Lào Cai tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản số 877/UBND-NLN ngày 27/2/2024 chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, các địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật trên địa bàn tỉnh.
28/02/2024 16:06

Tại văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố quán triệt, thực hiện tốt kế hoạch số 426/KH-UBND ngày 1/12/2023 về phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở gia súc, gia cầm tỉnh Lào Cai năm 2024. Đồng thời tập trung triển khai thực hiện tốt một số nội dung tại Chỉ thị số 1296/CT-BNN ngày 26/2/2024 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã, các phòng, ban, đơn vị chuyên môn

Tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư về bệnh dại, tác hại và sự nguy hiểm của bệnh dại, hiệu quả của việc tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo để người dân nâng cao nhận thức, chủ động thực hiện phòng, chống; người tiếp xúc với chó, mèo, người giết mổ chó cần phải có bảo hộ và chủ động tiêm phòng vaccine ngay sau khi bị chó, mèo mắc hoặc nghi mắc bệnh dại cắn, cào; thông báo kịp thời các trường hợp động vật mắc và nghi mắc bệnh dại cho cơ quan thú y và chính quyền cơ sở.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình nhằm phát hiện sớm bệnh dại trên đàn chó, mèo; xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh trên địa bàn theo quy định. Rà soát, thống kê, lập danh sách số hộ nuôi, tổng đàn chó, mèo trên địa bàn gửi về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp trước ngày 15/3/2024; hướng dẫn chủ nuôi chó, mèo thực hiện ký cam kết, quản lý chó nuôi tại hộ gia đình; yêu cầu chủ vật nuôi cam kết không thả rông chó, đeo rọ mõm cho chó khi đưa ra nơi công cộng, có dây xích và có người dắt, nhất là khu vực thành thị, nơi tập trung đông dân cư; thành lập tổ, đội bắt giữ, xử lý chó thả rông, chó không tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại và xử phạt hành chính đối với chủ nuôi chó không chấp hành việc tiêm phòng vắc xin dại, nuôi chó thả rông theo Nghị định số 90/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 và Nghị định 07/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Thú y.

Rà soát, tiêm phòng bổ sung cho đàn chó nuôi, đảm bảo mỗi con chó, mèo được tiêm 1 lần trong năm và yêu cầu tỷ lệ tiêm phòng vaccine dại tại các khu vực vùng cao đạt trên 70%, khu vực vùng thấp đạt trên 85% tổng đàn. Chủ động sử dụng nguồn kinh phí dự phòng của địa phương hỗ trợ công tác phòng, chống bệnh dại. Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về công tác phòng, chống bệnh dại, nhất là việc để xảy ra trường hợp người tử vong do bệnh dại.

laocai

(Ảnh: Laocai.gov)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, theo dõi và đôn đốc UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh dại, thực hiện các biện pháp quản lý đàn chó, mèo trong hộ gia đình theo quy định.  Phối hợp với ngành Y tế triển khai các nội dung, hoạt động theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNNPTNT ngày 27/5/2013 về phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người. Chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y và các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp chuyên môn: Kiểm tra, kiểm soát, giám sát dịch bệnh từ cơ sở, triển khai công tác tiêm phòng dại cho đàn chó; chuẩn bị đầy đủ vắc xin, vật tư, hoá chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh dại; công tác tiêm phòng vắc xin dại để người dân chủ động và phối hợp với chính quyền cơ sở, cơ quan chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Sở Y tế tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành, đặc biệt chú trọng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung cấp, chia sẻ thông tin dịch bệnh và phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh theo quy định; tăng cường giám sát phát hiện các ca bệnh dại với sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân cư. Tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 22/02/2024 của UBND tỉnh về phòng, chống bệnh dại trên người tỉnh Lào Cai năm 2024. Chủ động cung cấp đủ vaccine, kháng huyết thanh điều trị cho người phơi nhiễm với bệnh dại; chỉ đạo các cơ sở y tế tích cực tư vấn cho người bị phơi nhiễm điều trị dự phòng kịp thời; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sử dụng các kỹ thuật y tế chưa được công nhận, lưu hành (bài thuốc đông y, thuốc cổ truyền, thuốc gia truyền) để khám và điều trị cho người mắc bệnh dại hoặc người bị chó, mèo cắn; cung cấp địa chỉ các điểm tiêm phòng vaccine dại cho người dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng nội dung tuyên truyền về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại; biện pháp phòng, chống bệnh dại và nghiên cứu đưa vào nội dung chương trình học ngoại khóa của các trường tiểu học và trung học cơ sở.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lào Cai phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về mức độ nguy hiểm của bệnh dại cũng như các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người và động vật.

Các sở, ngành: Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh phối hợp lực lượng với UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, buôn bán chó, mèo theo quy định; ngăn chặn triệt để việc nhập lậu chó, mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Minh Trí

comment Bình luận

largeer