Lễ hội Nho – Vang 2023: Nét văn hóa đặc trưng của đất và người Ninh Thuận

Tối ngày 15/6, tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các cơ quan, đơn vị tổ chức Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.
16/06/2023 16:57
Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023

Lễ đón Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm Gốm của người Chăm vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023

Phát biểu khai mạc buổi lễ, ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, cây nho là một trong những loại cây đặc thù của tỉnh Ninh Thuận. Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận được tổ chức đầu tiên vào năm 2014, từ đó trở thành lễ hội truyền thống của tỉnh Ninh Thuận, được tổ chức 2 năm/1 lần nhằm mục đích xây dựng thương hiệu Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận độc đáo, khác biệt, giàu bản sắc, tôn vinh người trồng nho và giá trị cây nho, sản phẩm từ nho.

Đồng thời, đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh, quê hương, con người Ninh Thuận, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh về kinh tế nông nghiệp, kinh tế biển gắn với văn hóa, du lịch, thu hút các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư vào Ninh Thuận.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Lãnh đạo TW và địa phương tham dự buổi lễ (ảnh: Thiên Thanh)

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Lãnh đạo Trung ương và địa phương tham dự buổi lễ (ảnh: Thiên Thanh)

“Lễ hội lần này đã tạo cơ hội cho các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các doanh nhân, người trồng nho, chế biến Nho thông qua buổi Hội thảo phát triển giá trị cây nho và sản phẩm từ nho tổ chức vào ngày 16/6 tại khách sạn Long Thuận đã thu hút trên 160 đại biểu từ các Viện nghiên cứu khoa học, Trường Đại học, các chuyên gia trong và ngoài nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh nho và vang trong tỉnh có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cây nho, xây dựng chuỗi giá trị cho Nho Ninh Thuận”, ông Trần Quốc Nam nói.

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu khai mạc lễ hội (ảnh Thiên Thanh)

Ông Trần Quốc Nam - Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu khai mạc lễ hội (ảnh Thiên Thanh)

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Lễ hội Nho – Vang Ninh Thuận năm 2023 chính là cơ hội để tôn vinh những người nông dân, doanh nhân, nhà khoa học. Đồng thời cũng là dịp để trao đổi, chia sẻ cơ hội hợp tác, quảng bá đưa thương hiệu nho - vang Ninh Thuận ra thị trường trong nước, thế giới; theo thời gian sẽ trở thành một nét văn hóa đặc trưng của đất và người Ninh Thuận. Lễ hội cũng mang đến cho du khách những trải nghiệm về vẻ đẹp thiên nhiên, hiểu biết sâu sắc thêm về các giá trị văn hóa, ý chí vươn lên trong khó khăn thử thách của đồng bào các dân tộc Ninh Thuận; để hiểu thêm, yêu hơn và càng tự hào về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (ảnh: Thiên Thanh)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ (Ảnh: Thiên Thanh)

Bên cạnh đó, để khai thác những tiềm năng, tận dụng cơ hội, chuyển hóa được những thách thức đưa Ninh Thuận trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực và cả nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh cần tạo những đột phá về quy hoạch, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, giáo dục đào tạo, năng lượng tái tạo. “Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn lực đầu tư cho phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ, tăng cường khả năng kết nối để nâng cao năng lực cạnh tranh của Ninh Thuận; thu hút doanh nghiệp, khai mở tiềm năng du lịch, năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển. Mở đường cho các sản phẩm thế mạnh của tỉnh đến với thị trường trong nước và quốc tế. Theo đó, Ninh Thuận cần khẩn trương hoàn thiện các quy hoạch, liên kết công nghiệp, dịch vụ, đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hình thành các hệ sinh thái công nghiệp năng lượng xanh; phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, chủ động thích ứng với tác động ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Bình Thuận nhận bằng ghi danh của UNESCO

Đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, tỉnh Ninh Thuận, tỉnh Bình Thuận nhận bằng ghi danh của UNESCO

Empty
Empty
Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Ninh Thuận - Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”

Cao Ánh

comment Bình luận

largeer