Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tổ chức "Tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá"

Sáng ngày 21/11, tại khách sạn Sen Việt, 33A Cao Thắng, Phường 2, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng (GDCSSKCĐ) Việt Nam phối hợp cùng Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị "Tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá", chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá tại cộng đồng năm 2022.
21/11/2022 17:47
Toàn cảnh Hội nghị tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá, chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá tại cộng đồng năm 2022

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc lá, chia sẻ kinh nghiệm sáng kiến thực hiện phòng chống tác hại thuốc lá tại cộng đồng năm 2022

Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hồng Quân - Nguyên uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; TS.BS.TTND Lê Thị Hằng - Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam; Ông Tạ Quang Vinh - Tổng Thư kí; Ông Phạm Đình Vương - Trưởng Văn phòng Đại diện Hội GDCSSKCĐ Việt Nam tại TP. HCM, cùng hơn 100 đại biểu là hội viên, thành viên, đại diện các câu lạc bộ của Hội trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh phía Nam.

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch Trung ương Hội GDCSSKCĐ Việt Nam Nguyễn Hồng Quân, phát biểu khai mạc: “Như chúng ta đã biết, thuốc lá là sản phẩm độc hại. Trong thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất hóa học, trong đó có hơn 70 chất gây ung thư. Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của hơn 25 căn bệnh nguy hiểm như ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các bệnh tim mạch,... Khói thuốc lá không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho người hút mà còn gây bệnh tật cho những người không hút thuốc nhưng thường xuyên hít phải khói thuốc”.

Mỗi năm, thuốc lá cướp đi sinh mạng của gần 8 triệu người, trong đó có hơn 7 triệu người đang và đã từng hút thuốc và hơn 1,2 triệu người không hút thuốc nhưng bị tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người khác. Số người chết vì thuốc lá nhiều hơn tổng số người chết vì HIV⁄AIDS, lao phổi và sốt rét cộng lại.

Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Đại tá Tạ Quang Vinh - Tổng Thư ký Hội GDCSSKCĐ Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ở Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm (hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày). Nếu không có can thiệp khẩn cấp, ước tính số ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá mỗi năm sẽ tăng lên thành 70.000 người vào năm 2030. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc, tỷ lệ nữ giới hút thuốc thấp hơn, chỉ chiếm 1,4% nữ giới trưởng thành.

Nhằm tiếp tục tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Hội GDCSSKCĐ Việt Nam mong muốn, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của bản thân, không hút thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá như: Trường học, cơ sở y tế, nơi làm việc, nhà hàng, khách sạn, thư viện, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất, nơi có nguy cơ cháy nổ cao, trên các phương tiện giao thông công cộng; không sử dụng thuốc lá trong các lễ hội, đám cưới, đám tang; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, nhà hàng, trên các phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Hãy từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ của chính mình, gia đình mình và những người xung quanh, đồng thời tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhằm loại bỏ thói quen hút thuốc trong nhân dân, tiến tới một xã hội khỏe mạnh với một môi trường sống trong lành không khói thuốc lá. “Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình”.

“Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền giáo dục về thuốc lá và tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người”, ông Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh.

TS.BS.TTND Lê Thị Hằng - Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam chia sẻ tại hội nghị

TS.BS.TTND Lê Thị Hằng - Phó Chủ tịch Hội GDCSSKCĐ Việt Nam chia sẻ tại hội nghị

Các tác hại của thuốc lá

Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: Rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu, ung thư phổi và các cơ quan khác như: mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy v.v.

Ngoài ra hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Tăng xử phạt theo luật phòng chống tác hại thuốc lá

Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá, hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc lá nơi công cộng, Chính phủ đã ban hành Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày 1/5/2013, luật có 5 chương và 35 điều, với các biện pháp cơ bản về giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát chặt chẽ để giảm nguồn cung cấp thuốc lá và điều kiện bảo đảm để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tác hại thuốc lá. Bên cạnh đó, Nghị định số 176/ND-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế, theo đó sẽ phạt cảnh cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Hút thuốc lá tại điểm có quy định cấm; bỏ mẩu, tàn thuốc không đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các hành vi: Không treo biển có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá; không yêu cầu người vi phạm chất dứt việc hút thuốc lá trong cơ sở của mình; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với các hành vi tại nơi dành riêng cho người hút thuốc lá: Không có phòng và hệ thống  thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; không có biển báo tại vị trí phừ hợp, dễ quan sát; không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy. Bán thuốc lá, thuốc lào cho trẻ em dưới 16 tuổi. Thiết thực thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, góp phần nâng cao chất lượng sống, mỗi chúng ta hãy tự giác thực hiện không hút thuốc trong nhà, nơi làm việc và những nơi công cộng bị cấm hút thuốc lá. không hút nơi có trẻ em và người già, nhắc nhở người khác khi hút thuốc nơi công cộng.

Bảo Bình - Hồ Ninh

comment Bình luận

largeer