Lưu ý 10 loại thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn

Việc bổ sung cho trẻ các chất dinh dưỡng cần thiết là điều mà mỗi gia đình đều cần phải quan tâm, đặc biệt là với trẻ dưới 1 tuổi. Tuy nhiên có rất nhiều loại thực phẩm không nên cho trẻ ăn quá sớm, đó là những loại nào?
30/08/2018 17:26

Thực phẩm nhiều đường

Đối với những trẻ dưới 12 tháng tuổi thì bạn không nên cho ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều dường hóa học như kẹo, bánh bích quy ngọt, kem.. Bởi trong giai đoạn này trẻ bắt đầu mọc răng sữa nên men răng còn rất yếu cộng thêm việc vệ sinh răng miệng bằng các loại kem đánh răng trẻ cũng chưa sử dụng được cho nên nếu ăn quá nhiều đồ ngọt thì dễ bị các chất hóa học có trong đường gây nên tình trạng sâu răng,sún răng… ngoài ra còn dễ khiến trẻ bị béo phì. Không những thế các mẹ cũng không nên sử dụng đường tinh luyện trong các món ăn hàng ngày của trẻ, bởi như vậy sẽ làm cho trẻ có cảm giác no lâu mà lại không đem lại chất dinh dưỡng cho bé.

Empty

Lưu ý 10 loại thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn. Không nên cho trẻ ăn một số loại rau

Sữa bò

Thường thì sữa bò là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và người lớn. Tuy nhiên với những trẻ dưới 1 tuổi thì lại không nên sử dụng. Vì trong sữa bò chứa hàm lượng protein rất cao, nên đối với những trẻ dưới 1 tuổi thì không thể tiêu hóa được dễ dẫn đến tình trạng quá tải đường tiêu hóa và có thể gây mất máu đường ruột cho bé. Không những thế trong sữa bò còn có đường Lactose, kali và natri rất dễ làm cho trẻ bị phát ban trên má, đau bụng, cáu kỉnh…

Các loại thịt đóng sẵn trong hộp

Đây cũng là 1 trong 10 loại thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn. Tuy những loại thịt đóng sẵn trong hộp thường được bày bán ở rất nhiều tiệp tạp hóa, siêu thị… chúng có thể rút ngắn thời gian chế biến lại và cũng có thể khiến cho trẻ thích ăn bởi các chất phụ gia sử dụng cho các thực phẩm đóng hộp thường là những chất không tốt cho cơ thể của bé khiến bé dễ bị tiêu chảy, đi ngoài.. Nếu bạn thường xuyên cho trẻ ăn những chất bảo quản sẽ tích tụ trong cơ thể trẻ có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe. Bên cạnh đó, ảnh hưởng từ vỏ hộp được làm bằng kim loại có thể ngấm dần vào thịt bên trong, chất này khi bé ăn vào dễ gây rối lợn nội tiết hoặc nhiều bệnh nghiêm trọng hơn.

Hải sản có vỏ cứng

Điển hình nhất là những loại như cua, sò, ngao, ốc, đặc biệt là hàu đây vốn dĩ là những loại thực phẩm rất dễ gây tình trạng dị ứng, ngộ độc, đau bụng ở trẻ, vì vậy các mẹ chỉ nên cho trẻ sử dụng sau khi trẻ đã ăn sõi hoặc dưới sự chỉ dẫn của các bác sĩ dinh dưỡng.

Thực phẩm giàu chất xơ

Ai trong số chúng ta cũng đều cần một lượng chất xơ nhất định trong cơ thể, tuy nhiên nếu cho trẻ dưới 1 tuổi ăn thực phẩm nhiều chất xơ sẽ khiến trẻ nhanh no bụng, do đó sẽ làm giảm đi sự hấp thụ các dưỡng chất quan trọng khác vào cơ thể của bé.

Trái cây họ cam quýt hoặc nước ép hoa quả

Đối với những loại trái cây này thường chứa hàm lượng axit cao, nếu cho trẻ ăn quá sớn rất dễ gây rối loạn tiêu hóa ở trẻ hoặc có thể làm trẻ xót ruột khó chịu. Còn với nước ép trái cây từ những loại này sẽ làm giảm lượng sữa bột hoặc sữa mẹ mà trẻ sẽ tiêu thụ mỗi ngày. Điều đó tương đương với việc sẽ làm giảm đi các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sự phát triển của trẻ như protein, chất béo, chất sắt, canxi.. Không chỉ có vậy hàm lượng axit trong những loại hoa quả hay nước ép hoa quả này khi kết hợp với thành phần casein trong sữa mẹ sẽ gây ra kết tủa, ảnh hưởng lớn đến hệ tiêu hóa của trẻ, làm bé khó ngủ, trào ngược dạ dày…

Empty

Lưu ý 10 loại thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn. Không nên cho trẻ ăn nội tạng

Món ăn được nấu từ củ dền

Mặc dù là các bà mẹ vẫn thường nghe nói củ dền có giá trị dinh dưỡng rất cao, nhất là tốt cho máu. Những nó lại là thực phẩm không hề phù hợp cho những trẻ dưới 1 tuổi. Theo như một số bác sĩ dinh dưỡng, thì trong củ dền có chứa hàm lượng nitrate cao, cho nên khi bạn cho trẻ ăn củ dền rất dễ khiến hệ tiêu hóa của bé không tiêu hóa được. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ bị ngộ độc.

Thực phẩm được chế biến từ rau chân vịt

Là một trong những loại rau được ca ngợi là thực phẩm vàng vì trong chúng có chứa nhiều chất sắt, chất xơ, và canxi… tuy nhiên cái gì nhiều quá thì cũng sẽ không tốt cho bé, bởi cơ thể trẻ dưới 1 tuổi chưa hoàn thiện hết, việc ăn rau chân vịt dễ khiến cho trẻ bị suy hô hấp, thiếu máu hoặc năng hơn là gây tổn thương não bộ của trẻ.

Mật ong

Từ trước đến nay, rất nhiều bà mẹ cứ lầm tưởng rằng mật ong là thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng và là dược liệu quý để chữa các bệnh như ho, suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ. Với những ai đang có suy nghĩ này thì lập tức nên bỏ  vì chúng hoàn toàn sai lầm, nhất là  đối với trẻ dưới 1 tuổi;

Vì trong mật ong có chứa một số bào tử ngộ độc có thể gây ngộ độc cho trẻ dưới 1 tuổi, làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể làm cho trẻ bị tử vong. Mặt khác, trong mật ong còn có chứa nhiều chất botulism, chất này sẽ không bị phân hủy dù bạn có đun nấu thật kỹ và nó sẽ gây ra những tổn thương không tốt đối với hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ dưới 1 tuổi.

Các loại gan động vật

Gan mặc dù có chứa nhiều vitamin A, protein và chất sắt. Tuy nhiên cũng giống như gan của con người chúng có nhiệm vụ chuyển hoá và giải chất độc nên nếu chức năng gan kém sẽ không thải được hết chất độc ra ngoài gây nên nhiều mầm bệnh. Các loại ký sinh trùng như sán lá gan cũng thường trú ngụ ở gan, do đó các loại gan đều không tốt trẻ.

Trên đây là tổng hợp 10 loại thực phẩm không nên cho trẻ dưới 1 tuổi ăn mà các mẹ cần lưu ý. Chúc bạn và con yêu luôn khỏe mạnh

comment Bình luận

largeer