Ung thư xương nên ăn gì

Ung thư xương nên ăn gì. Người mắc ung thư xương thường bị suy kiệt sức khoẻ rất nhanh do tác dụng phụ của quá trình điều trị bệnh hay tâm lý chán nản, lo lắng. Việc điều chỉnh thực đơn phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khoẻ cho người bệnh và bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ.
26/12/2017 06:00

 

Ung thư xương nên ăn gì

Ung thư xương là sự xuất hiện của một khối u ác tính trong xương, tuy nhiên không phải khối u nào cũng là ác tính. Các tế bào ung thư tăng trưởng, cạnh tranh với mô xương lành và đe doạ tính mạng người bệnh. Người bị ung thư nguyên pháp khác với những người mắc ung thư ở vị trí khác di căn tới xương. Cụ thể như:

Ung thu xuong nen an gi 6

Ung thư xương nên ăn gì. Ung thư xương có thể di căn sang cơ quan khác

Sarcoma xương là loại ung thư xuất hiện ở mô dạng xương. Mô dạng xương có cấu trúc gần giống với xương nhưng có lượng khoáng chất ít hơn. Với trường hợp này thường xảy ra ở đầu gối và cánh tay.

Sarcoma sụn là dạng ung thư ở mô sụn. Sụn bao gồm mô đàn hồi và trơn láng giúp che phủ và bảo vệ đầu xương dài ở các khớp. Vị trí của sarcoma sụn hầu hết ở xương chậu, đùi và vai.

Ung thư thường xuất hiện ở xương hoặc ở mô mềm (cơ, mô mỡ, mô sợi, mạch máu hay mô nâng đỡ khác). Vị trí nằm ở  dọc xương sống, xương chậu, ở cẳng chân hay cánh tay.

Nguyên nhân chính của ung thư xương chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết ung thư xương là một lỗi của DNA khiến tế bào lớn lên và phân chia không kiểm soát. Tế bào bình thường phát triển theo một lập trình có sẵn, tăng sinh, phân chia và chết nhưng tế bào ung thư thì ngược lại, chúng không tự chết.

Ung thu xuong nen an gi

Ung thư xương là một lỗi của DNA khiến tế bào lớn lên và phân chia không kiểm soát

Ung thư xương có thể được điều trị theo nhiều cách, kết hợp các phương pháp điều trị để thu được kết quả tốt nhấ. Tuy nhiên, việc lựa chọn điều trị tuỳ thuộc vào loại ung thư cũng như thể trạng chung của người bệnh.

Bên cạnh các phương pháp điều trị, người thân cũng như người bệnh cần chú ý đến chế độ sinh hoạt phù hợp nhằm hạn chế diễn tiến của ung thư xương. Dưới đây là những thực phẩm bổ sung tốt cho sức khoẻ và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Bổ sung đầy đủ calo

Đây là thành phần chủ yếu đối với cơ thể và cần thiết cho người bệnh ung thư xương. Vì vậy, cần bổ sung cho cơ thể mỗi ngày khoảng 1.885 - 2.175 đỡn vị calo.

Đạm

Đạm là chất dinh dưỡng cần cho khẩu phần ăn bình thường để cung cấp đầy đủ các loại axit amin cân đối giữa đạm động vật và đạm thực vật. Thịt có hàm lượng cao chất đạm, tuy nhiên nếu khẩu phần ăn quá nhiều thịt sẽ tạo điều kiện thuận  lợi cho tế bào ung thư phát triển. Vì vậy, nên sử dụng thịt màu trắng như thịt gia cầm, bổ sung thêm sắt, kẽm có trong thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn nạc... Ngoài ra, có thể sử dụng nhiều tôm, cua và hải sản... vì nguồn xung cấp vitamin và vi chất tốt cho sức khoeer. Trứng cũng là thực phẩm giàu đạm tốt cho bệnh nhân ung thư xương.

Ung thu xuong nen an gi 2

Ung thư xương nên ăn nhiều thực phẩm giàu đạm

Chất béo

Chất béo có khả năng hình thành cấu trúc tế bào của cơ thể, tuy nhiên nên hạn chế hấp thu chất này bằng cách ăn thịt nạc, không ăn da gà, vịt nên uống sữa đã tách béo và chế biến thức ăn bằng cách luộc, hấp thay cho các món ăn chiên, rán, xào. Có thể thay mỡ bằng dầu thực vật, tránh ăn bánh, mứt, kẹo, chocolate... và bổ sung bằng những chất béo có lợi cho cơ thể như Omega - 3 trong cá.

Tinh bột

Có thể sử dụng tinh bột trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại củ.

Ung thu xuong nen an gi 3

Tinh bột trong ngũ cốc nguyên hạt và các loại củ bổ sung  cho cơ thể người bệnh

Thực phẩm giàu chất xơ

Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư bằng việc bổ sung sữa bò, lòng đỏ trứng gà, cà rốt, ngô, ớt, rau dền, bắp cải, rau đay, rau ngót, cần tây, giá, cà tím, khoai lang, nghệ, cam, gấc, súp lơ, dưa leo, cà chua,…

Bổ sung chất sắt và canxi trong đậu nành, hoa quả, sữa và sữa chua cung cấp lượng canxi dồi dào cho xương luôn chắc khoẻ, kháng khuẩn cao.

Tỏi

Tỏi có chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư xương, ung thư phổi, ung thư vú và ung thư trực tràng.

Ung thu xuong nen an gi 4

Tỏi có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể người bệnh ung thư

Trà xanh

Hàm lượng polyphenol trong trà xanh có khả năng chống ung thư mạnh mẽ, làm chậm và kìm hãm sự phát triển của khối u. Ngoài ra, trà xanh còn có khả năng ức chế sự hình thành mạch máu mới trong khối u nên được sử dụng để làm nghẽn mạch khối u trong xương. Hàng ngày, uống từ 8 - 10 tách trà nhỏ mỗi ngày hỗ trợ phương pháp điều trị ung thư. Hơn nữa, loại thức uống này còn giúp làm tăng thời gian sống cho người bệnh ung thư xương.

Ung thu xuong nen an gi 5

Trà xanh rất tốt cho cơ thể người bệnh ung thư xương

Vitamin D

Người bệnh ung thư xương rất cần dưỡng chất tốt này. Sự thiếu hụt vitamin D này giúp làm tăng tỷ lệ tử vong của người bệnh ung thư xương. Vì vậy, cần ăn nhiều nấm, cá hồi, tắm nắng mặt trời hoặc uống thuốc bổ sung vitamin D dưới sự hướng dẫn của bác sỹ.

 

comment Bình luận

largeer