màu pha lẫn trắng và đỏ.

Công dụng của hoa hồng

Trong hoa hồng có chứa tỷ lệ 0,013 - 0,15% dầu với các thành phần chủ yếu gồm l-citronellol 23,89, geraniol 12,78, phenethyl alcol 16,36, steroptenes 22,1%.

Hoa hong co doc khong 3

Hoa hồng có độc không? Hoa hồng có nhiều công dụng trong cuộc sống

Hoa hồng có vị ngọt, tính ấm giúp hoạt huyết, điều hoà kinh nguyệt, tiêu viêm và tiêu sưng. Tuy nhiên, phụ nữ có thai hay người cao huyết áp không nên dùng loại hoa này.

Hoa hồng có độc không

Một trong những vấn đề khi sử dụng hoa đó chính là những người dị ứng phấn hoa. Vào một mùa nhất định trong năm, một số loài thực vật với nhiều loại cây có hoa, cỏ và cây gỗ lớn phóng vào không khí vô số những hạt nhỏ gọi là phấn hoa. Đây là hiện tượng thụ phấn - cách thức sinh sản của chúng.

Người bị dị ứng phấn hoa, cơ thể sẽ có những phản ứng khó chịu và sản sinh nhiều histamine chống lại tình trạng đó. Biểu hiện cụ thể như ngứa rát cổ họng, nước mắt chảy ra, ngứa và đỏ, mũi sụt sịt bất thường, hắt hơi, khò khè hoặc khó thở đi kèm các cơn ho liên tục.

Hoa hong co doc khong 4

Hoa hồng là loài hoa không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người, kể cả người dị ứng phấn hoa

Tuy nhiên, không cần quá lo lắng vì hoa hồng là loài cây không thụ phấn và an toàn với những người bị dị ứng phấn hoa có thể thoải mái dùng.

Ngộ độc vì hoa hồng sáp thơm

Hoa hồng sáp thơm là sản phẩm bày trí bắt mắt và lưu giữ mùi lâu được nhiều người ưa thích trong những năm gần đây. Được biết, sản phẩm này có xuất xứ từ Trung Quốc có nhiều màu sắc như xanh, đỏ, tím...

Tại nhiều cửa hàng, loại hoa này còn được giới thiệu là hoa xà bông vì làm bằng chất liệu xà bông nên rất mỏng nhẹ và sờ vào cánh rất lì.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn - Giảng viên Hóa học Trường ĐH Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết đa số những sản phẩm tạo hương thơm hiện nay không phải là hương liệu thiên nhiên.

Hoa hong co doc khong 6

Hoa hồng có độc không? Cẩn thận với hoa hồng sáp thơm

Có rất nhiều chất để tạo màu và mùi cho sản phẩm, nhưng để tạo mùi hương tự nhiên chi phí khá đắt đỏ nên nhiều người đã sử dụng hương liệu nhân tạo như aldehyde, cetol...

Các chất này có hàm lượng tạp chất cao gây ảnh hưởng sức khỏe. Ngửi nhiều, liên tục cơ thể dễ nhiễm độc, có thể bị ngộ độc thần kinh, gây đau đầu, chóng mặt…

Những sản phẩm càng thơm lâu thì càng độc hại có thể gây kích thích cơn hen, viêm đường hô hấp, dị ứng mùi với những người nhạy cảm.

Một nghiên cứu khác tiến hành ở 10 nước châu Âu cho thấy, sử dụng thường xuyên các sản phẩm tạo mùi thơm hàng ngày còn làm các bà mẹ mang thai dễ bị đau đầu và trầm cảm hơn. Đồng thời con của họ cũng có nguy cơ tiêu chảy, dị ứng, mẩn ngứa.

Trước đó, nghiên cứu của Viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ từng khẳng định, việc tiếp xúc với sáp thơm, nước hoa xịt phòng có chứa chất hữu cơ tên là 1,4 dicholorobenzene có thể làm giảm 4% chức năng phổi. Một số chất hữu cơ khác như acetone, limonene, este có thể gây dị ứng mắt, kích thích đường hô hấp, gây đau đầu và chóng mặt.

Vào thời điểm cuối năm dịp lễ Tết, ngày tình nhân, ngày phụ nữ... nhiều người tìm đến hoa hồng để bày trí và tặng những người thân yêu. Hoa hồng tự nhiên với hương thơm dịu không quá nồng nặc như những hương liệu nhân tạo nhưng không giữ được lâu và giá thành khá đắt. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khoẻ nên dùng hoa tươi, tránh dùng những sản phẩm nhân tạo ảnh hưởng đến sức khoẻ.

comment Bình luận

largeer