Khối u ăn mòn xương tai bé gái 13 tuổi

Bé gái 13 tuổi (ngụ tại xã Đông Thành, Thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) đến khám vì bị điếc và ù tai trái.
03/11/2020 14:54

Sáng 3/11, bác sĩ Ông Huy Thanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cho biết bệnh viện vừa điều trị thành công cho bé gái bỗng nhiên bị điếc do khối cholesteatoma ăn mòn chuỗi xương con. 

Người nhà cho biết, cách đây một năm, bé gái bắt đầu bị nghe kém tai trái, tình trạng nghe kém ngày càng nặng dần, kèm thỉnh thoảng có ù tai. Bé có đi khám và điều trị nhiều nơi nhưng không khỏi và tình trạng ngày càng nặng dần nên người nhà đưa bé đi khám tại bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ.

Tại đây, các bác sĩ cho trẻ nội soi tai, đo các test thăm dò chức năng tai và chụp cắt lớp vi tính tai xương đá. Kết quả phát hiện khối bất thường trong tai giữa lan rộng và hình ảnh mất liên tục hệ thống xương con trong tai giữa bên trái. Sức nghe tai trái giảm khá nhiều nên trẻ chỉ nghe rõ được âm thanh bằng tai phải.

u tai

Khối Cholesteatoma ăn mòn xương con trong tai giữa của bệnh nhi.

BS.CKI Võ Thị Thùy Linh, Trưởng Khoa Ba chuyên khoa, cho biết đây là bệnh khó, phức tạp, có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không can thiệp sớm. Vì thế, ngay lập tức trẻ được chỉ định nhập viện, tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và hội chẩn với TS.BS. Phạm Thanh Thế (bác sĩ có kinh nghiệm nhiều năm về phẫu thuật Tai), quyết định lên kế hoạch phẫu thuật cho bé.

Sau 5 giờ phẫu thuật, khối cholesteatoma ăn mòn xương trong tai giữa trái đã được lấy sạch và kiểm soát tốt.

Các phẫu thuật viên nhận định, đây là một trường hợp khó và hiếm gặp. Bệnh nhi rất may mắn khi được phát hiện và phẫu thuật kịp thời. Nếu để lâu hơn thì khối cholesteatoma có thể phá hủy xương lan rộng gây liệt mặt, gây chóng mặt và điếc tai trong không hồi phục và nguy hiểm hơn nữa là lan lên não gây viêm màng não, áp xe não nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ Ông Huy Thanh cho biết: “Sau khi phẫu thuật lấy sạch khối cholesteatoma, các bác sĩ còn phải thực hiện một công đoạn không kém phần quan trọng sau 3 tháng là tái tạo lại hệ thống truyền âm để hồi phục lại sức nghe cho bệnh nhân. Bệnh nhi được theo dõi chặt chẽ sau 3 tháng và quay lại nhập viện phẫu thuật lần 2.

Với lần thứ 2, sau hơn 2 giờ phẫu thuật tạo hình lại xương con bị mất đi do khối cholesteatoma ăn mòn xương gây ra trước đó, trẻ đã dần hồi phục lại sức nghe.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer