Màn lừa đảo ngoạn mục từ tin báo mắc COVID-19

Giả danh là nhân viên y tế thông báo người phụ nữ mắc COVID-19, từ đó đó nhóm đối tượng khiến nạn nhân chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng.
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
01/03/2022 19:32
Màn lừa đảo ngoạn mục từ tin báo mắc COVID-19. (Ảnh minh họa).

Màn lừa đảo ngoạn mục từ tin báo mắc COVID-19. (Ảnh minh họa).

Công an huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đã vừa cảnh báo người dân về hình thức lừa đảo mới với phương thức thủ đoạn rất tinh vi gắn với dịch COVID-19 vừa xảy ra trên địa bàn.

Nạn nhân là chị N.T.H (trú tại thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, Quảng Ninh).

Trình báo đến cơ quan Công an, người phụ nữ cho biết: Sáng 19/2, chị nhận được cuộc gọi từ một đối tượng nữ tự xưng là nhân viên Trung tâm Y tế quận Hà Đông (Hà Nội) và thông báo chị bị dương tính với COVID-19.

Ngoài yêu cầu chị đến trung tâm để thực hiện cách ly, người gọi điện còn nói thêm, nếu trốn cách ly sẽ bị xử lý phạt tiền, thậm chí xử lý theo pháp luật.

Quá hoang mang vì bản thân ở Quảng Ninh và không hề đi xét nghiệm ở bất cứ cơ sở y tế nào nên chị H. đã thanh minh.

Biết con mồi mắc câu, lúc này đối tượng giả nhân viên y tế quay sang dọa dẫm. "Nếu em cam đoan như vậy thì em đã bị lộ thông tin cá nhân rồi, người khác đã lợi dụng danh tính của em để đi test COVID-19; nếu người ta dùng danh tính của em để làm những việc phạm pháp thì em sẽ bị liên lụy…".

Đối tượng sau khi dọa dẫm lại ngỏ ý muốn giúp bằng cách nối máy với bên hình sự để họ giúp. Sau đó, chị H. được giới thiệu liên lạc bằng zalo với một đối tượng nam có nick là "Hs Hn".

Đối tượng này tiếp tục kết nối chị H. với một đối tượng nam khác với lời giới thiệu là "cấp trên" thuộc đơn vị "Cảnh sát Hình sự Hà Nội". Người xưng là cấp trên sau đó dồn dập hỏi chị H. về việc mở tài khoản ngân hàng và việc chị này làm lộ thông tin cá nhân khiến liên lụy đến một vụ án?

Chưa hết, đối tượng còn hỏi kỹ từ hoàn cảnh gia đình của chị H. đến nghề nghiệp, thu nhập… và sau đó yêu cầu chị H. có bao nhiêu tiền thì chuyển hết vào tài khoản của "cơ quan viện kiểm sát, công an" để kiểm tra, xác minh.

Để chị H. tin và chuyển tiền, đối tượng này còn gửi qua zalo cho chị H. một văn bản giả mạo là văn bản đóng dấu đỏ của Viện Kiểm sát với nội dung: "Quyết định ban hành tạm giữ tài sản để phục vụ điều tra".

Choáng váng bởi màn lừa đảo quá hoàn hảo của 3 đối tượng xưng là nhân viên y tế và Cảnh sát Hình sự Hà Nội, chị H. đã chuyển hết 6 triệu đồng từ tài khoản của mình sang tài khoản mà những kẻ lừa đảo hướng dẫn. Khi chuyển tiền xong, chị H. mới sực tỉnh biết đã bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Từ vụ việc trên, Công an huyện Hải Hà khuyến cáo nhân dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Cá nhân không cung cấp thông tin cá nhân như ngày, tháng/năm/sinh, số căn cước công dân, số thông tin tài khoản đăng nhập khi sử dụng smartbanking, internetbanking (như user, mật khẩu, mã OTP,..) cho người khác. Không truy cập vào các đường link mà các đối tượng gửi qua điện thoại, tin nhắn, không chuyển khoản cho người tự xưng là cán bộ của các cơ quan chức năng qua điện thoại.

Để làm việc với công dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn lừa đảo bịa đặt nạn nhân vướng vào vụ án vì để lộ thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng không còn là mới nhưng việc kẻ lừa đảo mạo danh nhân viên y tế thông báo nạn nhân mắc COVID-19 để từ đó lừa đảo thì là rất mới. Các luật sư cho rằng, người dân để tránh bị lừa cần tỉnh táo và trang bị kiến thức pháp luật đầy đủ.

comment Bình luận

largeer