Vỏ của những loại trái cây và rau quả mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Theo một nghiên cứu, vỏ hoặc vỏ của một số loại trái cây và rau như chanh, táo, xoài và mít chứa các hợp chất phenolic cao hơn khoảng 15% so với cùi của trái cây. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại vỏ đều có thể ăn được hoặc có lợi cho sức khỏe, mặc dù có tỷ lệ hợp chất phenolic cao. Dưới đây là vỏ của những loại trái cây và rau quả mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.
17/11/2022 16:19

Vỏ cam

Là một nguồn giàu chất xơ (pectin) và các hợp chất phenolic như flavonoid, flavonol, axit phenolic và flavon glycosyl hóa, cỏ cam có nhiều đặc tính khác nhau như chống oxy hóa, chống viêm, chống đái tháo đường, hạ mỡ máu, chống ung thư, chống xơ vữa động mạch và nhiều đặc tính khác. 

Công dụng: Có thể được thêm vào trà; Sấy khô tán thành bột đắp mặt; Xoa lên da để đuổi muỗi; Được sử dụng như một chất tẩy tế bào chết cơ thể.

Táo

Theo một nghiên cứu, vỏ táo chứa các hợp chất chống oxy hóa như catechin, axit chlorogenic, procyanidin, epicatechin và quercetin với hàm lượng cao hơn so với phần thịt của chúng. Ngoài ra, các hợp chất phenolic trong vỏ táo nhiều hơn khoảng 2-6 lần so với cùi của nó. Táo có thể giúp ngăn ngừa một loạt các bệnh mãn tính và viêm nhiễm khi ăn cả vỏ.

Công dụng: Được sử dụng để chuẩn bị giấm táo tự làm; Thêm vào sinh tố, nước trái cây hoặc sinh tố táo hoặc các loại trái cây khác; Chuyển đổi thành một máy làm mát không khí trong phòng kháng khuẩn; Sấy khô và nghiền thành bột và đắp lên mặt như một loại mặt nạ.

votraicay

Chanh

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vỏ chanh có thể ảnh hưởng tích cực đến trẻ em và thanh thiếu niên mắc bệnh béo phì, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường ở giai đoạn sau. Vỏ chanh rất giàu vitamin C và flavonoid được biết là có hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm cao. Các hợp chất này có thể giúp giảm viêm và rối loạn chức năng tế bào, đồng thời thay đổi các chức năng của tế bào liên quan đến bệnh béo phì.

Công dụng: Thêm vào trà; Dùng để làm sạch da hoặc làm sáng vùng da dưới cánh tay bị thâm; Xoa lên da đầu để điều trị nhiễm nấm hoặc vi khuẩn hoặc các tình trạng da đầu khác; Trộn với hạt tiêu để chế biến thành tiêu chanh, một loại gia vị thơm ngon cho các món ăn.

Chuối

Vỏ chuối chiếm khoảng 40% tổng trọng lượng quả. Nó là một nguồn phong phú của cả chất xơ hòa tan và không hòa tan như pectin, cellulose, lignin và hemicelluloses và tinh bột kháng, có nhiều lợi ích cho đường tiêu hóa của con người. Ngoài ra, vỏ chuối có chứa các chất chống oxy hóa quan trọng như carotenoid, axit phenolic và gallo catechin (gấp 5 lần so với cùi), đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh.

Công dụng: Được sử dụng như một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời để kiểm soát các tình trạng da như bệnh chàm và bệnh vẩy nến; Thoa lên tóc để làm cho chúng mềm mại và sáng bóng; Chà lên răng để làm trắng chúng; Có thể giảm cháy nắng, vết côn trùng cắn và ngứa.

Quả lựu

Theo một nghiên cứu, vỏ quả lựu chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid, anthocyanin và axit phenolic cao hơn so với hạt và màng của quả. Ngoài ra, vỏ quả lựu chiếm 50% tổng số quả, với hạt 10% và màng hạt 40%. Vỏ quả có tác dụng chống ung thư, chống thoái hóa thần kinh, điều hòa miễn dịch và chống loãng xương.

Công dụng: Được chuyển thành bột vỏ cam và được sử dụng với bột mì để chế biến bánh mì có chất lượng cao và hàm lượng chất xơ và polyphenol cao; Dùng để pha trà; Được sử dụng để điều chế dầu vỏ quả lựu có thể thoa lên mặt để ngăn ngừa lão hóa, mụn trứng cá và các tình trạng da khác; Áp dụng trên tóc để ngăn ngừa rụng tóc.

