Khi nông dân quen mã QR-code khai báo y tế

Sau khi xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, người dân nhiều địa phương từ làm rẫy, lao động phổ thông hay buôn bán đều nhanh chóng làm quen với khai báo y tế bằng QR-code.
21/05/2021 15:48

 Hình thành thói quen tốt

Vốn quen nương rẫy bao năm nay nhưng từ khi ghi nhận 3 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng ở Đắk Lắk, ông Lê Duy Thành (xã Ea Trang, Ma Đ’Rắk) cùng vợ mang điện thoại di động nhờ người hướng dẫn khai báo y tế bằng App.

Ông Thành chia sẻ: Ban đầu lạ lẫm nhưng dần thành quen. Kinh tế giờ không còn quá khó khăn như trước nên hầu như người nông dân nào cũng có thể sắm điện thoại thông minh. Ngay Trung tâm y tế các huyện và một số công sở đã bố trí sẵn người hướng dẫn nên rất thuận lợi.

Thường xuyên phải đi giao rau, quả cho chợ đầu mối Tân Hòa (Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), chị Nguyễn Thị Lệ cũng nhanh chóng làm quen với các thao tác khai báo y tế qua điện thoại thông minh. Hàng loạt chủ vườn buôn bán rau khác ở chợ Tân Hòa cũng vậy.

1COD

Người dân được hướng tạo dẫn mã QR-code để khai báo y tế điện tử quan điện thoại

Chị Lê cho biết: Chúng tôi bỏ mối hàng hóa, có ngày di chuyển qua rất nhiều địa điểm, giao cả cho các căn tin bệnh viện. Việc dùng điện thoại khai báo rất thuận lợi.

Lúc rãnh rỗi người thành thạo hướng dẫn cho người mới. Chỉ cần truy cập vào ứng dụng Google Play (Android)/App Store (IOS) để tìm và tải ứng dụng với tên “Vietnam Health Declaration”, “BlueZone”, “Ncovi” cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động.

Sau đó thực hiện câp nhật chính xác thông tin số điện thoại di động để nhận mã xác thực (OTP) và truy cập hệ thống. Tiếp theo chọn chức năng “Khai báo y tế” để cập nhật các thông tin cần thiết có yêu cầu dấu (*) theo mẫu của Bộ Y tế ban hành và “Gửi thông tin”.

Khi hoàn thiện gửi thông tin, hệ thống sẽ tự động trả lại một mã “QR-code” cho người dân có thể sử dụng “check-in/chek-out y tế” tại các nơi yêu cầu. Khi đến các địa điểm cần xác nhận “check-in; check-out y tế”, người dân sử dụng chức năng “Quét QR” trên các hệ thống để khai báo. Thế là tiện lợi.

Triển khai rộng rãi

Không chỉ ở Đắk Lắk mà nhiều địa phương khác cũng đẩy mạnh khuyến khích khai báo y tế qua điện thoại thông minh. Kêu gọi các tầng lớp cùng hưởng ứng thực hiện, nhất là đối với nông dân, vấn chưa quen nhiều với hình thức này

CODE

Việc làm quen với mã QR-code không khó

Đại diện Sở Y tế Khánh Hòa cho biết: Ở các đô thị thì người dân đã quen nhiều. Các vùng nông thôn thì đang thông báo triển khai rộng rãi. Các bảng hướng dẫn sử dụng mã QR-code để khai báo được chuẩn bị rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện theo. Nên nông dân cũng có thể làm quen được ngay.

Tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn sẽ là tích cực tham gia phân phát và hướng dẫn đến từng hộ gia đình cách khai báo qua mã QR-code…Đặc biệt, các tổ chức đoàn cũng thường xuyên tổ chức các chương trình hướng dẫn cho người dân làm quen với mã QR-code.

Hàng loạt bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên cũng đã bố trí người sẵn sàng hướng dẫn bệnh nhân khai báo y tế bằng mã QR-code. Sau khi đã thông thạo, người dân có thể chủ động khai báo tình trạng sức khoẻ trước khi đến khám.

Tại cơ sở y tế, chỉ với thao tác uét mã QR-code đơn giản, dữ liệu sức khoẻ mà người dân đã khai báo trước đó sẽ được cập nhật ngay lập tức, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, quá trình khám bệnh sẽ được thuận tiện hơn.

Đang điều trị bệnh phổi mạn tính ở BVĐK vùng Tây Nguyên, ông Nguyễn Văn Bồng (Cư M’Gar, Đắk Lắk) chia sẻ: Làm nông dân nên học cài đặt, khai báo chậm hơn người khác thôi. Nhưng được hướng dẫn làm theo từ từ là được. Những người bị bệnh mạn tính trong thời điểm này nên chủ động khai báo tình trạng sức khoẻ trước khi đến khám. Đến nơi chỉ quét mã QR-Code là xong, rất nhanh chóng và tiện lợi. Giúp cho hệ thống y tế nắm bắt được tình hình sức khỏe của bệnh nhân tốt hơn.

Bài, ảnh: Hà Văn Đạo

comment Bình luận

largeer