Khởi tố vợ chồng chủ shop quần áo đánh đập nữ sinh, tống tiền

Công an Thanh Hóa đã khởi tố vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường liên quan vụ việc đánh đập nữ sinh, tống tiền 15 triệu đồng gây phẫn nộ cộng đồng.
By Nhất Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
04/12/2021 13:54
Hình ảnh nữ sinh bị chủ shop quần áo và mẹ chồng chủ shop đánh đập dã man chỉ vì đến xin lỗi vì lấy chiếc chân váy. (Ảnh: Cắt từ clip).

Hình ảnh nữ sinh bị chủ shop quần áo và mẹ chồng chủ shop đánh đập dã man chỉ vì đến xin lỗi vì lấy chiếc chân váy. (Ảnh: Cắt từ clip).

Tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc nữ sinh bị đánh đập, làm nhục, tống tiền xảy ra tại shop quần áo Mai Hường (số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), gây phẫn nộ dư luận.

Ngày 4/12, Công an tỉnh Thanh Hóa chính thức thông tin khởi tố các đối tượng liên quan là vợ chồng chủ shop quần áo này.

Cụ thể: Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an thành phố Thanh Hóa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự làm nhục người khác; cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại Shop quần áo Mai Hường, số 93 đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa…

Đồng thời ra Quyết định khởi tố bị can đối với Cao Thị Mai Hường (SN 1992, trú tại phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa) là chủ shop quần áo Mai Hường về 2 tội danh gồm: "Làm nhục người khác" và "Cưỡng đoạt tài sản";

Khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Đình Anh (SN 1990 - là chồng của Hường) về tội "Cưỡng đoạt tài sản".

Vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường tại cơ quan điều tra sau vụ việc đánh đập, tống tiền nữ sinh (Thanh Hóa) là Cao Thị Mai Hường và Trịnh Đình Anh. (Ảnh: Công an Thanh Hóa).

Vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường tại cơ quan điều tra sau vụ việc đánh đập, tống tiền nữ sinh (Thanh Hóa) là Cao Thị Mai Hường và Trịnh Đình Anh. (Ảnh: Công an Thanh Hóa).

Ngay trong tối 3/12, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã tập trung lực lượng tiến hành khám xét shop quần áo Mai Hường và thu giữ nhiều hàng hóa có liên quan.

Hiện Công an thành phố Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của một số đối tượng có liên quan để đưa ra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chi tiết mẹ chồng, con dâu chủ shop quần áo đánh đập nữ sinh

Trước đó, chiều ngày 3/12, Công an thành phố Thanh Hoá phát hiện trên mạng xã hội facebook xuất hiện một clip có độ dài gần 4 phút về việc một nữ sinh bị một nhóm người có hành vi dùng vũ lực và có dấu hiệu làm nhục được cộng đồng mạng chia sẻ gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngay khi tiếp nhận nguồn tin này, Công an thành phố Thanh Hoá đã tiến hành xác minh và triệu tập chủ shop quần áo Mai Hường là Cao Thị Mai Hường, Trịnh Đình Anh và một số nhân viên của shop đến cơ quan Công an để xác minh, làm rõ.

Hàng ngàn người dân tập chung phản ứng mạnh mẽ việc chủ shop quần áo Mai Hường đánh đập nữ sinh. (Ảnh: IT).

Hàng ngàn người dân tập chung phản ứng mạnh mẽ việc chủ shop quần áo Mai Hường đánh đập nữ sinh. (Ảnh: IT).

Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: Ngày 25/11, sau khi phát hiện shop bị mất trộm quần áo, Cao Thị Mai Hường đã sử dụng trang facebook cá nhân có tên “Mai Hường” đăng nội dung “shop đã tìm được thủ phạm ăn cắp, nếu trong vòng 24h không liên hệ với shop sẽ trình báo công an” (kèm theo hình ảnh và số điện thoại của Hường).

Sau khi đọc được thông tin trên thì 2 cháu T.M và L.T.H (đều SN 2004, trú tại phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn) đã chủ động liên hệ với Hường để xin lỗi về việc ngày 18/11, có đến shop Mai Hường lấy trộm quần áo. Tuy nhiên, Hường không đồng ý mà yêu cầu 2 nữ sinh đến shop để nói chuyện.

Khoảng 9h ngày 26/11, M và H đi xe máy đến của hàng Mai Hường, H. đứng ngoài, còn M. đi vào trong. Tại tầng một, M gặp Hường và bà Dương Thị Lan (SN 1967 - mẹ chồng của Hường) cùng một số nhân viên bán hàng.

Lúc này, nữ chủ shop quần áo chủ động bảo nhân viên của mình cầm máy điện thoại để quay video, đồng thời yêu cầu nữ sinh cởi mũ bảo hiểm, khẩu trang che mặt để Hường quay clip.

