Lào Cai tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại kéo dài

Thực hiện công điện số 1404/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ban hành văn bản khẩn số 6715/UBND-NLN ngày 26/12/2023 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại kéo dài.
27/12/2023 14:44

Văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố:

Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các xã, phường, thị trấn theo dõi sát diễn biến thời tiết, khí hậu trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh tới người dân về diễn biến của thời tiết, khí hậu để chủ động phòng, tránh dịch bệnh, đói, rét cho cây trồng và vật nuôi; triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 2971/QĐ-UBND ngày 23/11/2023 của UBND tỉnh về phê duyệt Phương án phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi vụ Đông Xuân năm 2023 - 2024.

laocai

(Ảnh minh họa: Báo Dân tộc)

Chỉ đạo, thực hiện, triển khai nghiêm túc các nội dung công điện khẩn số 09/CĐ-BCH ngày 15/12/2023 của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai về việc tăng cường, chủ động các biện pháp phòng, chống rét, vật nuôi. Trong trường hợp cần thiết thành lập các Đoàn công tác đến từng thôn, bản và hộ gia đình để kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống rét cho người (đặc biệt là người già và trẻ em), cây trồng và vật nuôi; rà soát, thống kê nắm rõ tổng đàn gia súc, gia cầm hiện có, nguồn thức ăn, nơi di chuyển tránh rét. Hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng, chăn thả gia súc (nhất là thời điểm sau những ngày rét đậm, rét hại kéo dài sau đó thời tiết nắng ấm trở lại gia súc dễ bị tế cứng, cước chân)... Đối với các trường có học sinh bán trú, thầy cô giáo có nhiệm vụ kiểm tra, rà soát, bổ sung chăn, áo ấm cho học sinh; chỗ ngủ đảm bảo kín và ấm áp. Các trường mầm non, tiểu học phải có nước ấm để phục vụ, chăm sóc các cháu; đồng thời đảm bảo chế độ dinh dưỡng, khẩu phần ăn hợp lý trong những ngày rét đậm, rét hại.

Thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đúng quy định, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Khi có thiệt hại về cây trồng, vật nuôi phải thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh 2 lần/ngày (trước 8 giờ và 15 giờ hàng ngày) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh; đồng thời thống kê, xác minh đầy đủ diện tích cây trồng, số lượng vật nuôi bị thiệt hại do rét (nếu có).

Chủ động bố trí nguồn ngân sách dự phòng của địa phương phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, đói, rét cho cây trồng, vật nuôi. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra thiệt hại về người, cây trồng, vật nuôi bị chết nhiều do chủ quan, lơ là, không chủ động chỉ đạo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng chống rét đậm, rét hại trên địa bàn.

Các sở, ban, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:

Theo chức năng nhiệm vụ được giao thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến thời tiết, khí hậu để kịp thời, chủ động chỉ đạo các địa phương được phân công phụ trách.

Tổ chức thực hiện tốt phương án ứng phó với thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai năm 2023 được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 552/QĐ-UBND ngày 15/3/2023 để ứng phó với rét đậm, rét hại kịp thời và hiệu quả.

Đăng Khải

comment Bình luận

largeer