Bệnh mất ngủ nên uống gì?

Bệnh mất ngủ nên uống gì? Mất ngủ là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm, ngủ không ngon, không đủ giấc ảnh hưởng đến sức khoẻ và cuộc sống. Một số loại thực phẩm có tác dụng chữa bệnh mất ngủ giúp an thần, tạo giấc ngủ sâu và dễ dàng.
06/02/2018 14:38

Người bị mất ngủ nên uống gì?

Bệnh nhân mất ngủ thường truyền nhau một số loại thực phẩm có tác dụng chữa mất ngủ tốt như củ gừng, mật ong, sữa tươi, chuối, hoa thiên lý, dây nhãn lồng, nước rau má... Tuy nhiên, thực tế chưa có khoa học chứng minh những thực phẩm trên có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giấc ngủ.

Benh mat ngu nen uong gi

Bệnh mất ngủ nên uống gì? Mất ngủ thường xuyên ảnh hưởng đến sức khoẻ

Hơn nữa, việc thay đổi chế độ ăn uống cũng cần xác định liều lượng thực phẩm cần thiết. Nếu ít quá thì tác dụng chưa đủ, nhiều quá có thể gây ra những tác hại ngược. Điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là rất cần thiết để đảm bảo tác dụng của chúng hiệu quả nhất.

Với những người mắc bệnh như cao huyết áp, nóng trong người, viêm phổi, phù thũng phổi, các bệnh liên quan đến dạ dày, viêm gan và tiểu đường... cần chú ý các loại thực phẩm giúp ngủ ngon. Vì nếu ăn thường xuyên có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Ngủ ngon hơn với những thực phẩm ăn uông là một giải pháp nhưng chỉ là tạm thời, áp dụng tuỳ từng người và ở mức độ mất ngủ nhẹ.

Dưới đây là một số loại đồ uống và trà thảo mộc giúp an thần, chữa mất ngủ:

Trà tam thất

Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ thường xuyên ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ. Hoa tam thất là một vị thuốc quý trong Y học cổ truyền có vị ngọt, tính bình giúp thanh nhiệt, bình can, giáng áp hiệu quả. Theo kết quả nghiên cứu, trong nụ hoa tam thất có chứa hoạt chất sponin ginsenoid nhóm Rb - một loại hoạt chất có trong nhân sâm. Loại hoạt chất này có tác dụng ức chế trung khu thần kinh trung ương, giúp an thần, trấn tĩnh, tăng tuần hoàn máu điều trị mất ngủ rất tốt.

Benh mat ngu nen uong gi 2

Bệnh mất ngủ nên uống gì? Trà tam thất giúp an thần, trấn tĩnh, giấc ngủ sâu

Hơn nữa, sử dụng hoa tam thất điều trị chứng mất ngủ đem lại giấc ngủ tự nhiên, đầu óc thoải mái, giấc ngủ sâu.

Trà tâm sen

Tâm sen là mầm của hạt sen còn gọi là liên tâm. Trong Đông y, tâm sen có tác dụng thanh tâm, giải nhiệt, hạ huyết áp, giúp thần kinh ổn định. Tâm sen được dùng trong Đông y chữa các bệnh đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh, hồi hộp...

Benh mat ngu nen uong gi 5

Bệnh mất ngủ nên uống gì? Trà tâm sen có tác dụng thanh tâm, giải nhiệt, hạ huyết áp, ổn định thần kinh

Trong nhiều nghiên cứu khoa học, tâm sen có chứa các thành phần như asparagin, nelumbin, liensinin, nuciferin giúp cường tim, chống rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, chống oxy hoá, cải thiện tình trạng thiếu máu... Điều này có tác dụng lớn đối với việc ổn định thần kinh, an thần, dễ ngủ.

Trà long nhãn

Mất ngủ là chứng rối loạn thường gặp ở người cao tuổi, người làm việc trí óc căng thẳng, áp lực... Chứng mất ngủ gây ra cho cơ thể mệt mỏi, chán ăn, thần kinh suy nhược...

