Thực hư việc bế trẻ thẳng đứng sẽ gây tổn thương cột sống

Liệu bế thẳng đứng có gây tổn thương cột sống hay không?
30/08/2018 12:00

Trên thực tế, xương sống của trẻ sơ sinh hoàn toàn thẳng rất mềm và yếu nên việc bế ẵm đúng tư thế có vai trò quan trọng cho sự phát triển cột sống. Nhiều bậc phụ huynh cho rằng trẻ còn quá nhỏ nếu bế thẳng đứng sẽ gây tổn thương cột sống, điều đó có thật sự đúng?

Một số nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Mỹ chỉ ra rằng, ở độ tuổi nào trẻ cũng có thể bế thẳng đứng nhưng các bậc cha mẹ phải biết cách bế trẻ sao cho không gây hại đến cột sống. Để cột sống phát triển bình thường, lực tác động vào cơ thể trẻ phải phù hợp không quá mạnh, tránh làm bé đau.

Những lưu ý khi bế trẻ

Khi bế trẻ, mẹ phải luôn để ý phần đầu, lưng và cổ sao cho thẳng. Luôn áp sát người bé vào ngực mẹ, khuôn mặt nghiêng một phía để không bị chặn đường thở.

Thuc hu viec be tre thang dung se gay ton thuong cot song

 

Thực hư việc bế trẻ thẳng đứng sẽ gây tổn thương cột sống. Để cột sống phát triển bình thường, lực tác động vào cơ thể trẻ phải phù hợp không quá mạnh, tránh làm bé đau.

Không đeo trang sức, phụ kiện trên tay để không tổn hại làn da hoặc làm bé đau.

Khi bế trẻ sơ sinh cần được đỡ chắc phần mông và đầu. Nhẹ nhàng bế bé từ giường lên để tránh cho bé không bị choáng ngợp.

Một số tư thế bế ẵm trẻ đúng nhất

Tư thế bế ngửa

Bế ngửa là tư thế truyền thống và phổ biến nhất mẹ thường áp dụng bằng cách bế bé lên bằng cách trượt một tay dưới cổ và đầu bé, tay còn lại để dưới mông và hông con.

Dùng một tay bạn áp bé  vào ngực của bạn để nâng đỡ bé nhiều hơn. Tay còn lại đỡ mông, và chân của bé.

Tư thế mặt đối mặt

Đặt một tay sau đầu và cổ của bé, tay còn lại đặt dưới mông của bé. Đưa em bé ra trước mặt mẹ, ngay dưới ngực. Vui vẻ, tươi cười và trò chuyện với con.Tư thế này mẹ có thể ngắm nhìn bé yêu một cách bao quát hơn hoặc nói chuyện với bé để tăng khả năng phản xạ.

Tư thế nằm úp trên tay

Đây là tư thế thích hợp để xoa dịu tâm trạng của bé mỗi khi khóc, đặc biệt là khi hệ tiêu hóa của bé không tốt.

Đặt em bé nằm trên cẳng tay của mẹ, đầu gối lên khuỷu tay, đầu nghiêng một phía. Tay còn lại mẹ nhẹ nhàng xoa lưng, vỗ về để bé có cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, mẹ chỉ nên áp dụng tư thế nào trong 3 tháng đầu bởi sau đó bé cứng cáp hơn, tay chân quậy phá khiến mẹ gặp khó khăn.

comment Bình luận

largeer