Hưng Yên: Phẫu thuật nội soi cắt u nang gan khổng lồ nhiễm trùng cho cụ bà 91 tuổi

Bệnh nhân nữ 91 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà (Hưng Yên) thăm khám trong tình trạng đau mạn sườn phải liên tục, kéo dài kèm sốt nóng, sốt rét, nhiệt độ 39 – 40 độ C, người mệt mỏi nhiều, bụng chướng, ăn uống kém, nôn nhiều lần, ho nhiều, khó thở. Tiền sử bệnh nhân bị tăng huyết áp và đái tháo đường.
15/04/2024 17:07

Bệnh nhân nhanh chóng được thăm khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng. Kết quả chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy: Hình ảnh gan phải có khối nang khổng lồ kích thước khoảng 15 x 19 cm. Quanh gan phải và màng phổi có nhiều dịch không đồng nhất. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị: Viêm phúc mạc trên nang gan khổng lồ nhiễm trùng và viêm phổi trên nền tăng huyết áp, đái tháo đường.

Bác sĩ Bùi Hữu Tùng, Khoa Ngoại sản Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà chia sẻ: Đây là một ca bệnh nặng, khối u nang gan có kích thước lớn, hoại tử gây nhiễm trùng khắp ổ bụng trên nền bệnh nhân cao tuổi, nhiều bệnh nền phức tạp. Nếu không can thiệp kịp thời, khối u nang gan với kích thước khổng lồ như vậy có thể vỡ bất cứ lúc nào, gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Xuất huyết, nhiễm trùng, tắc nghẽn đường mật…

434826581_949997587133517_6447576834934180398_n

Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính

Ngay lập tức, các Bác sĩ Khoa Ngoại sản Bệnh Đa khoa Hưng Hà đã lên phương án phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân và phối hợp với các Bác sĩ Khoa Nội Tổng hợp. Tiến hành chuẩn bị kỹ lưỡng trước phẫu thuật để kiểm soát các rối loạn, giảm thiểu rủi ro khi mổ, nguy cơ chảy máu, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não… và các rối loạn khác.

Bệnh nhân nhanh chóng được tiến hành phẫu thuật nội soi cắt khối u nang gan. Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, khối u nang gan nhiễm trùng được cắt bỏ hoàn toàn với kích thước khổng lồ 15 x 19cm. Ekip các Bác sĩ phẫu thuật đã hút được 2 lít dịch nhiễm trùng trong ổ bụng và trong khối u nang gan. Mặc dù đối diện với nhiều nguy cơ, biến chứng có thể xảy đến trong cuộc phẫu thuật. Tuy nhiên với kỹ thuật ngoại khoa và gây mê hồi sức tiên tiến cùng sự hội chẩn liên khoa phối hợp chặt chẽ, người bệnh được phẫu thuật thành công. Bệnh nhân sau phẫu thuật phục hồi nhanh chóng và ra viện sau 7 ngày.

️ Bác sĩ khuyến cáo: Người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, nhất là những trường hợp mắc bệnh viêm gan B, C… để có thể phát hiện u gan, nang gan hay các bệnh lý khác về gan để có phương án điều trị và xử trí kịp thời kịp thời.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer