Không nên lạm dụng nước rửa tay khô

Nước rửa tay khô gần đây được ưa thích sử dụng vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho hay, lạm dụng nước rửa tay khô nhiều gây hại nhiều hơn có lợi.
15/07/2021 16:16

Nước rửa tay khô gần đây được ưa thích sử dụng vì sự tiện lợi. Nhất là khi dịch COVID-19  xuất hiện thì việc sử dụng nước rửa tay khô cũng là một biện pháp khuyến cáo để sát khuẩn. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tình thế khi không có điều kiện rửa tay bằng xà phòng và nước sạch. Các nghiên cứu cho hay, sử dụng nước rửa tay khô nhiều gây hại nhiều hơn có lợi. 

53

Nước rửa tay khô chủ yếu chứa cồn, gây khô da

Nước rửa tay khô chủ yếu chứa cồn

Nước rửa tay khô có thể sát khuẩn nhanh, nhưng hầu hết các loại nước rửa tay khô đều chứa cồn. Ở nồng độ cồn thấp thì nước rửa tay khô không có tác dụng diệt khuẩn. dô đó thông thường nước rửa tay khô chứa từ 60% cồn trở lên. Nhưng dù vậy thì nước rửa tay khô cũng không hiệu quả hiệu quả như bạn rửa tay với xà phòng và nước sạch. Bởi ngoài diệt khuẩn thì xà phòng và nước sạch còn làm sạch các vết bụi bẩn ngoài da. Hơn nữa, với nồng độ cồn cao thì ngoài diệt vi khuẩn có hại thì nước rửa tay cũng diệt luôn vi khuẩn có lợi. Do đó thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô không phải là một cách tốt để sát khuẩn tay.

Nước rửa tay khô có chứa chất gây hại

Nếu nước rửa tay khô có lượng cồn thấp thì lượng triclosan sẽ cao. Trisclosan là chất được thêm vào trong các sản phẩm tiêu dùng (kem đánh răng, chất khử mùi, dầu gội đầu, xà phòng rửa tay, mỹ phẩm…) để làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc. Chất này cũng đươc sử dụng làm chất bảo quản vật liệu trong giày dép, quần áo và một số sản phẩm gia dụng.

Việc rửa tay, gội đầu, tắm bằng xà phòng không nằm trong danh sách có thể gây hại cho sức  khỏe. Nhưng một nghiên cứu trên chuột mới gần đây cho thấy, việc tiếp xúc thường xuyên, lâu dài với chất kháng khuẩn này có trong xà phòng rửa tay, dầu gội và sản phẩm vệ sinh khác, có thể gây ung thư và xơ gan.

53

Nên rửa tay đúng cách bằng xà phòng và nước sạch

Nước rửa tay khô có thể gây hại cho da

Sử dụng liên tục nước rửa tay khô sẽ làm cho da bị khô và dễ mắc các bệnh liên quan đến da liễu. Do đó, người ta khuyến cáo nên sử dụng kem dưỡng da sau khi sử dụng nước rửa tay để kem làm mềm da.

Mùi của nước rửa tay có độc tính cao

Nhiều loại nước rửa tay khô có chứa phthalate, được sử dụng như một chất tạo mùi hương. Đây là một hợp chất có thể ảnh hưởng đến nội tiết nếu cơ thể bị tiếp nhiễm lâu dài. Khi sử dụng nước rửa tay khô, phthalates sẽ lưu lại trên da và có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Ví dụ như trong sinh hoạt, bạn đưa tay lên mặt, mắt, mũi miệng, thậm chí là bốc thức ăn…

Nước rửa tay khô làm da tăng hấp thu BPA

Bisphenol A, còn gọi là BPA, là một hóa chất rất nguy hiểm. Chất này gây ảnh hưởng lên nội tiết và có thể dẫn đến ung thư. Một nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nước rửa tay khô ngay trước khi chạm vào bất cứ thứ gì có chứa lượng BPA cao (đồ chơi trẻ em, đồ gia dụng bằng nhựa: rổ, bát, đũa…) có thể làm gia tăng sự hấp thu BPA qua da lên gấp trăm lần. Điều này có nghĩa rằng nếu bạn sử dụng nước rửa tay nhanh và sau đó dính chất BPA trên tay, nước rửa tay sẽ dễ dàng làm cho các chất độc hóa học dính vào thức ăn thông qua đôi bàn tay của bạn.

Theo BSSCKII.Lê Hà (SKĐS)

comment Bình luận

largeer