Phẫu thuật cắt khối u tử cung khủng nặng 5kg

Phẫu thuật cắt khối u tử cung khủng nặng 5kg. Theo thông tin bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, chiều ngày 22/3 bệnh viện tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u tử cung nặng 5kg cho bệnh nhân N.T.H (47 tuổi, sống tại tỉnh Ninh Thuận).
24/03/2018 15:00

Phẫu thuật cắt khối u tử cung khủng nặng 5kg

Bác sĩ Nguyễn Khắc Vui – phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết: 2 ngày trước (20/3) bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh niêm nhợt, bụng phình to như có bầu. Sau khi kiểm tra, thực hiện xét nghiệm và chẩn đoàn hình ảnh thì thấy: bệnh nhân bị thiếu máu mức độ nặng, bụng có khối u xơ tử cung kích thước 12x18x20, nặng 5kg đang chèn ép niệu quản.

Sau khi hội chẩn các bác sĩ quyết định phẫu thuật bóc tách khối u cho bệnh nhân vào ngày 22/3. Trong quá trình mổ, bệnh nhân được truyền đến 5 đơn vị máu.

Nhờ nỗ lực từ phái bác sĩ và sự phối hợp của bệnh nhân mà quá trình phẫu thuật diễn ra thành công. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang hồi phục rất tốt.

Trước đó, vào tháng 11/2017 bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ cũng thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung nặng gần 6kg cho bệnh nhân Đ.T.T (42 tuổi, ngụ tại Vĩnh Long).

Phau thuat cat khoi u khung nang 5kg

Phẫu thuật cắt khối u tử cung khủng nặng 5kg. Khối u nặng 5kg được chụp lại trước khi thực hiện phẫu thuật

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bụng lớn, bị ra máu âm đạo, mệt mỏi. Sau khi chụp x-quang, các bác sĩ phát hiện khối u có kích thước lớn (tử cung to như mang thai 24 tuần). Qua hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cho bệnh nhân.

Sau khoảng 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt được khối u tử cung nặng gần 6kg ra khỏi người bệnh nhân. Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, vết mổ lành theo đúng thời gian dự kiến.

Theo ThS.BS Trịnh Hoài Ngọc – phó trưởng khoa Phụ: khối u gần 6kg đã chèn ép cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quan và thần kinh của bệnh nhân. Nếu không kịp thời phẫu thuật bóc tách khối u thì có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường niệu, suy thận… Sau này có thể biến chứng gây ung thư óa khối u, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn.

Sau những ca phẫu thuật như vậy, các bác sĩ khuyến cáo: phụ nữ nếu thấy bất thường trong cơ thể thì nên đến cơ sở y tế kiểm tra, tránh để bệnh nặng gây biến chứng nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer