Kết quả kiểm nghiệm xác định “thuốc thần tiên” là giả mạo

Ngày 24-9, Sở Y tế tỉnh Đác Nông cho biết, đơn vị này vừa nhận được thông báo kết quả kiểm nghiệm hai mẫu “thuốc thần tiên” bán trái phép tại hai cơ sở bán lẻ thuốc tây tại xã Đác Sắc, huyện Đác Min, tỉnh Đác Nông.
25/09/2018 16:40

Ngày 24-9, Sở Y tế tỉnh Đác Nông cho biết, đơn vị này vừa nhận được thông báo kết quả kiểm nghiệm hai mẫu “thuốc thần tiên” bán trái phép tại hai cơ sở bán lẻ thuốc tây tại xã Đác Sắc, huyện Đác Min, tỉnh Đác Nông.

Ket qua kiem nghiem xac dinh �Sthuoc than tien� la gia mao

 

Theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc thành phố Hồ Chí Minh xác định trong hai mẫu thuốc nhãn hiệu “Sư tử lớn” và mẫu có số hiệu “092414343” mà Sở Y tế Đác Nông thu giữ ở hai cơ sở bán lẻ thuốc tây tại xã Đác Sắc gửi đến yêu cầu kiểm nghiệm đều có chứa ba thành phần tân dược, bao gồm: Paracetamol, Dexamethason, và Berberin.

Ba hoạt chất này có tác dụng chính là giảm đau, kháng viên và trị tiêu chảy. Việc sử dụng thuốc có các hoạt chất này đều phải theo chỉ định của bác sĩ sau khi thăm khám trực tiếp bệnh nhân. Theo quy định, đây là thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ và chưa được cấp số đăng ký của Bộ Y tế thì không được phép lưu hành trên thị trường. Việc lưu hành và sử dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng với nhiều bệnh lý khác nhau như tại xã Đác Sắc là vi phạm pháp luật.

Theo khuyến cáo của Sở Y tế Đác Nông, đây không phải là thuốc thần tiên, thuốc y học cổ truyền mà là thuốc giả mạo không rõ nguồn gốc xuất xứ, nếu sử dụng sẽ rất nguy hiểm vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dùng.

Như NDĐT đã thông tin: Ngày 13-8, Sở Y tế tỉnh Đác Nông đã ban hành quyết định xử phạt đối với hai cơ sở kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại xã Đác Sác, huyện Đác Min với số tiền 40 triệu đồng/một cơ sở. Đồng thời thu hồi giấy phép kinh doanh, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời gian ba tháng.

Trước đó, người dân phản ánh có hai cơ sở ở xã Đác Sác kinh doanh thuốc với tên gọi “thuốc thần tiên” không rõ nguồn gốc xuất xứ nên Sở Y tế tỉnh Đác Nông đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hai cơ sở bán thuốc gồm: quầy thuốc Thảo, do ông Nguyễn Hữu Thảo làm chủ, có địa chỉ tại thôn 3 và quầy thuốc số 07, do bà Nguyễn Thị Trang làm chủ, có địa chỉ tại thôn Phong Hòa.

Qua kiểm tra, đoàn đã thu giữ được hai loại thuốc bao gồm: “thuốc thần tiên” mang nhãn hiệu Sư tử lớn, đóng gói quy cách 10 viên/túi và một loại thuốc không có tên, chỉ có ký hiệu, mã số trên sản phẩm, đóng gói quy cách 12 viên/túi. Cả hai loại thuốc này đều có dạng bào chế viên trụ tròn đơn giản và được bán với giá 55.000 đồng/túi. Hai chủ cơ sở đều không nắm rõ được nguồn gốc, xuất xứ và không xuất trình được các giấy tờ liên quan.

comment Bình luận

largeer