Tự nhiên bị sưng mắt cá chân là bệnh gì

Tự nhiên bị sưng mắt cá chân là bệnh gì? Tự nhiên sưng mắt cá chân là dấu hiệu về những tổn thương ở vùng mắt cá chân gây cảm giác đau nhức. Sưng mắt cá chân là vấn đề cực kỳ nguy hiểm đối với các vận động viên và phụ nữ mang thai.
06/11/2017 10:21

 Sưng mắt cá chân có phải bệnh không?

Hai chi dưới (hai chân) được xem là giá đỡ của cả cơ thể. Xương chi dưới được cấu tạo xương đùi to, khỏe, khớp đùi có đai hông vững chắc. Cùng với đó, bàn chân có cấu tạo hình vòm, cổ chân có xương gót phát triển về phía sau. Xương chi dưới có cấu tạo chắc khỏe giúp nâng đỡ cơ thể và thực hiện tất cả mọi hoạt động của con người. Bởi vậy, phần xương ở khu vực này nếu bị tổn thương sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của một con người.

Tự dưng bị sưng mắt cá nhân là một trong những biểu hiện liên quan đến xương khớp chi dưới được nhiều người quan tâm. Theo các chuyên gia, sưng mắt cá chân không phải là bệnh nhưng nó là dấu hiệu bị của những tổn thương ở vùng mắt cá chân. Sưng mắt cá chân thường gây cảm giác đau những, khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân hàng ngày. Người bị sưng mắt cá chân không thể đi nhanh, mang vác nặng.

Tu nhien bi sung mat ca c

 

Tự nhiên bị sưng mắt cá chân là bệnh gì, sưng mắt cá chân làm ảnh hưởng đến phần xương chân, đùi, đầu gối

Được biết, sưng mắt cá chân là hiện tượng xuất hiện một lớp sừng dày khu trú bàn chân. Sưng mắt cá chân có thể ảnh hưởng đến bàn chân hoặc lan rộng lên cả phần đùi, đầu gối.

Sưng mắt cá nhân thường có biểu hiện rõ ra bên ngoài, người bệnh có thể  nhìn bằng mắt. Khi đó xuất hiện hình ảnh mắt có khối sừng nhỏ, nổi cao hơn mắt cá chân một chút, da trơn bóng. Cả vùng mắt cá chân có hiện tượng ủng đỏ, sưng tấy rõ nét.

Mặc dù không phải là một bệnh lý nhưng khi bị sưng mắt cá chân, người bệnh không nên luyện tập thể dục thể thao. Bởi khi cố gắng luyện tập, mắt cá chân sẽ sưng to, tổn thương nặng hơn và có thể bị viêm nhiễm.

Trong trường hợp mắt các chân tiếp tục sưng to, có hiện tượng tím bầm thì tốt nhất người bệnh nên đến cơ sở y tế gần nhất để khám, tìm ra nguyên nhân cụ thể.

Nguyên nhân tự nhiên bị sưng mắt cá chân

Tự nhiên bị sưng khớp mắt cá chân là triệu chứng thường xuất hiện thường xuyên ở nhiều người. Với người bình thường viên mắt cá chân không quá nguy hiểm nhưng với phụ nữ có thai và vận động viên thì đây là vấn đề đặc biệt cần quan tâm.

Sưng khớp mắt cá chân xuất hiện do rất nhiều lý do khác nhau, song có một số nguyên nhân cơ bản mà ai cũng cần biết:

- Sưng mắt cá chân do tai nạn lao động: Trong quá trình làm việc người lao động phải đứng nhiều hoặc bị áp lực cao sẽ dẫn đến tình trạng mắt cá chân bị tổn thương và sưng tấy. Hoặc mắt cá chân bị sưng tấy cũng có thể xuất hiện do chấn thương lao động, vật nặng đè lên chân.

Tu nhien bi sung mat ca c

 

Tự nhiên bị sưng mắt cá chân là bệnh gì, sưng mắt cá chân có thể do nguyên nhân bệnh lý hoặc do tập luyện thể dục thể thao

- Tự nhiên sưng mắt cá chân do chấn thương thể thao: người bệnh có thể bị tác động từ luyện tập thể thao dẫn đến bong gân làm cho mắt cá chân bị thương, sưng bầm.