Do nữ sinh không đồng ý nên Hường đã dùng tay tát vào mặt và dùng chân đạp vào đầu nữ sinh; Phía bà Lan - mẹ chồng của Hường dù lớn tuổi nhưng cũng lao vào dùng tay túm tóc cô gái.

Tiếp đó, Cao Thị Mai Hường đã kéo áo và dùng kéo cắt tóc, cắt đứt áo ngực của nữ sinh. Hành vi hèn hạ, làm nhục nữ sinh được quay lại toàn bộ.

Chồng chủ shop chủ mưu tống tiền nữ sinh?

Lúc này, Trịnh Đình Anh (là chồng của Hường) đến shop, thấy sự việc trên nên đã đưa nữ sinh lên tầng 2 và yêu cầu cô gái trong 3 ngày phải “khắc phục” số tiền là 15 triệu đồng nếu không sẽ báo Công an.

Do không lo được tiền nên M. liên tục nhắn tin xin lỗi, mong tha thứ nhưng cả 2 vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường không đồng ý, liên tục nhắn tin đe doạ, yêu cầu phải giao đủ số tiền, nếu không sẽ báo Công an và đưa thông tin về nhà trường và địa phương nơi nữ sinh cư trú, học tập.

Công an thi hành lệnh khám xét shop Mai Hường.

Công an thi hành lệnh khám xét shop Mai Hường.

Ngày 30/11, gia đình 2 cháu M. và H. đến shop Mai Hường để đưa tiền cho vợ chồng Đình Anh - Mai Hường. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn nên gia đình cháu H. xin khắc phục số tiền 10 triệu đồng và được Đình Anh đồng ý, còn gia đình M. do không có tiền nên Mai Hường đã yêu cầu viết giấy “Đơn khất nợ” số tiền 10 triệu đồng.

Cần xử lý nghiêm vợ chồng chủ shop quần áo Mai Hường đánh đập, làm nhục nữ sinh

Ngay sau khi đoạn clip ghi cảnh chủ shop quần áo Mai Hường cùng mẹ chồng và nhân viên vào hùa đánh đập nữ sinh nhỏ tuổi mặc cho cô bé quỳ khóc van xin thảm thiết đăng tải trên mạng xã hội, khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

Nhiều ý kiến cho rằng, hành vi của nữ chủ shop và mẹ chồng cô này và các nhân viên là vô cùng tàn nhẫn. Không ai cổ vũ cho việc nữ sinh lấy trộm đồ. Tuy nhiên chỉ vì một món hàng giá trị nhỏ mà ra tay đánh đập làm nhục, đe dọa nữ sinh nhỏ tuổi chưa hiểu biết là vô cùng đáng lên án.

Dưới góc độ pháp lý Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng: Không thể lấy một cái sai để giải quyết với một cái sai. Pháp luật không cho phép sử dụng hành vi vi phạm pháp luật để giải quyết đối với một hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư Cường cho biết, pháp luật bảo vệ tài sản của công dân nhưng cũng bảo vệ danh dự nhân phẩm của con người. Bởi vậy, nếu hành vi của cô gái là trộm cắp tài sản thì với số tiền dưới 2 triệu đồng, cô gái này sẽ bị xử phạt hành chính chứ chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Pháp luật nghiêm cấm hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người vi phạm hành chính. Người nào phát hiện ra người khác trộm cắp tài sản của mình thì chỉ được phép bắt giữ, trình báo sự việc cho cơ quan chức năng để xử lý, không được phép tự xử như vậy.

Hành vi đánh đập, hành hạ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác với bất cứ lý do gì thì đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Luật sư Cường cho rằng, qua clip và diễn biến vụ việc cho thấy, nữ sinh đã biết sai, chủ động tìm đến xin lỗi và xin khắc phục trả lại tiền, nhưng các đối tượng đã vô cùng tàn nhẫn còn cho mình quyền đánh đập, quay clip làm nhục nữ sinh.

"Nữ sinh đã rất hoảng loạn, sợ hãi, quỳ lạy, khóc lóc van xin nhưng những người trong quán này vẫn không tha thứ. Khi chứng kiến sự việc, nhiều người bất bình, có lẽ cô gái và người thân xem được clip cũng sẽ rất sốc, ảnh hưởng nặng đến tâm lý và sức khỏe" - luật sư Cường nêu rõ.

Luật sư Cường khuyến cáo, tuổi trẻ ai cũng có sai lầm, bởi vậy rất cần sự cảm thông, khoan dung để người mắc sai lầm có cơ hội sửa sai. Nếu lợi dụng sai lầm của người khác để xúc phạm danh dự nhân phẩm, hành hạ đánh đập họ thì đó là tội ác, hành động thiếu nhân văn và không mang tính giáo dục và còn vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia giáo dục, thầy cô giáo qua đoạn clip rất bất bình với hành xử mất tình người của chủ shop quần áo Mai Hường. Đồng thời, mong muốn mọi người cảm thông với các nữ sinh bởi các em đã biết sai, đã đến xin lỗi chủ shop.

comment Bình luận

largeer