Loại bỏ thực phẩm siêu chế biến giúp bạn sống lâu hơn

Khi chúng ta già đi, các telomere - phần mũ bảo vệ các đầu của nhiễm sắc thể sẽ rút ngắn một cách tự nhiên do căng thẳng oxy hóa và viêm, khiến chúng ta dễ mắc bệnh và có thể tử vong sớm. Các nhà khoa học Tây Ban Nha gần đây phát hiện, có một loại thực phẩm phổ biến có khả năng đẩy nhanh quá trình có hại này dó là thực phẩm siêu chế biến.
22/11/2022 11:44

Nhiều nghiên cứu từng chỉ ra rằng thực phẩm siêu chế biến có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, béo phì, hội chứng chuyển hóa, trầm cảm, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh ung thư khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào khám phá tác động của loại thực phẩm này lên độ dài của telomere - thước đo quan trọng của quá trình lão hóa tế bào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ðể tìm hiểu vấn đề này, các nhà khoa học tại Ðại học Navarra đã điều nghiên dữ liệu từ Dự án giám sát sức khỏe SUN của nước này. Trong đó, 886 người tham gia (2/3 là nam giới) độ tuổi trên 55 được yêu cầu cung cấp mẫu nước bọt để phân tích ADN và ghi lại nhật ký tiêu thụ thực phẩm. Họ được chia thành 4 nhóm dựa trên mức tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến, bao gồm: dưới 2 phần/ngày, từ 2-2,5 phần/ngày, từ 2,5-3 phần/ngày và trên 3 phần/ngày. Những món ăn thuộc nhóm thực phẩm siêu chế biến chủ yếu là bánh chứa sữa trứng, kem, thịt chế biến (giăm bông, xúc xích, patê…), bánh quy, kẹo, đồ ăn đóng hộp, đồ uống có đường...

Các nhà nghiên cứu phát hiện, khi mức tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến tăng lên, tốc độ rút ngắn của telomere cũng gia tăng đáng kể. Cụ thể, tốc độ rút ngắn telomere ở nhóm 1 tăng 25%, nhóm 2 tăng 29%, nhóm 3 tăng 40% và lên đến 82% ở nhóm tiêu thụ thực phẩm siêu chế biến nhiều nhất. Nhìn chung, so với những người không ăn thực phẩm siêu chế biến, những người tiêu thụ hơn 3 phần thực phẩm nghèo dinh dưỡng này mỗi ngày có nguy cơ rút ngắn telomere cao gấp đôi. Các nhà nghiên cứu cho rằng tác động đáng lo ngại trên chủ yếu là do họ hấp thụ tổng lượng muối, chất béo bão hòa và đường cao hơn, trong khi hấp thụ không đủ lượng chất xơ và vi chất dinh dưỡng từ chế độ ăn hằng ngày.

Theo các chuyên gia, thực phẩm siêu chế biến thường không có chất dinh dưỡng và thực phẩm toàn phần. Thay vào đó, chúng được chế biến với nhiều chất phụ gia, bao gồm dầu, chất béo, đường, tinh bột, hương liệu, chất tạo màu, chất nhũ hóa và các chất phụ gia mỹ phẩm khác. Chi phí sản xuất thấp, tiện lợi cho người tiêu dùng và có thể bảo quản đến nhiều năm là những lý do khiến loại thực phẩm này trở nên phổ biến.

Từ những phát hiện trên, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên hạn chế tối đa việc sử dụng thực phẩm siêu chế biến. Ngoài ra, để làm chậm quá trình lão hóa tế bào, họ cũng khuyên mọi người nên áp dụng chế độ ăn Ðịa Trung Hải, từ lâu được chứng thực rất tốt cho sức khỏe tổng thể nhờ chứa nhiều trái cây, rau củ, cá và dầu ô liu.

Theo Inverse

comment Bình luận

largeer