Luật sư khuyên vợ chồng Thủy Tiên mau nhờ cơ quan điều tra nếu bị oan ức vì từ thiện

Theo luật sư, nếu vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên cảm thấy bị oan ức, xúc phạm vì vấn đề từ thiện thì hãy mau chóng nhờ cơ quan điều tra vào cuộc để lấy lại danh dự.
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
05/09/2021 17:13

>>> Top Men - sản phẩm hỗ trợ sinh lý nam giới từ nguyên liệu tự nhiên

>>> Ca sỹ Duy Mạnh và ‘người bạn đồng hành thầm kín’ Top Men

Ca sĩ Thủy Tiên bật khóc vì bị nghi ngờ từ thiện không minh bạch trong buổi livestream gần đây.

Ca sĩ Thủy Tiên bật khóc vì bị nghi ngờ từ thiện không minh bạch trong buổi livestream gần đây.

Thời gian qua, câu chuyện nghệ sĩ kêu gọi quyên góp tiền từ thiện trở thành vấn đề nóng được dư luận quan tâm.

Đầu tiên là câu chuyện nghệ sĩ hài Hoài Linh chậm dải ngân số tiền hơn 14 tỷ đồng cứu trợ miền Trung bão lũ khi kêu gọi từ thiện từ tháng 10/2020 nhưng mãi đến tháng 4/2021 khi bị cộng đồng mạng réo tên thì nghệ sĩ này mới vội vã đi dải ngân tiền từ thiện.

Sau đó lần lượt đến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, mc Trấn Thành và đặc biệt là ca sĩ Thủy Tiên - người từng được đông đảo tung hô là bà tiên khi trực tiếp lội nước xuống phát tiền từ thiện cứu đói cho bà con mùa lũ năm 2020 hay cuộc kêu gọi ủng hộ miền Tây trong đợt hạn hán kéo dài.

Ca sĩ Thủy Tiên từ thiện cần đưa những nghi ngờ ra ánh sáng

Tuy nhiên, gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện những nghi ngờ việc ca sĩ Thủy Tiên từ thiện không minh bạch, thậm chí có việc chị kêu gọi từ thiện nhiều số tài khoản nhưng chậm sao kê...  Thậm chí mới đây, đài truyền hình VTV còn réo tên Thủy Tiên, Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng về vấn đề sao kê, minh bạch từ thiện.

Trong livestream mới nhất, Thủy Tiên còn bật khóc và nói rằng bị ảnh hưởng do những ồn ào, nghi ngờ. Thậm chí, những người thân trong gia đình như con gái, bố mẹ cũng bị đưa ra chửi rủa, xúc phạm nặng nề.

Một số nghệ sĩ bị VTV nhắc thẳng tên, 'đòi' sao kê.

Một số nghệ sĩ bị VTV nhắc thẳng tên, "đòi" sao kê.

Dưới góc độ pháp luật, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nói: Những nghi ngờ đồn đoán trên mạng xã hội chỉ là những thông tin chưa được xác thực, chưa có kết luận của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, nếu để sự việc kéo dài thì những vấn đề này có thể ảnh hưởng lớn đến đạo đức xã hội, đang có nguy cơ gây ra mất đoàn kết, xung đột giữa các hội nhóm, làm giảm lòng tin của người dân đối với lòng tốt và sự tử tế. Còn để kết luận đúng hay sai thì cần phải để cơ quan chức năng vào cuộc xác minh mới có tính chính xác, có căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định.

Cần mời cơ quan điều tra vào cuộc

Theo luật sư Cường: Nếu ca sĩ Thủy Tiên thực sự cảm thấy bị oan ức, bị làm nhục, bị xúc phạm, ảnh hưởng đến danh dự nhân phẩm uy tín và đời sống thì nữ ca sĩ nên đưa vụ việc ra pháp luật, sớm công khai tất cả các thông tin sao kê tài khoản từ thiện cũng như các khoản chi phí một cách chi tiết, có văn bản, có tính hệ thống, giải trình đầy đủ những câu hỏi thắc mắc của dư luận cho những người đã đóng góp tiền.

"Cô ấy phải đưa việc ra pháp luật, cơ quan điều tra mới có căn cứ vào cuộc xác minh làm rõ và kết luận đúng, sai. Nếu thực sự ca sĩ này hoàn toàn trong sạch thì chỉ có cách làm như vậy cứu vãn được danh dự, uy tín và xử lý những người đã vu khống cô", luật sư Cường phân tích.

Theo luật sư, đây là việc đơn giản nhất mà các ca sĩ, nghệ sĩ cần làm để bảo vệ danh tiếng nếu thực sự cảm thấy bị vu khống, bị chà đạp lên lòng tốt. Đồng thời cũng để làm rõ trắng, đen phải trái để dư luận được biết sự thật.

Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên lội nước đi từ thiện ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung được nhiều người khen ngợi.

Hình ảnh ca sĩ Thủy Tiên lội nước đi từ thiện ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung được nhiều người khen ngợi.

Luật sư Cường cho hay, nếu không có đơn tố cáo hoặc cơ quan chức năng không tiến hành xác minh tin báo thì không bao giờ dư luận biết được sự việc đúng hay sai.

