Lợi ích sức khỏe của việc chạy bộ

Chạy là một hình thức tập thể dục phổ biến, không cần nhiều thiết bị và bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu hoặc bất cứ lúc nào thuận tiện cho bạn. Thêm vào đó, các chuyên gia cho rằng nó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.
15/11/2023 16:18

Chạy bộ cải thiện sức khỏe của bạn như thế nào?

Sức khỏe tim mạch tốt hơn. Chạy bộ hoặc chạy bộ là một trong những bài tập tim mạch tốt nhất mà bạn có thể thực hiện. Chạy ít nhất 10 phút mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người chạy bộ giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim xuống một nửa.

Nó cũng làm giảm nhịp tim lúc nghỉ ngơi của bạn , số lần tim bạn đập mỗi phút khi bạn nghỉ ngơi. Đây là một chỉ số quan trọng về sức khỏe và thể lực tổng thể của bạn. Tốc độ càng thấp, nhịp tim của bạn càng hiệu quả.

1912_tac-dung-cua-chay-bo-buoi-chieu-giup-ban-giam-can-nhanh-va-an-toan-voi-suc-khoe

Ngủ ngon hơn. Giấc ngủ chất lượng là điều cần thiết cho sức khỏe của bạn. Cơ thể bạn tự phục hồi khi bạn ngủ, đó là lý do tại sao bạn thức dậy với cảm giác sảng khoái. Nhưng hãy cố gắng tránh chạy quá muộn trong ngày. Điều này có thể cản trở việc bạn ngủ ngon như thế nào vào ban đêm. Tập thể dục nhịp điệu kích hoạt giải phóng endorphin, hóa chất giúp giảm đau hoặc căng thẳng. Những thứ này kích hoạt não và có thể giúp bạn tỉnh táo.

Cải thiện sức khỏe đầu gối và lưng. Một nghiên cứu trên 675 vận động viên marathon cho thấy họ có tỷ lệ mắc bệnh viêm khớp thấp hơn những người khác. Đầu gối và lưng của vận động viên đều được tác động tích cực. Bạn càng chạy nhiều, tỷ lệ mắc các vấn đề về lưng khi bạn già đi càng giảm.

Cải thiện trí nhớ. Nếu bạn nhận thấy mình có vấn đề với trí nhớ, hãy chạy đi. Nó ảnh hưởng đến não của bạn trong ngắn hạn và dài hạn. Tập thể dục nhịp điệu làm tăng nhịp tim và khiến bạn đổ mồ hôi. Điều này có thể tăng kích thước vùng hải mã của bạn, phần não chịu trách nhiệm về trí nhớ và học tập.

Ít cảm lạnh hơn. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy hơi khó chịu, chạy bộ trong 30 phút có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Khi bạn tập các bài tập aerobic như chạy ít nhất 5 ngày một tuần, bạn sẽ giảm 43% tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Tâm trạng và năng lượng tốt hơn. Nhiều người chạy vì họ muốn cảm thấy tốt hơn. Bài tập giúp tăng cường tâm trạng, sự tập trung và chất lượng cuộc sống tổng thể của bạn. 

Có một mục tiêu đang chạy trong đầu sẽ giúp bạn luôn cam kết. Hãy đảm bảo đặt ra các mục tiêu thực tế, cụ thể mà bạn có thể đo lường được. Nếu một cuộc chạy marathon có vẻ quá sức, hãy thử chạy đường trường 5 km. Một số lời khuyên giúp bạn thành công:

- Lập kế hoạch và kiên định.

- Tạo một thói quen mà bạn có thể tuân theo.

- Bắt đầu bằng việc kết hợp chạy và đi bộ.

- Kết hợp chương trình chạy của bạn với các hình thức tập luyện khác để tạo sự đa dạng.

- Chạy bộ với bạn bè hoặc tham gia câu lạc bộ chạy bộ địa phương.

Nói chuyện với bác sĩ trước khi lập kế hoạch chạy bộ, đặc biệt nếu bạn có bệnh lý hoặc đã không tập thể dục trong một thời gian dài. Bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra một chương trình chạy bộ không làm cơ thể hoặc tâm trí bạn căng thẳng quá mức. 

Để có kết quả tốt nhất với chương trình đang chạy của bạn:

- Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

- Đừng chạy ngay sau khi ăn.

- Uống nhiều nước trước, trong và sau khi chạy.

- Đừng bật nhạc quá to. Luôn cảnh giác và nhận thức được những gì xung quanh bạn.

- Mặc quần áo phản quang nếu chạy vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

- Nói cho ai đó biết bạn dự định chạy đi đâu và khi nào bạn dự kiến quay lại.

- Tránh xa những khu vực biệt lập, nguy hiểm.

- Hãy nghỉ ngơi thường xuyên để cơ thể bạn được nghỉ ngơi.

- Nếu bạn bị chấn thương khi đang chạy, hãy dừng lại và tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Theo webmd

comment Bình luận

largeer