Không khí ô nhiễm thấp cũng đe dọa đến sức khỏe tim, phổi

Mới đây, theo kết quả nghiên cứu mới của nhóm học giả Mỹ đã đưa ra cảnh báo rằng việc hít thở không khí có mức độ ô nhiễm thấp cũng có thể gia tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe tim, phổi, đặc biệt là ở người lớn tuổi,
28/02/2021 17:53

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích hồ sơ y tế của hơn 63 triệu bệnh nhân từ năm 2000 đến 2016 và phát hiện việc tiếp xúc thường xuyên với nồng độ không khí ô nhiễm thấp, tức có chỉ số chất lượng không khí (AQI) từ khoảng 50 - 150, cũng làm tăng nguy cơ mắc các chứng viêm phổi, đau tim, đột quỵ hay rung tâm nhĩ (nhịp tim không đều).

Các nhà khoa học đánh giá 3 thành phần của không khí ô nhiễm gồm bụi mịn, nitơ đioxit (NO2), ozon (O3), đồng thời tìm ra mối liên hệ giữa chúng với hàng nghìn ca nhập viện mỗi năm. Mức độ đe dọa của chúng đặc biệt rõ ràng đối với tim và phổi của những người cao tuổi.

hanoilailottop10thanhphoonhiemkhongkhinhatthegioi-anhlequan1_szsc

Nhóm khoa học gia khuyến cáo mọi người nên xem ô nhiễm không khí là một yếu tố nguy cơ đối với bệnh tim và bệnh phổi. Tiến sĩ Mahdieh Danesh Yazdi, tác giả chính của nghiên cứu, chuyên gia về sức khỏe môi trường tại Trường Y tế công cộng Harvard TH Chan (Mỹ), cho biết: “Mọi người nên có ý thức về chất lượng không khí tại nơi mình sống và chủ động tránh tiếp xúc thường xuyên nếu chúng bị ô nhiễm, bởi nghiên cứu của chúng tôi đã tiến hành trên những đối tượng sống ở những nơi có không khí ô nhiễm thấp hơn tiêu chuẩn hiện hành của Mỹ rất nhiều”.

Theo Thanh Niên

comment Bình luận

largeer