Theo quy định của pháp luật, nếu một trong 2 bên có đơn tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật có dấu hiệu hình sự như: Vu khống, xâm phạm trái phép vào tài khoản ngân hàng hoặc xâm phạm bí mật đời tư cá nhân hoặc lợi dụng tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân hoặc tố cáo về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác thì cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh.

Ngoài ra, trường hợp 2 bên đều không có đơn tố cáo nhưng vụ việc được đưa lên báo chí, dư luận, mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu, cơ quan điều tra vẫn sẽ vào cuộc mà không cần phải có đơn thư trình báo tố giác tội phạm.

Làm từ thiện bằng cái tâm thì sợ gì sao kê, minh bạch?

Trở lại câu chuyện các ca sĩ, nghệ sĩ kêu gọi từ thiện nhưng chậm sao kê, hoặc khi bị khán giả đồng loạt đòi sao kê, minh bạch thì một số đã khóa tính năng bình luận, hoặc không lên tiếng.

Thậm chí, mới đây, cộng đồng mạng còn bất ngờ khui lại phát ngôn nêu quan điểm của Trấn Thành về chuyện nghệ sĩ làm từ thiện từng khiến nhiều người bất ngờ. 

Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh trong một đợt phát tiền từ thiện cho bà con vùng lũ.

Vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh trong một đợt phát tiền từ thiện cho bà con vùng lũ.

Theo đó, vào năm 2020, trong clip tâm sự với MC Đại Nghĩa, Trấn Thành cho biết: "Tụi em cũng không phải giỏi giang hay làm những chuyện gì to tát lớn lao mà bọn em làm bằng cả tấm lòng. Cái này mình có thì mình giúp những người đang thiếu.

Mà quý vị cứ phải nói là giải trình số tiền này ra cái này cái nọ thì nói thiệt thà tụi em không làm. Đó không phải nhiệm vụ, không phải sinh ra phải làm từ thiện". 

Hay câu chuyện nam MC này kêu gọi từ thiện sau đó chuyển nhờ bên thứ 3 để làm từ thiện không khỏi làm các fan bức xúc.

Chia sẻ về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng: Việc ca sĩ, nghệ sĩ kêu gọi từ thiện là vấn đề tốt. Nhưng sao kê là việc làm để thể hiện tính minh bạch, trách nhiệm với những người tin tưởng chuyển tiền cho mình từ thiện đó là việc cần phải làm. Từ thiện là từ tâm, chứ không phải là kinh doanh, nếu làm đúng thì không ngại gì chuyện sao kê.

Tiến sĩ Vũ Thế Dũng - nguyên Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa TP HCM từng chia sẻ: "Trong công tác quyên góp từ thiện, dù không nói ra nhưng vẫn tồn tại cam kết ẩn giữa công chúng và nghệ sĩ. Trong cam kết đó gồm rất nhiều thứ. Gồm số tiền uỷ thác, tôi đưa anh một triệu phải từ thiện đúng một triệu, không thực hiện 800 ngàn được.

Anh nói là đến miền Trung là phải đến miền Trung. Mục tiêu đưa tiền mặt hay gửi gạo thì phải đúng mục tiêu. Anh thực hiện hay người khác thực hiện thì phải làm đúng cam kết, trong thời gian nào, phương pháp nào và kết quả dự kiến là gì".

Ông Dũng cũng cho biết, đã thực hiện khảo sát thông qua kênh Facebook và Youtube của mình, từ đó thu về kết quả như sau: "Sau khi đặt ra câu hỏi về việc nghệ sĩ có cần giải trình tiền từ thiện hay không, tôi nhận được 15% người ủng hộ ý kiến nghệ sĩ không cần giải trình và 85% người ủng hộ ý kiến nghệ sĩ cần phải giải trình".

Thủy Tiên - Công Vinh kêu gọi từ thiện được số tiền khủng lồ.

Thủy Tiên - Công Vinh kêu gọi từ thiện được số tiền khủng lồ.

Nhìn nhận vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Trường hợp chậm công khai thông tin sao kê, chậm giải thích các nghi ngờ của dư luận và không đưa sự việc ra pháp luật sẽ khiến nhiều người tin vào sự không minh bạch, tin vào những tố giác trên mạng rằng Tiên đã 'ăn chặn' từ thiện, từ đó gây tiền lệ xấu.

"Làm từ thiện bằng cái tâm, từ tiền, tài sản của mình thì người ta ít ồn ào, không hay đánh bóng tên tuổi. Thực tế cho thấy nhiều người từ thiện bằng tiền của người khác, kêu gọi người khác đóng góp ủng hộ nhưng lại thường xuyên chia sẻ trên mạng xã hội, trên báo chí một cách rầm rộ để đánh bóng tên tuổi, thậm chí vì lòng tham có thể chiếm đoạt số tiền mà các mạnh thường quân gửi gắm", luật sư Cường bày tỏ.

Các chuyên gia pháp luật, luật sư cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra xử lý nghiêm vi phạm để tránh ồn ào dư luận.

comment Bình luận

largeer