Khuẩn E.coli gây tiêu chảy kéo dài

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Washington, Mỹ đã nghiên cứu và phát hiện ra những cách khác mà chất độc ảnh hưởng đến ruột, thông qua việc nuôi cấy các tế bào ruột của con người và cho chúng tiếp xúc với vi khuẩn E.coli trong phòng thí nghiệm.
14/12/2020 08:40

Họ phát hiện ra rằng chất độc này kích hoạt một bộ gen được gọi là CEACAM, trong đó CEACAM6, một loại protein thường có trong các tế bào của ruột non ở mức độ thấp.

Các thí nghiệm sâu hơn cho thấy: Chất độc này khiến các tế bào sản xuất ra nhiều protein CEACAM6 hơn. Protein này được vi khuẩn sử dụng để tăng kết nối vào các tế bào ruột và tạo ra nhiều độc tố hơn.

vi khuan

Người dân, đặc biệt là trẻ nhỏ ở các nước nghèo thường nhiễm khuẩn E.coli do nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Hơn nữa, bằng cách sử dụng mẫu sinh thiết ruột của những người ở Bangladesh bị nhiễm vi khuẩn E. coli gây độc tố ruột (ETEC), một chủng vi khuẩn E. coli sinh độc tố là nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy nặng, nhiều nước, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng biểu hiện CEACAM6 tăng lên ở trẻ nhỏ. ruột trong quá trình nhiễm trùng tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: CEACAM6 xuất hiện ở phần được gọi là diềm bàn chải của ruột non, nơi tất cả các vitamin và chất dinh dưỡng được hấp thụ. Đây là một trong những bằng chứng đầu tiên cho thấy khuẩn E.coli có thể thay đổi bề mặt ruột. "Chúng tôi vẫn chưa biết điều đó kéo dài bao lâu và điều đó có ý nghĩa gì đối với những người bị nhiễm bệnh, nhưng đó là lý do gây ra tổn thương cho phần ruột của cơ thể, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng".

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục nghiên cứu mối liên hệ giữa nhiễm khuẩn E.coli với suy dinh dưỡng, thấp còi và các hậu quả sức khỏe khác.

"Chúng tôi đang cố gắng để tìm hiểu xem khuẩn E.coli và các chất độc của nó đặc biệt là ở trẻ nhỏ ở các nước đang phát triển" - tác giả cấp cao James M. Fle Chickentein, giáo sư y khoa và vi sinh phân tử nói - "Còn rất nhiều việc phải làm để tìm hiểu xem các chất độc có thể liên quan như thế nào đến những hậu quả lâu dài của bệnh tiêu chảy".

Trên toàn thế giới, trẻ nhỏ bị tiêu chảy trung bình 3 lần/năm. Với những trẻ ít tuổi và ở những nước nghèo nhất thì tỷ lệ này thường xuyên hơn, khiến cho chức năng tiêu hóa và hệ đường ruột bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer