Hy hữu chàng trai cõng khối u 45 kg bò trên đường

Khối u nặng 45 kg gần như chiếm trọn toàn bộ lưng mông khiến chàng trai người Nghệ An không thể di chuyển bình thường được. Mỗi lần đi đâu anh ta gần như phải bò lê trên đường.
03/05/2018 13:01

Hy hữu chàng trai cõng khối u 45 kg bò trên đường

Bệnh nhân trong câu chuyện này là anh Nguyễn Văn S. (34 tuổi, Nghệ An). Anh S. được người nhà đưa vào bệnh viện Việt Đức từ cuối tháng 3 với khối u nặng 45 kg trên tổng 83kg trọng lượng cơ thể.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa phãu thuật tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện Việt Đức cho biết: khối u đã chiếm toàn bộ phân lưng, mông và gần hết phần đùi đến cẳng chân trái. Khối u quá lớn khiến bệnh nhân không thể đi lại bình thường được. Khi di chuyển, anh S. chỉ có cách là bò hoặc đi bằng xe lăn.

Được biết, khối u xuất hiện từ rất lâu rồi, càng lớn khối u trên lưng và đùi càng phình to như chân voi. Thế nhưng do gia đình là hộ nghèo nên không có tiền đi khám và phẫu thuật cho S. Có thời điểm khối u quá to, nứt vỡ khiến bệnh nhân chảy máu đến ngất. Sau đó gia đình mới vay mượn khắp nơi để đưa con đi khám.

Empty

Khối u chiếm trọn phần lưng, mông và chân trái của bệnh nhân

Theo bác sĩ Hà, bệnh nhân đang trong tình trạng thiếu máu nặng, cơ thể suy kiệt do mất máu mãn tính. Khi khối u vỡ để lại một số vét loét sâu to trong nhiều năm liền. Hơn nữa, do vác khối u lớn nên phẩn cổ, xương đùi của bệnh nahan cũng đã biến dạng và gãy gục.

Bác sĩ Hà chẩn đoán, bệnh nhân bị mắc u xơ thần kinh. Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ định chụp cộng hưởng từ để phân biệt khối u với các dây thần kinh đã gặp trở ngại do khối u quá lớn, không thể đưa vào lồng chụp. Điều này rất nguy hiểm trong lúc phẫu thuật bóc tác khối u. Vì nó có thể làm tổn thương dây thần kinh hông, dẫn đến liệt hai chi dưới.

Để tiến hành phẫu thuật thuận lợi, các bác sĩ đưa ra phương án phẫu thuật nhiều giai đoạn, ít nhất là 2 lần. Lần đàu lấy khối u vùng lưng và mông cho bệnh nhân. Nếu bệnh nhân có thể bình phục thì tiến hành cắt khối u vùng đùi gối bên trái. Thậm chí có thể tháo khớp háng nếu chảy máu quá nhiều.

Hơn nữa, khối u tăng sinh mạch máu nhiều có thể gây nguy cơ chảy máu dữ dội trong lúc mổ. Xác định đây là mổ khó nên ban giám độc bệnh viện đã   tổ chức cuộc hội chẩn với hàng loạt chuyên gia đầu ngành của gần 10 chuyên khoa: Huyết học, truyền máu, thận lọc máu, chẩn đoán hình ảnh, cây mê hồi sức, chấn thương chỉnh hình … phối hợp với bác sĩ khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ.

Kíp mổ huy động hơn 10 phẫu thuật viên chia làm 3 kíp mổ và 20 nhân viên, bác sĩ khu mổ và gây mê hồi sức. Sau 8 giờ phẫu thuật, ekip đã cắt bỏ được toàn bộ khối u vùng lưng và mông với khối lượng 23kg. Tổng lượng máu phải truyền cho bệnh nhân là 5 lít.

Empty

Hy hữu chàng trai cõng khối u 45 kg bò trên đường. Một phần khối u được các bác sĩ bóc tách thành công

Sau 1 tháng mổ, sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt. Các bác sĩ vẫn tích cực theo dõi sát sao để chống nhiễm trùng, tiếp tục truyền máu, truyền đạm cho bệnh nhân. Dự kiến,sau khoảng 3 – 6 tháng nữa, bệnh nhân hồi phục tốt sẽ tiếp tục phẫu thuật để cắt bỏ khối u ở đùi và gối trái.

comment Bình luận

largeer