Hy vọng được ghép gan lần 2 của bệnh nhân VN đầu tiên được ghép gan

Bệnh nhân đầu tiên được ghép gan thành công ở Việt Nam 16 năm trước hiện tại lại bị xơ gan, các chỉ số sức khỏe ở mức thấp.
21/10/2020 06:40
Người được ghép gan đầu tiên ở Việt Nam hy vọng được ghép gan lần 2 - Ảnh 1.

 

Nguyễn Thị Diệp trên giường bệnh và mẹ, cô gái trẻ đang mong chờ phép màu - Ảnh: THÚY ANH

16 năm trước, năm 2004, cô bé Nguyễn Thị Diệp ở Hải Hậu, Nam Định, khi ấy 9 tuổi và đang học lớp 3 đã trở thành người đầu tiên được ghép gan tại Việt Nam, trong một ca ghép lịch sử thực hiện tại Viện Bỏng quốc gia, ê kíp y bác sĩ tham gia ca ghép đến từ Học viện Quân y, Bệnh viện 103, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và cá chuyên gia Nhật Bản... Người hiến tặng gan cho Diệp là bố đẻ của em.

"Diệp được ghép gan và được cứu sống, cả gia đình chúng tôi hạnh phúc, Diệp cũng hạnh phúc lắm, dù không được khỏe như các bạn, nhưng Diệp cũng cố học hành để bằng các bạn bè, sau khi học xong phổ thông, Bệnh viện 103 lại hỗ trợ để Diệp được đi học hệ trung cấp ngành dược cổ truyền và vào làm việc tại Bệnh viện"- bà Thoa chia sẻ.

Người được ghép gan đầu tiên ở Việt Nam hy vọng được ghép gan lần 2 - Ảnh 2.

 

Nguyễn Thị Diệp thời điểm đang làm việc tại Ban Đông y, Bệnh viện 103 (ảnh chụp tháng 4-2019) - Ảnh: XUÂN LONG

Diệp đã đi làm được hơn 1 năm, đây là lúc cô gái trẻ có cuộc sống tự lập, có công việc và đồng nghiệp. Nhưng từ tháng 11-2019 Diệp bắt đầu yếu, lá gan được ghép sau 15 năm đã bị xơ nhiều, kéo các chỉ số sức khỏe xuống. Khoảng 2 tháng trước, đại diện Bệnh viện đã trao đổi với gia đình là có dự án ghép gan lần 2 cho Diệp.

"Giờ đây khó khăn nhiều thứ: gan hiến tặng, tài chính cho ca ghép, chưa kể là Diệp đang bị động kinh nên càng khó khăn hơn. Vì sức khỏe Diệp yếu nên số cơn động kinh xuất hiện có tăng lên, một tuần trước cháu lên cơn động kinh 7-8 lần/ngày, đêm 19-10 cháu cũng lên cơn động kinh 2 lần. Nhưng giờ gia đình chúng tôi vẫn đang hy vọng một phép màu, Diệp được ghép gan lần 2 và được sinh ra lần thứ 3" - bà Thoa nói.

Theo PGS.TS Bùi Văn Mạnh (giám đốc Trung tâm Hồi sức và Chống độc Bệnh viện 103, thành viên ca ghép gan cho Nguyễn Thị Diệp), sau ca ghép 2-3 năm, người từng gặp cháu Diệp có dịp gặp lại cháu đều không nhận ra, cháu đã thay đổi rất nhiều. Năm 2018-2019 cháu trưởng thành, đến làm việc tại bệnh viện chúng tôi, tất cả mọi người đều vui mừng.

Tính từ ca ghép gan cho cô bé Diệp, sau 16 năm đến nay đã có 244 ca ghép gan được thực hiện, các Bệnh viện 103, 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Chợ Rẫy... đều đã ghép được gan và nhiều mô tạng khác. Trên thế giới, đã có người ghép gan sống được trên 30 năm. Tại Việt Nam, Diệp là bệnh nhân được ghép gan đầu tiên và đến nay đã trải qua 16 năm sống bằng lá gan mới.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer