Phẫu thuật ung thư thực quản bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật ung thư thực quản bao lâu thì khỏi? Ung thư thực quản nằm trong nhóm 10 bệnh ung thư hàng đầu tại Việt Nam. Phương pháp điều trị ung thư thực quản phổ biến nhất là phẫu thuật. Song tỉ lệ khỏi hoàn toàn sau phẫu thuật ung thư thực quản là không nhiều.
08/03/2018 11:14

Ung thư thực quản nên uống thuốc hay nên phẫu thuật mổ?

Ung thư thực quản chính là các khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Đoạn 1/3 trên và 1/3 giữa hầu hết là ung thư biểu mô vảy nhạy cảm với tia xạ, hóa chất. Còn đoạn 1/3 bên dưới hay gặp ung thư biểu mô tuyến ít nhạy cảm với tia xạ, hóa chất.

Ưng thư thực quản là căn bệnh thường gặp và được xếp trong nhóm 10 bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Phần lớn bệnh nhân ung thư là người có độ tuổi từ 50 trở lên, nhiều nhất là ở tuổi 60 – 70. Nam giới là đối tượng mắc ung thư thực quản nhiều hơn nữ giới.

Nguyên nhân chính gây nên bệnh ung thư thực quản là do thói quen và chế độ ăn uống của người dân. Những người thường ăn các thực phẩm chứa nhiều chất nitrosamin trong rau ngâm dấm và thịt xông khói, hoặc có thói quen uống rượu, hút thuốc… Ngoài ra, một số thực phẩm và nguồn nước thiếu các chất vi lượng như kẽm, molybeden… cũng là tiền đề cho bệnh ung thư thực quản xuất hiện.

Phau thuat ung thu thuc quan bao lau thi khoi (2)

Phẫu thuật ung thư thực quản bao lâu thì khỏi? Ung thư thực quản cần được phẫu thuật sớm để giúp bệnh nhân kéo dài sự sống

Khi bị mắc ung thư thực quản người bệnh thường xuất hiện rất nhiều triệu chứng khác nhau dễ nhận biết. Biểu hiện lâm sàng, người bệnh thường cảm thấy nuốt nghẹ, trớ, đau xương ức, đau ngực dai dẳng, da sạm, khô, các neeos nhăn xuất hiện rõ ràng, mất nước mãn tính suy dinh dưỡng kéo dài…

Theo các chuyên gia y tế, bệnh ung thư thực quản có thể chữa khỏi nhờ các phương pháp điều trị tiên tiến. Song bệnh có khả năng trị khỏi cao khi bệnh được phát hiện ở giai đoạn đầu. Trong trường hợp bệnh chuyển sang giai đoạn di căn thì chỉ có thể điều trị nhằm kéo dài sự sống cho bệnh nhân còn việc điều trị khỏi hoàn toàn là không thể.

Hiện nay có 3 phương pháp để điều trị bệnh ung thư thực quản là xạ trị, hóa trị và phẫu thuật. Trong đó, phẫu thuật là phương pháp điều trị chính cho kết quả tốt. Đồng thời, phẫu thuật cũng tạo cho người bệnh một cuộc sống tương đối tốt vào những ngày cuối cùng của cuộc đời.

Phẫu thuật ung thư thực quản bao lâu thì khỏi?

Phẫu thuật cắt hoàn toàn bộ phận thực quản và tái tạo thực quản mới bằng dạ dày là phương pháp tốt nhất giúp người bệnh kéo dài và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Song do tính chất của cuộc phẫu thuật khó khăn và phức tạo nên thời gian để mổ có thể kéo dài từ 5 – 6 tiếng. Trước khi phẫu thuật, bệnh nhân được đánh giá kỹ tình trạng sức khỏe xem có chịu đựng được thời gian dài của ca mổ không.

Ngoài phương pháp phẫu thuật trên, người bệnh cũng có thể thực hiện phẫu thuật mang tình tạm thời giúp bệnh nhân không bị chết đói là kỹ thuật thông ruột non hay dạ dày nuôi ăn. Phẫu thuật này thường được áp dụng cho những người có dấu hiệu bệnh nặng.

Câu hỏi được nhiều người quan tâm: phẫu thuật ung thư thực quản bao lâu thì khỏ? Sau phẫu thuật ung thư thực quản thời gian hồi phục, khỏi hẳn của người bệnh còn tùy thuộc vào từng giai đoạn của bệnh và việc chăm sóc sau phẫu thuật. Có rất nhiều người bệnh sau phẫu thuật khoảng 2 – 3 tháng là có thể trở lại sinh hoạt bình thường. Song cũng có những người phải điều trị thêm đến 4 – 5 tháng sau mới hồi phục hoàn toàn.

Phau thuat ung thu thuc quan bao lau thi khoi (1)

Phẫu thuật ung thư thực quản bao lâu thì khỏi? Sau phẫu thuật bệnh nhân nên tăng cường ăn thực phẩm nhiều chất xơ để tránh tình trạng táo bón nguy hiểm

Bên cạnh đó cũng có nhiều người phẫu thuật xong xảy ra các biến chứng nguy hiểm dẫn đến tử vong. Theo các chuyên gia y tế, phẫu thuật ung thư thực quản là một phẫu thuật khó khăn, nhiều bệnh nhân sau phẫu thuật số được từ 10 – 20 năm nhưng cũng có bệnh nhân chỉ sống được vài tháng cho đến 1, 2 năm.

Được biết, sau phẫu thuật bệnh nhân được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt từ 2 – 3 ngày đầu sau mổ. Thời gian này các bác sĩ sẽ theo dõi sát sao để tránh các biến chứng nguy hiểm cho hệ hô hấp và tim mạch.

Sau 6 ngày phẫu thuật, các bác sĩ sẽ kiểm tra miệng nối bằng cách cho bệnh nhân uống vài ngụm nước. Nếu dẫn lưu không ra dịch thì sẽ rút dẫn lưu ra cho bệnh nhân ăn bằng đường miệng. Nếu dẫn lưu có dịch thì sẽ tiến hành khám lại, điều trị.

Sau khi nội trú tại bệnh viện từ 9 – 14 ngày, bệnh nhân sẽ được xuất viện về chăm sóc tại nhà. Để thời gian hồi phục nhanh hơn, bác sĩ khuyến nghị người nhà không chỉ cho bệnh nhân uống thuốc đúng giờ mà còn phải tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, người sau phẫu thuật ung thư thực quản nên hạn chế ăn thịt, tăng cường ăn rau xanh, cá, các loại trái cây có nhiều vitamin. Tuyệt đối không được ăn thức ăn cay, nóng và đồ ăn nhanh.

Một lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng cho người bệnh sau phẫu thuật ung thư thực quản: người bệnh nên ăn 6 bữa ăn nhỏ trong 1 ngày; hạn chế uống nước trong bữa ăn; không ăn trước khi đi ngủ 2 tiếng; không uống cà phê để tránh làm tổn thương dạ dày; tránh các thực phẩm sinh khí như bắp cải, đậu, hành.

Người bệnh chỉ nên quay trở lại công việc và hoạt động hàng ngày khi cảm thấy đã thực sự đủ sức khỏe. Hàng ngày người bệnh nên tăng cường đi bộ để rèn luyện cơ bắp và giúp cơ thể thoải mái hơn.

comment Bình luận

largeer