Cà tím 

Là một nguồn anthocyanin tuyệt vời được biết là có tác dụng làm giảm đáng kể nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa (MS). MS bao gồm các bệnh như tiểu đường, béo phì và tăng huyết áp. Ngoài ra, cà tím còn chứa nhiều chất chống oxy hóa khác và có lợi cho cơ thể theo nhiều cách.

Công dụng: Vỏ cà tím có thể rang cùng với thịt hoặc có thể thêm vào các loại rau khác để tăng chất dinh dưỡng; Chuẩn bị nước ép cà tím cùng với vỏ và thoa lên mặt để điều trị cháy nắng; Vỏ cà tím khô và bột trộn với sữa chua và đắp lên mặt để điều trị da nhờn.

Khoai tây

Vỏ khoai tây có hoạt tính chống oxy hóa mạnh nhờ sự hiện diện của hai hợp chất phenolic chiếm ưu thế là axit gallic và axit chlorogenic. Nó cũng chứa terpen, flavonoid, kali, vitamin C, vitamin B và chất xơ. Các hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim, nhiễm trùng do vi khuẩn và ung thư, đồng thời thúc đẩy quá trình lành vết thương và giảm cân.

Công dụng: Dùng để chữa vết thương bằng cách đắp lên chỗ bị thương; Rang và tiêu thụ dưới dạng khoai tây chiên hoặc phết lên mì ống; Áp dụng để chữa lành vết bỏng da; Dùng để làm sáng các vết thâm trên da.

Cà chua

Vỏ cà chua chứa một lượng phong phú các chất carotenoid, phenolics và axit béo. Chúng cũng được chuyển đổi thành dầu vỏ cà chua có rất nhiều lợi ích. Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa và có thể giúp sửa chữa những tổn thương trên da, ngăn ngừa các bệnh tim mạch và giảm nguy cơ ung thư.

Công dụng: Sử dụng chiên và thêm làm lớp phủ giòn cho món salad và mì ống hoặc thêm vào súp và nước thịt để làm cho chúng đặc; Chuyển thành dạng bột và được sử dụng như thuốc chống ký sinh trùng; Thoa lên mặt để chữa cháy nắng; Áp dụng trên vết thương để chữa lành vết thương nhanh hơn.

Dưa chuột

Vỏ dưa chuột cùng với thịt quả là siêu bổ dưỡng. Nó rất giàu chất xơ và khoáng chất như kali, magiê và silica, là những thành phần quan trọng đối với sức khỏe của cơ, xương, mắt và da. Đây là lý do tại sao dưa chuột thường được khuyên ăn cùng với vỏ.

Công dụng: Cho vào nước trái cây giải nhiệt tiêu hóa; Nghiền và đắp lên mặt để làm dịu da sau khi bị cháy nắng; Nướng và phủ trên món salad.

Hành tây

Vỏ hành tây chứa một lượng lớn quercetin là chất chống oxy hóa và chất xơ chiếm ưu thế. Chúng có tác dụng chống oxy hóa, kháng khuẩn, chống viêm và chống ung thư và có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ béo phì, bệnh tim và thần kinh. Vỏ hành tây chủ yếu được chuyển thành dạng bột và được sử dụng như một thành phần thực phẩm chức năng trong việc chế biến bánh mì hoặc chả thịt không chứa gluten.

Công dụng: Được thêm vào súp và nước dùng để làm cho chúng đặc và bổ dưỡng; Được thêm vào khi nấu cơm để bổ sung thêm một số vitamin và khoáng chất; Ngoài ra, nó được sử dụng trong khi chuẩn bị bánh mì tự làm; Truyền với nước để chuẩn bị trà để giảm đau, chuột rút và gây ngủ; Nước ngâm vỏ hành tây tạo nên một dung dịch thuốc nhuộm tóc và chống ngứa tuyệt vời.

Cà rốt

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù vỏ cà rốt chỉ chiếm 11% tổng trọng lượng nhưng nó có thể cung cấp khoảng 54,1% tổng hàm lượng phenolics như axit chlorogen và axit dicaffeoylquinic. Vỏ cà rốt cũng chứa hàm lượng vitamin C và niacin cao với đặc tính chống ung thư mạnh.

Công dụng: Có thể dùng để chế biến các sản phẩm như bột khô, kẹo và dưa chua; Trộn với súp và nước dùng để tăng hương vị và làm cho chúng bổ dưỡng; Nướng chúng để chuẩn bị chip cà rốt giòn; Thêm vào sinh tố trái cây hoặc nước ép.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer