Nấm thực quản kiêng ăn uống gì?

Nấm thực quản là một trong những bệnh lý về đường tiêu hóa thường gặp. Nám thực quản. Theo các chuyên gia, khi bị nấm thực quản tuyệt đối không được ăn đồ cay nóng hoặc sử dụng các chất kích thích.
10/05/2018 15:27

1. Nấm thực quản là bệnh gì?

Như đã chia sẻ, nấm thực quản là một bệnh lý phổ biến về đường tiêu hóa. Nó gây nên tình trạng rối loạn tiêu hóa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Nấm thực quản xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có thể bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Cụ thể:

- Nấm thực quản có thể xuất hiện do yếu tố sinh lý: trẻ sơ sinh, người già, phụ nữ có thai, người hay ốm yếu, sức đề kháng kém là đối tượng dễ bị mắc nấm thực quản nhất…

- Nấm thực quản có thể xuất hiện do bệnh lý: những người bị mắc tiểu đường, bệnh suy dinh dưỡng, ung thư, máu ác tính, người bị HIV/AIDS, người bị suy giảm hệ miễn dịch… cũng dễ bị mắc nấm thực quản hơn người bình thường.

Empty

Nấm thực quản kiêng ăn uống gì? Nấm thực quản là bệnh lý nguy hiểm có thể gây nhiều biến chứng khác cho thực quản và dạ dày

Những người không có chế độ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng cũng có thể bị nhiễm nấm thực quản: nhất là những người thường ăn nhiều thực phẩm cay nóng, các chất kích thích.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nấm thực quản thường không có biểu hiện rõ ràng nên thường khiến người bệnh nhầm lẫn sang các bệnh lý về dạ dày khác. Khi bệnh đã biểu hiện rõ ràng thì xuất hiện một số dấu hiệu như: nuốt thấy đau, có cảm giác nghẹn xuất hiện thường xuyên và có thể bị nôn ra máu.

Nếu đi khám tại bệnh việm sẽ thấy xuất hiện một lớp nấm dầy đặc ở trong cổ họng đến thực quản. Đây là các màng trắng có thể riêng rẽ hoặc kết hợp với nhau ở niêm mạc miệng, họng, miệng và lưỡi.

Thông thường, khi đi khám nấm thực quản các bác sĩ sẽ tiến hành làm các xét nghiệm như:

  - Nội soi thực quản: Dùng ống nội soi có đèn, mềm và linh hoạt để nhìn rõ thực quản

- Sinh thiết: Trong lúc nội soi, bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô thực quản và gửi đến phòng xét nghiệm để xét nghiệm dưới kính hiển vi để xác minh xem loại vi khuẩn, vi rút và nấm nào là tác nhân gây bệnh.

- Chụp X-quang cản quang: Tiến hành chụp X-quang thực quản sau khi uống barium. Barium sẽ dính lên lớp niêm mạc thực quản và hiển thị màu trắng trên hình ảnh X-quang.

2. Nấm thực quản kiêng ăn uống gì?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, khi người bệnh phát hiện mình bị nấm thực quản thì đên đến ngay bệnh viện để khám xét và có biện pháp điều trị phù hợp, kkipj thời nhất. Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ cho dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt và phá vớ thế cân bằng sinh thái tại chỗ của vi khuẩn gây nấm.

Empty

Uống thuốc kháng sinh là cách tiêu diệt vi khuẩn gây nấm nhanh nhất

Tuy nhiên, để bệnh tiến triển theo chiều hướng tích cực người mắc bệnh cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ. Đồng thời nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi, làm việc và ăn uống hợp lý. Theo đó, người bị nấm thực quản nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa… Nên ăn đa dạng các thực phẩm loãng có chứa nhiều đạm, tinh bột, protein, chất xơ… Mặt khác nên tăng cường uống nhiều nước để giải độc cơ thể.

Tuy nhiên, để đảm bảo nấm thực quản được chữa trị tốt nhất không gây biến chứng nguy hiểm thì người bệnh cần kiêng ăn uống những thứ sau:

Không được uống rượu bia

Rượu bia là 1 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trong đó có khoảng 30% các ca tử vong liên quan đến các bệnh lý về thực quản, gan, thần kinh.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người bị nấm thực quản tuyệt đối không nên uống rượu bia. Bởi một số chất trong tượu có thể làm tắng nguy cơ nhiễm nấm thực quản. Ở giai đoạn nghiêm trọng, rượu bia chính là tác nhân dẫn đến tình trạng ưng thư thực quản.   

Không được uống cà phê

Cùng giống như rượu, bia cà phê là loại đồ uống tuyệt đối không nên dùng cho người bị nấm thực quản hoặc các bệnh lý khác về thực quản. Bởi một số chất trong cà phê có thể làm giảm các yếu tố bảo vệ thực quản và làm tăng các yếu tố tấn công, phá hoại thực quản. Cortisol trong cà phê không chỉ gây tăng tiết acid HCl, pepsine mà còn làm giảm tiết chấy nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày.

Empty

Nấm thực quản kiêng ăn uống gì? Cà phê là đồ uống tuyệt đối không nên dùng khi bị nấm thực quản

Không được ăn đu đủ xanh

Các vi khuẩn nấm thực quản đang làm tổn thương niêm mạng thực quản có thể dẫn đến tình trạng viêm loét. Nếu bạn thường xuyên ăn đu đủ xanh sẽ khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi đu đủ xanh có chứa men papain có tác dụng như pepsin của dạ dày có khả năng làm phá bỏ các mạch protin trong thịt, làm mềm thịt. Vậy nên dù ăn sống hay ăn chín thì đu đủ xanh vẫn không tốt cho người mắc bệnh về thực quản.

Không nên ăn socola

Socola là loại đồ ăn chứa nhiều chất béo và sữa. Chất béo và sữa có thể gây nên tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Khi axit từ dạ dày lên phối hợp cùng vi khuẩn gây nấm có thể làm tổn thương thực quản nghiêm trọng.

Không nên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ

Đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ chữa nhiều chất béo không tốt cho sức khỏe con người. Bởi vậy, nó có thể khiến cho dạ dày tăng tiết sản xuất dịch axit gây trào ngược thực quản làm cho vùng viêm nhiễm từ nấm thực quản trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, những người bị nấm thực quản cũng không nên ăn đồ ngọt, bánh kẹo; thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh; thức ăn nhanh, đồ uống có ga; các loại thực phẩm cay nóng…

comment Bình luận

largeer