Lối sống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ

Các lối sống lành mạnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ và tuổi thọ của chúng ta. Dưới đây là 4 lối sống lành mạnh giúp kéo dài tuổi thọ.
16/08/2023 08:30

Không hút thuốc

Nhiều nghiên cứu y học đã xác nhận rằng hút thuốc lá có thể dẫn đến các bệnh khác nhau như ung thư phổi, bệnh tim mạch, mạch máu não...

Khi hút thuốc, các mạch máu của cơ thể con người dễ bị co thắt, lượng máu cung cấp cho các cơ quan nội tạng bị giảm, việc cung cấp chất dinh dưỡng và oxy bị giảm sút. Đặc biệt là niêm mạc đường hô hấp không thể nhận được oxy và chất dinh dưỡng, sức đề kháng bệnh tật cũng sẽ giảm.

Hút thuốc cũng có thể dẫn đến các loại khối u ác tính như ung thư phổi và có thể phá hủy toàn bộ hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bỏ hút thuốc có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện sức khỏe tổng thể.

Ảnh minh họa: IPN

Ảnh minh họa: IPN

Không uống quá nhiều rượu, bia

Tác hại trực tiếp nhất của việc uống rượu, bia chính là tổn thương gan. Rượu đi vào cơ thể cần được gan chuyển hóa, trong quá trình này không chỉ cản trở quá trình chuyển hóa bình thường các chất dinh dưỡng trong cơ thể mà còn ảnh hưởng đến chức năng giải độc của cơ thể. Đồng thời, rượu có độc tính trực tiếp đối với gan, có thể gây ra các bệnh về gan, trong đó có ung thư gan.

Ngoài ra, uống rượu còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư trực tràng, ung thư vú và các loại ung thư khác. Đồng thời, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngộ độc rượu, nặng có thể gây tử vong.

Tập thể dục

Tập thể dục điều độ có thể duy trì sức khỏe tốt và giảm tỉ lệ mắc nhiều loại ung thư.

WHO khuyến nghị người lớn nên tập ít nhất 150-300 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc ít nhất 75-150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ cao mỗi tuần sẽ rất tốt cho tuổi thọ.

Thói quen ăn uống lành mạnh

Thói quen ăn uống tốt ảnh hưởng đến tuổi thọ liên quan đến việc ăn nhiều rau và trái cây tươi hằng ngày, ăn các sản phẩm từ đậu nành trên 4 ngày một tuần và ăn các sản phẩm thủy sản ít nhất một ngày một tuần.

Theo Aboluowang

comment Bình luận

largeer