Mách bạn những mẹo chữa bệnh thông thường không cần dùng thuốc

Những hiện tượng như nhức đầu, sổ mũi, hắt hơi… là hết sức bình thường. Tuy không gây nguy hiểm nhưng cũng làm khó chịu, đôi khi gây ra tình huống khó xử khi ở công cộng. Không phải thuốc lúc nào cũng tốt nên có một số mẹo để đẩy lùi các bệnh vặt này.
29/05/2022 11:18

Có một lưu ý là không phải tất cả mọi người đều áp dụng thành công những mẹo dưới đây, nó còn tùy thuộc vào cơ địa của từng người và cách áp dụng có chính xác hay không. 

Nhức đầu

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu bạn bị nhức đầu mà không rõ nguyên nhân, hãy ngâm tay vào một thau nước đá lạnh, rồi liên tục xòe và nắm chặt bàn tay trong nước, cơn nhức đầu sẽ dần dần tan biến.

Bị nhức đầu hãy ngâm tay vào chậu nước đá

Buốt óc

Buốt óc là hiện tượng xảy ra khi máu đột ngột dồn lên não do có vật lạnh tiếp xúc với vòm họng, chẳng hạn như khi ăn kem hoặc nghe tiếng ồn quá mức.

Để đánh tan cơn buốt óc khó chịu này, hãy áp lưỡi vào vòm họng từ 5-10 giây. Cách làm này sẽ giúp làm ấm vòm họng và giảm lượng máu lưu thông đến não.

Ngứa cổ

 Khi bị ngứa cổ, hãy gãi vào vành tai. Bạn sẽ thấy lạ là hết ngay tức thì. Lý do là vì, khi các dây thần kinh ở tai được kích thích, chúng sẽ tạo ra một phải xạ trong cổ họng và phát sinh những cơn co thắt nhẹ ở đây, giúp đẩy lùi cơn ngứa ngáy.

Bị muỗi cắn

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Khi bị muỗi hay bất kỳ loài côn trùng nào cắn, chỉ cần thoa lăn khử mùi lên vết cắn, cơn ngứa ngáy khó chịu sẽ biến mất. Hoặc bạn có thể lấy đá chườm vào vết ngứa, khó chịu sẽ giảm đi đáng kể

Tay bị tê

Đôi khi ngủ dậy bạn có thể sẽ thấy cả cánh tay bị tê không thể cử động được. Hãy nhẹ nhàng lắc đầu từ bên này qua bên kia, tay sẽ hết tê trong chưa đầy 1 phút.

Nguyên nhân là khi nằm sai tư thế trong một khoảng thời gian lâu, các dây thần kinh ở cổ bị chèn ép, khiến tay bị tê. Và việc thả lỏng cổ chính là cách chữa hay nhất.

Nhức răng

Khi bị nhức răng, hãy dùng một cục đá lạnh chà lên vùng da giữa ngón tay cái và tay trỏ, cơn đau nhức sẽ giảm đi đến 50%. Nguyên nhân là do các dây thần kinh ở đây được kích thích, và chúng sẽ ngăn chặn tín hiệu đau phát từ miệng lên não.

Nghẹt mũi

Nếu cơn nghẹt mũi khiến bạn không ngủ được vào ban đêm, hãy đặt một củ hành tây trên đầu giường, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều. Để hiệu quả hơn nữa, bạn hãy pha một ít tinh dầu xả và thoa vào tóc.

Khó ngủ

Khi bị khó ngủ và khó chợp mắt, bạn chỉ cần chớp mắt thật nhanh trong một phút, cơn buồn ngủ sẽ kéo đến với bạn ngay. Tuy nhiên, đây là cách áp dụng khi bị khó ngủ, ví dụ lạ nhà hoặc lo lắng quá mức, chứ không phải áp dụng cho người mất ngủ kinh niên. Mất ngủ kinh niên cần liệu trình và tư vấn chuyên môn sâu nhé.

Buồn nôn

Khi cảm thấy buồn nôn, hãy kẹp ngón tay cái vào giữa lòng bàn tay rồi siết thật mạnh, một lát sau sẽ cảm thấy đỡ hơn. Người hay say tàu xe có thể áp dụng mẹo này. Hoặc có cách khác nữa là ngậm một lát gừng cũng tác dụng tương tự.

Chóng mặt

Khi bị chóng mặt, bạn thường tìm chỗ để nằm xuống. Nhưng đôi khi, ngay cả khi đã nằm xuống mà vẫn còn cảm thấy chóng mặt thì hãy thò một chân xuống đất. Bằng cách này, não bộ sẽ tự điều chỉnh lại vị trí của cơ thể để không còn cảm thấy chóng mặt nữa.

Mẹo nhớ lâu

Khi cần nhớ một điều gì đó lâu và rõ ràng, hãy đọc lại điều đó trước khi đi ngủ, bạn sẽ nhớ chúng rõ ràng hơn vào buổi sáng hôm sau. Cách này rất hữu ích cho bạn trẻ vào mùa thi.

Không thể ngừng cười

Có những lúc đột nhiên bạn buồn cười và không thể dừng lại được. Có thể bạn chợt nghĩ tới một câu chuyện buồn cười nào đó mà không biết cách nào đánh lạc hướng. Rất đơn giản, hãy tự véo mình một cái, hoặc nhờ người khác véo bạn một cái vào tay hoặc vào chân. Tự khắc cơn buồn cười sẽ biến mất. Tuy nhiên, cái véo này phải đủ đau nhé, chứ không phải là nhẹ nhàng đâu.

Theo Webmd

comment Bình luận

largeer