Bà bầu không nên ăn gì ngày Tết

Bà bầu không nên ăn gì ngày Tết? Bánh chưng, dưa hành, thịt xông khói, rau mầm… là một trong những thực phẩm ngày Tết bà bầu cần hạn chế ăn. Bởi những món ăn này có thể gây rối loạn đường tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và em bé trong bụng.
08/01/2018 15:27

5 món ăn bà bầu không nên “đụng đũa” ngày Tết

Bánh chưng

Biết rằng, bánh chưng là món ăn truyền khống không thể thiếu trong 3 ngày Tết nguyên đán của dân tộc. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, bà bầu không nên ăn quá nhiều bánh chưng trong 3 ngày Tết.

Bởi bánh chưng là đồ ăn lạnh, có thể xáo động hoạt động tiêu hóa của đường ruột. Hơn nữa, các bà bầu có hiện tượng béo phì hoặc tiền sử bệnh cao huyết áp thì không nên ăn bánh chưng.

Empty

Trong trường hợp ăn bánh chưng, bà bầu cần ăn kèm với các loại rau để không gây nóng ruột, đầy bụng, trướng bụng. Việc ăn rau xanh kèm theo giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Dưa muối, hành muối

“Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh” là cách điểm danh khéo léo những phong tục, món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Trong đó, dưa hành, dưa muối là món ăn giúp xua đi vị ngấy của các món chiên xào, tăng cảm giác ngon miệng trong bữa ăn.

Thế nhưng món ăn này lại không phù hợp cho phụ nữ đang mang thai. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bà bầu không nên ăn dưa hành bởi nó có chứa nhiều hoạt chất không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, bà bầu cũng nên hạn chế các loại thực phẩm quá chua hoặc  bị khú vì dễ sản sinh nấm mốc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

Thịt treo bếp, thịt xông khói, thịt nướng

Những loại thực phẩm sử dụng gỗ hoặc than để chế biến không đúng theo quy trình dễ bị ô nhiễm và là môi trường cho nhiều loại vi khuẩn khác nhau phát triển gây bệnh ung thư, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa.

Empty

Vậy nên, trong những ngày Tết bà bầu cần hạn chế tối đa việc sủ dụng các loại thực phẩm thịt xông khói, thịt gác bếp… Nếu có ăn thì nên sơ chế sạch sẽ và ăn với mức độ rất nhỏ.

Rau mầm

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh, rau sống, rau mầm không phải là thực phẩm an toàn cho bà bầu. Bởi trong rau mầm có chứa nhiều vi khuẩn E.coli hoặc salmonella. Khi xâm nhập vào cơ thể, các loại vi khuẩn này có thể khiến cho bà bầu bị sảy thai, sinh non.

Vậy nên, nếu gia đình có tổ chức ăn lẩu, hoặc ăn các món ăn liên quan đến rau mầm, rau sống thì bà bầu tuyệt đối không nên đụng vào để đảm bảo an toàn cho em bé trong bụng.

Các loại mứt

Những bà bầu có tiền sử bệnh tiểu đường hoặc có dấu hiệu mắc bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai thì tuyệt đối không được ăn các loại mứt chế biến công nghiệp, các loại mứt có chứa nhiều nhiều đường.

Các loại mứt công nhiều có chất bao quản, màu thực phẩm có thể khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Mứt có nhiều đường khiến lượng đường trong máu tăng cao gây ra biến chứng nguy hiểm cho bà bầu có bệnh tiểu đường.

Empty

Mặt khác, ăn quá nhiều mứt còn khiến bà bầu tăng cân nhanh, mất cảm giác ăn ngon miệng trong những bữa ăn chính. Từ đó gây thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của thai nhi.

Ngoài ra, trong 3 ngày Tết bà bầu cũng không nên ăn một số loại thực phẩm như nước uống có ga, bánh kem, đồ ăn nhanh…

Chế độ dinh dưỡng tốt cho bà bầu trong 3 ngày Tết

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu trong những ngày bình thường đã rất quan trọng rồi, song chế độ tinh dưỡng cho bà bầu trong 3 ngày Tết lại càng cần được quan tâm nhiều hơn.

Bởi lẽ, trong những ngày này mọi người thường chú tâm đến việc chúc tụng, ca hát là chính và quên đi mất phải bổ sung cho cơ thể nguồn năng lượng cần thiết. Bà bầu cũng theo đó mà chểnh mảng việc nấu nướng, cung cấp dưỡng chất cho cơ thể mình.

Empty

Trong những ngày Tết, bà bầu cần chuẩn bị một số thực phẩm đồ uống tốt như: hoa quả, hay thuốc bổ.

Hoa quả ngày Tết là đồ ăn mẹ bầu cần tận dụng triệt để để bổ sung vitamin, khoáng chất tốt cho thai nhi. Mẹ bầu nên ăn các loại trái cây có màu xanh, màu vàng cung cấp cho bạn nhiều vitamin A.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, bà bầu nên ăn đúng bữa, đúng thời gian với hàm lượng đủ như ăn hàng ngày trước Tết. Bà bầu nên ăn thêm trứng kho thịt. Bowur món ăn này có thể cung cấp sắt cho bà bầu giúp chống thiếu máu, chống sinh non.

comment Bình luận

largeer