Ung thư xương không nên ăn gì

Ung thư xương không nên ăn gì. Ung thư xương là căn bệnh hiếm gặp, chiếm khoảng 0,5% thường gặp ở các vị trị gần gối, xa khuỷu có tác hại rất lớn đối với người bệnh. Chế độ ăn uống khoa học góp phần bảo vệ sức khoẻ và kéo dài thời gian sống cho người bị ung thư xương.
27/12/2017 06:18

 

Ung thư xương không nên ăn gì

Ung thư xương là căn bệnh xuất hiện khối u ác tính trong xương, tuy nhiên không phải khối u nào cũng là ác tính. Người mắc ung thư xương do khối u ác tính làm phá huỷ các mô xương bình thường.

Ung thu xuong khong nen an gi

Ung thư xương không nên ăn gì. Ung thư xương là căn bệnh nguy hiểm có xuất hiện khối u ác tính trong xương

Căn bệnh khiến bệnh nhân luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, không còn sức để làm việc hay hoạt động hàng ngày. Hơn nữa, người ung thư xương thường có triệu chứng đau nhức tại nơi bị sưng lên hay xương dễ gãy, sụt cân không rõ nguyên nhân.

Nguyên nhân chính của ung thư xương chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên việc tế bào lớn lên và phân chia một cách không kiểm soát do lỗi DNA gây ra ung thư xương. Tế bào bình thường phát triển theo một lập trình có sẵn, tăng sinh, phân chia và chết nhưng tế bào ung thư thì không thể tự chết.

Ung thu xuong khong nen an gi 2

Nguyên nhân gây bệnh ung thư xương chưa được xác định rõ ràng

Khối u ác tính ở trong xương có đặc điểm phát triển rất nhanh, liên tục và xâm lấn tiêu diệt các cơ quan xung quanh, có thể di căn đi cư trú sang các cơ quan khác. Ung thư xương thường di căn rất nhanh và ung thư diễn ra tại phần xương mềm cùng phần tuỷ bên trong. Tuỷ xương là nơi tạo máu nên nó thuận lợi hơn để theo dòng máu đi khắp nơi trong cơ thể.

Việc điều trị bệnh ung thư giúp kéo dài cuộc sống cho người bệnh. Còn thời gian sẽ tăng cường sức chống đỡ, chống đau khi cần thiết dưới sự kiểm soát của bác sỹ.

Đảm bảo chất lượng cuộc sống và chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Trong chăm sóc cần chú ý đến những thực phẩm bổ máu, giàu đạm, kích thích sinh tuỷ, hỗ trợ điều trị bệnh ung thư xương. Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng cho cơ thể nâng cao sức khoẻ và hệ miễn dịch tốt. Tuy nhiên, cần kiêng những thực phẩm dưới đây để không gây ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị bệnh ung thư xương.

Rượu, cà phê

Rượu bia và cà phê có chứa chất kích thích cản trở quá trình điều trị liền và tái tạo xương. Rượu bia gây rối loạn hoạt động của các tế bào xương, làm chúng phát triển nhanh chóng, di căn và tăng nhanh quá trình thoái hoá xương. Cà phê làm giảm lượng canxi mà cơ thể cần hấp thụ được, xương dễ bị yếu đi và làm tổn thương các tế bào ung thư hoặc các tác nhân bên ngoài.

Ung thu xuong khong nen an gi 3

Ung thư xương không nên uống rượu và cà phê cùng đồ uống có chứa chất kích thích khác

Thực phẩm chế biến sẵn

Những loại thực phẩm này có chứa nhiều dầu mỡ và chất bảo quản gây nguy hiểm cho sức khoẻ bệnh nhân ung thư xương. Nguyên nhân được xac định là do những chất gây ung thư xuất hiện khi thịt được nấu chín ở nhiệt độ cao hoặc được xử lý bằng các chất như nitrat rất độc hại. Vì vậy, không nên ăn quá 200g thịt đỏ mỗi ngày cũng như ăn những thực phẩm có chứa chất bảo quản như xúc xích, đồ hộp, thịt muối...

Thực phẩm ẩm mốc, lên men

Những thực phẩm ẩm mốc, lên men, nhiều muối như dưa cà, cá ướp hay thịt muối... có thể gây bệnh ung thư hoặc khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Ung thu xuong khong nen an gi 4

Ung thư xương không nên ăn thực phẩm ẩm mốc, lên men

Trà đặc và nước ngọt có gas

Cả hai loại này đều không tốt cho bệnh nhân ung thư xương.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Chất béo trong thực phẩm nhiều dầu mỡ có thể kết hợp với canxi tạo thành một chất bọt mà cơ thể không thể hấp thụ được và buộc phải đào thải ra bên ngoài làm giảm hấp thụ canxi cho cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân ung thư xương không nên ăn quá 20% chất béo trong thực đơn mỗi ngày, nếu muốn thì nên bổ sung từ các loại thực phẩm lành mạnh: cá, bơ thực vật, các loại hạt và dầu thực vật.

Đường và đồ ngọt

Đường là thực phẩm giúp tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Ngoài ra, các tế bào ung thư xương sẽ liên tục phân chia và di căn nếu người bệnh không hạn chế lượng đường đi vào cơ thể bao gồm đồ ngọt, bánh mứt kẹo, chocolate, nước ngọt...

Ung thu xuong khong nen an gi 5

Ung thư xương không nên ăn thực phẩm nhiều đường và đồ ngọt

Đồ nướng, chiên, rán

Chúng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhờ formol - hoá chất gây ung thư trong quá trình nướng, chiên, rán thức ăn.

Ung thu xuong khong nen an gi 6

Ung thư xương không nên ăn nhiều đồ nướng, chiên, rán...

Bệnh nhân đã từng phẫu thuật ung thư xương

Tuyệt đối không nên ăn những thực phẩm có thể kích thích vết mổ như thực phẩm chua, cay, nóng: chanh, cam, quýt, giấm, me, tiêu, ớt, bộ cari hay những thức ăn nhiều dầu mỡ,…

Bên cạnh chế độ ăn uống, người bệnh cần có chế độ sinh hoạt lành mạnh và tập luyện thường xuyên để có cơ thể khoẻ mạnh, tăng cường sức mạnh.

 

comment Bình luận

largeer