Benh mat ngu nen uong gi 3

Trà long nhãn có tác dụng giảm mệt mỏi, chán ăn, thần kinh suy nhược...

Long nhãn là vị thuốc quý được chế biến từ cùi của quả cây nhãn chứa 0,85% nước, chất không tan trong nước là 19,39%, chất tan trong nước 79,77% gồm 29,91% glucose, 0,22% saccharose, 1,26% acid tartric, ngoài ra có saponin, chất béo, tanin và các chất khác.

Trong Đông y, long nhãn được biết đến là một vị thuốc bổ giúp bổ huyết, kiện tỳ, an thần... Long nhãn dùng làm trà giúp giảm căng thẳng, lo âu, mất ngủ, thiếu máu, hay quên...

Trà hoa oải hương

Oải hương là loại cây bụi có mùi thơm nồng có tác dụng bổ thần kinh chữa bệnh đau đầu, suy nhược, cảm nắng hiệu quả. Hơn nữa, dùng trà hoa oải hưởng thường xuyên đem lại tinh thần thư thái, giấc ngủ sâu, chữa bệnh đau đầu và chứng mất ngủ.

Benh mat ngu nen uong gi 4

Bệnh mất ngủ nên uống gì? Trà hoa oải hương giúp tinh thần thư thái, giấc ngủ sâu

Sữa tươi ấm

Sữa tươi là một trong những loại thức uống quen thuộc và chứa nhiều chất dinh dưỡng, bổ sung các chất cần thiết và quan trọng cho cơ thể. Đối với người mất ngủ, trong sữa tươi có chứa axit amin Trytophan sản xuất ra các chất kích thích giấc ngủ là Serotenin và Melatonin, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến giấc ngủ.

Benh mat ngu nen uong gi 6

Bệnh mất ngủ nên uống gì? Uống cốc sữa ấm trước khi đi ngủ 30 phút đem lại giấc ngủ ngon

Uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ 30 phút sẽ đạt được hiểu quả tốt hơn. Không nên đun sữa quá lâu làm mất chất sữa, nên uống với độ ấm thích hợp và ăn kèm một chút tinh bột trước khi uống sữa để hấp thụ canxi từ sữa.

Tuy nhiên, việc uống sữa đồng nghĩa với việc hấp thu một lượng lớn chất béo, đường, vitamin và các khoáng chất khác rất dễ bị béo phì. Vì vậy nên cân nhắc phương pháp này để có lựa chọn hợp lý.

Giải pháp cải thiện mất ngủ

Ăn uống hợp lý, đúng cách sẽ cải thiện giấc ngủ mà và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các món ăn, thức uống giúp dễ ngủ mới chỉ là biện pháp bổ trợ cần thiết. Để giải quyết, chữa trị mất ngủ tận gốc cần tăng cường chăm sóc não bộ, chống gốc tự do để khôi phục cơ chế tự nhiên, sinh lý của giấc ngủ.

Gốc tự do phát triển trong quá trình trao đổi chất thường ngày và dưới tác động của môi trường, áp lực cuộc sống, gốc tự do càng được sản sinh vô số. Chúng tấn công vào các mạch máu não, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vận chuyển máu và oxy nuôi não. Khi hệ thống thần kinh bị rối loạn do thiếu dưỡng chất, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy trong đó có mất ngủ.

Bên cạnh việc chú trọng chống gốc tự do, bổ sung các thức ăn giúp dễ ngủ, người mất ngủ cần cân bằng lối sống, chú ý đến dinh dưỡng toàn diện hàng ngày. Ngoài ra, cần thường xuyên luyện tập giúp cơ thể khỏe mạnh, tránh xa rượu, bia, thuốc lá và học cách thư giãn, tránh rơi vào tình trạng căng thẳng dẫn đến suy nhược.

comment Bình luận

largeer