- Phụ nữ có thai là đối tượng dễ bị sưng mắt cá chân nhất. Bởi lẽ trong thời gian mang thai, bà bầu phải chịu áp lực khá lớn, thai kỳ càng lớn, trọng lượng phải khuân vác càng cao điều này khiến mắt cá chân dễ bị tổn thương. Thêm nữa cơ thể tích nước nhiều ở chân cũng gây nên hiện tượng đau, phù nhẹ ở chân.

Suy tĩnh mạch tim: Tĩnh mạch có chức năng chính là bơm máu lên tim. Song nếu các van bị rối loạn làm máu rỉ ngược trở lại vùng chân có thể gây sưng tấy, bầm tím vùng mắt cá chân.

- Suy thận: đây cũng là vấn đề gây nên hiện tượng sưng mắt cá chân. Khi đó, chức năng của thận bị suy giảm, lượng protein bị rò rỉ theo đường nước tiểu ra ngoài. Theo các bác sĩ, suy thận là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng viêm mắt cá chân

Ngoài ta, hiện tượng tự nhiên bị sưng mắt các chân cũng có thể xuất hiện do bệnh nhân chịu tác dụng phụ của thuốc, vết thương hở bị nhiễm trùng hoặc do chứng phù bạch huyết.

Tự nhiên bị sưng mắt cá chân bệnh nhân thường có hiện tượng: mắt cá chân sưng tấy, ửng đỏ, đau nhức. Vùng mắt bắt đầu sưng to giống như bị phù nề. Nếu không được chữa trị kịp thời tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Cách xử lý sưng mắt cá chân

Nếu tự nhiên bạn bị sưng mắt cá chân do các tác động bên ngoài như vật nặng đè vào, do luyệt tập thể thao thì có thể xử lý ngay tại nhà mà không cần đến sự can thiệt của bác sĩ.

Theo các thầy thuốc đông y, khi bị sưng mắt cá chân, người bệnh có thể sử dụng rượu thuốc để xoa bóp thường xuyên nhằm đánh tan máu bầm, giảm sưng tấy. Cách đơn giản nhất là người bệnh có thể sử dụng đá lạnh để chườm vùng mắt cá bị tổn thương. Mỗi ngày thực hiện từ 3, 4 lần để giảm sưng hiệu quả.

Một cách khác, người bệnh có thể dụng các loại lá thảo dược, giã nát đắp lên vùng mắt cá chân bị sưng tấy. Lá thảo dược có tính mát, giúp giảm sưng tấy, bầm tím rất tốt. Đây là cách điều trị đơn giản, lành tính và có thể điều trị ngay tại nhà.

Tu nhien bi sung mat ca c

 

Tự nhiên bị sưng mắt cá chân là bệnh gì, nếu bị sưng mắt cá chân bệnh lý thì nên đến ngay cơ sở y tế để khám chữa

Hoặc người bệnh có thể điều trị bằng các bài tập ngay tại nhà. Nếu bạn sưng tấy mắt cá chân do dịch chảy ngược thì có thể sử dụng cách: nằm ngửa, gác chân lên vị trí cao, hạn chế mặc quần bó sát hoặc đi tất quá chặt. Việc này giúp cho dịch được lưu thông dễ dàng hơn, ngăn chặn tình trạng sưng tấy vùng mắt cá chân.

Bên cạnh đó bạn cũng nên hạn chế đứng lâu, giữ nguyên một tư thế vì như thế sẽ làm tình trạng sưng tấy mắt cá chân trở nên nghiêm trọng hơn.

Trong trường hợp, mắt cá chân của bạn bị tổn thương do một số bệnh về xương hoặc bệnh về tim thì nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám, tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp điều trị kịp thời. Nếu không chữa trị có thể dẫn đến hiện tượng đau nhức kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt.

Khi bị sưng mắt cá chân, người bệnh cũng có thể sử dụng thuốc giảm đau, thuốc giảm sưng (dạng thuốc kháng sinh) như: Thuốc kháng viêm không chứa steroid (NSAID) có tác dụng giải tỏa cơn đau nhức do sưng mắt cá nhân. Song các loại thuốc này chống chỉ định cho người bị cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể sử dụng các loại thuốc khác như: Thuốc giảm sưng piroxicam, thuốc kháng viêm Celecoxib.

comment Bình luận

largeer