Làm thế nào để phân biệt giữa viêm họng mãn tính và ung thư thực quản giai đoạn đầu?

Các triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản cũng giống như viêm họng mãn tính, cả hai đều sẽ gây khô họng và cảm giác dị vật trong họng, bỏ lỡ thời điểm điều trị tốt nhất.
22/12/2020 15:00

1. Tuổi khởi phát

Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm họng, tuy nhiên ung thư thực quản dễ xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, đặc biệt là những người từ 45 đến 65 tuổi.

2. Quá trình phát triển

Khí hậu thay đổi đột ngột, chế độ ăn uống kích thích, mắc các bệnh toàn thân có thể dẫn đến viêm họng hạt, vì vậy bệnh viêm họng hạt đôi khi có động cơ. Ung thư thực quản là kết quả của quá trình tích tụ lâu ngày, và không có nguyên nhân rõ ràng.

viem-hong-hat-la-gi-1

Hình ảnh viêm họng hạt

3. Bản chất của việc nuốt

Cảm giác nuốt dị vật trong viêm họng không liên quan gì đến bản chất của chế độ ăn uống, và các triệu chứng thường giảm sau khi ăn. Tuy nhiên, bệnh càng nặng thì việc nuốt ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với ung thư thực quản, lúc đầu khó nuốt thức ăn dạng rắn, bán rắn, giai đoạn sau trở nên vô cùng khó khăn khi ăn thức ăn lỏng, uống nước, có thể có cảm giác tắc, ậm ạch khi ăn. .

4. Các triệu chứng đồng thời

Ngoài cảm giác khó chịu ở họng, viêm họng hạt còn có thể gây khô, ngứa, rát cổ họng, có thể xuất hiện ho ngắn khi viêm họng cấp tính. Cảm giác dị vật ở bệnh nhân ung thư thực quản thường kèm theo đau sau xương ức hoặc thực quản, chủ yếu là cảm giác nóng ran, kim châm.

ung-thu-thuc-quan-15274823861041862071993

Hình ảnh ung thư thực quản

5. Tác dụng của thuốc

Chỉ cần tích cực sử dụng thuốc viêm họng mãn tính thì các triệu chứng bệnh có thể thuyên giảm. Tuy nhiên, bệnh nhân ung thư thực quản có dùng bao nhiêu loại thuốc kháng viêm họng cũng không có tác dụng.

Những ai thuộc nhóm nguy cơ cao mắc bệnh ung thư thực quản?

1. Người có tiền sử gia đình bị ung thư thực quản

Những người có tiền sử gia đình mắc ung thư thực quản có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp 5 - 6 lần người bình thường. Ung thư thực quản có tính chất gia đình nên những người như vậy nên đến bệnh viện để khám định kỳ, nếu có triệu chứng nghi ngờ cần đi khám ngay.

2. Người bị bệnh đường tiêu hóa

Nhìn chung, những người bị trào ngược dạ dày thực quản rất dễ bị ung thư thực quản. Do thực quản thường xuyên bị kích thích sẽ gây ra đột biến tăng sinh tế bào thực quản, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

3. Những người có thói quen xấu

Hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia, thích ăn đồ chua và nướng, hun khói và luôn ăn đồ ăn trên 65 ° C, những người thiếu vitamin trong cơ thể dễ bị ung thư thực quản.

4. Viêm thực quản mãn tính có loạn sản

Các tế bào niêm mạc ở thành trong của thực quản tiếp tục ở trạng thái chuyển hóa tích cực do bị viêm và dễ bị ung thư. Ngoài ra, bạch sản thực quản và viêm thực quản ăn mòn, cũng như Barrett thực quản cũng là những yếu tố nguy cơ cao gây ung thư thực quản.

5. Những người có kết quả xét nghiệm máu huyền bí dương tính

Ở những bệnh nhân bị viêm thực quản, những người bị viêm thực quản không rõ nguyên nhân hoặc xét nghiệm máu ẩn trong dạ dày dương tính thì nguy cơ mắc ung thư thực quản cao gấp vài lần so với người bình thường.

6. Tuổi và những người sống trong khu vực có nguy cơ cao

Sau khi bước vào tuổi 30, nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản sẽ tăng dần theo độ tuổi, đặc biệt là những người từ 45 đến 65 tuổi. Nitrosamine gây ung thư và độc tố nấm mốc là tác nhân chính gây ung thư thực quản, không thể tách rời thói quen ăn uống không tốt. Những người tiếp xúc với chất gây ung thư trong thời gian dài có khả năng mắc bệnh ung thư thực quản nếu nằm trong vùng nguy cơ cao.

Lời khuyên

Tránh xa nitrosamine và thực phẩm mốc, không ăn rau và trái cây thối để qua đêm, không ăn ngũ cốc mốc, ít hoặc không ăn dưa chua, cá muối và thịt xông khói, và đồ nướng rán. Thường xuyên ăn nhiều rau quả tươi, bổ sung hợp lý các chất đạm, vitamin, vi lượng cao. Tránh ăn thức ăn quá thô và quá nóng, nên nhai chậm khi ăn để giảm tổn thương biểu mô niêm mạc thực quản.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer