Lý do khiến nhiều người mắc ung thư

14/07/2015 09:15

Hiện nay, bệnh ung thư vẫn là căn bệnh đáng sợ đối với loài người bởi đối mặt với căn bệnh này được coi như đối mặt với tử thần. Điều đáng ngại là, số người mắc ung thư ngày càng tăng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, bên cạnh những nguyên nhân mang yếu tố bị động thì có cả những nguyên nhân chủ động mà không phải ai cũng biết.

Ung thư do ăn uống

Tình trạng ăn uống "vô tội vạ" ngày càng gia tăng. Nhiều người bận bịu với công việc, quỹ thời gian ít ỏi thường có khuynh hướng và thói quen ăn những món ăn nhanh, những món ăn sẵn... đó là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

                                    Ăn nhiều món chiên xào có thể gây ung thưĂn nhiều món chiên, rán có thể gây bệnh ung thư

Ăn nhiều món chiên, rán có thể gây bệnh ung thư

Có những món ăn, cách ăn có thể dẫn đến căn bệnh này nhưng con người vẫn ăn hàng ngày. Có thể kể tới một vài món ăn quen thuộc như những món chiên, rán (xúc xích, gà rán...), thịt chế biến sẵn, đồ hộp, thịt hun khói, mì chính, nước ngọt, uống rượu bia....

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân gây ra ung thư do ăn uống là bởi công tác kiểm soát những loại thực phẩm, thực phẩm có chứa những chất độc hại có thể gây ung thư và nhiều bệnh khác vẫn chưa thực sự tốt.

Ung thư do lối sống

Tổ chức y tế thế giới đã từng công bố rằng, việc lười vận độngc hính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư, nhất là ung thư ruột và ung thư vú. Tỷ lệ do nguyên nhân này chiếm tới 20 - 25% trường hợp mắc ung thư.

Nguyên nhân gây ung thư cũng do lười vận đông

Nguyên nhân gây ung thư cũng do lười vận đông

Các công việc yêu cầu ít vận động ngày càng nhiều. Thói quen ngồi văn phòng cả ngày, về nhà lập tức lại ngồi máy tính hoặc nằm ngay sau khi ăn àm không vẫn động... chính là những tác nhân dẫn đến căn bệnh này.

Vận động không chỉ giúp cho con người có một thể lực tốt, cơ thể khỏe mạnh. Nó không chỉ giúp con người đẩy lùi được căn bệnh ung thư mà cò cả những loại bệnh khác.

Ung thư do môi trường

Nguyên  nhân này thường khiến nhiều người cho rằng yếu tố do môi trường là nguyên nhân khách quan, nhưng thật ra, nó lại chính là nguyên nhân chủ quan.

Việc tiếp xúc với hóa chất bảo vệ thực vật- thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ... cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư. Tuy nhiên, trong ngành nông nghiệp hiện nay, người nông dân vẫn thường xuyên tiếp xúc với những hóa chất độc hại này. Chưa kể đến việc, họ xả những hóa chất này ra môi trường, vào thực phẩm, vật nuôi.

Trong đó, từ 2-8% nguyên nhân gây ra ung thư là do hóa chất dùng trong công nghiệp.

Ung thư do thuốc lá

Hiện nay, bệnh ung thư vòm họng đang đứng đầu trong danh sách các bệnh liên quan đến ung thư. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến căn bệnh này chủ yếu là do khói thuốc, đối với cả người hít chủ động lẫn thụ động.

Tại TP HCMbệnh viện Ung bướu Thành phố Hồ Chí Minh đã có cuộc khảo sát để đi đến kết luận rằng ung thư vòm họng đứng thứ 7 trên tổng số 10 bệnh ung thư hay gặp nhất.

Khói thuốc lá có thể gây ung thư vòn họng

Khói thuốc lá có thể gây ung thư vòm họng

Dấu hiệu nhận ra bệnh này khá khó để phát hiện, bởi lẽ nó có biện bệnh lý giống khá nhiều bênh thông thường. Cũng chính vì vậy mà căn bệnh này thường được phát hiện khá muộn. Chính vì vậy, căn bệnh này rất nguy hiểm, thường thì lúc phát hiện cũng đã là lúc quá muộn.

Theo thống kê của tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 100 triệu ca tử vong vì thuốc lá trên toàn thế giới, trong đó chủ yếu là ung thư phổi và ung thư vòm họng.

Việc hút thuốc không chỉ làm hại đến bản thân của người hút mà còn khiến cho người hít khói thuốc hay còn gọi là người hút thuốc thụ động gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Nhất là tác động số 1 dẫn đến bệnh ung thư vòm họng.

Huy Phong

 

comment Bình luận

largeer