MC Trấn Thành có thể khởi kiện bà Phương Hằng vì giấc mơ không?

Một trong những thắc mắc được cộng đồng quan tâm nhất lúc này đó là MC Trấn Thành có khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng sau những livestream trên mạng không?
By Hải Yến/ Sức Khỏe Cộng Đồng
09/09/2021 12:24
MC Trấn Thành tung 1.000 trang sao kê từ thiện sau nhiều ngày bà Nguyễn Phương Hằng livestream réo tên.

MC Trấn Thành tung 1.000 trang sao kê từ thiện sau nhiều ngày bà Nguyễn Phương Hằng livestream réo tên.

Sau khi MC Trấn Thành tung 1.000 trang sao kê từ thiện, nhiều người đặt câu hỏi liệu MC này có khởi kiện bà Nguyễn Phương Hằng?

Lý do là bởi, thời gian qua bà Nguyễn Phương Hằng liên tục livestream trên mạng xã hội réo tên Trấn Thành cùng các ca sĩ, nghệ sĩ như: Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên... nói về việc các nghệ sĩ, MC kêu gọi quyên góp từ thiện.

Điều đáng nói, bà này thường đề cập các con số thông qua những giấc mơ. Với Trấn Thành là con số 120 tỷ đồng, thậm chí cũng từng treo thưởng 50 tỷ đồng để nam MC công khai sao kê.

Tuy nhiên, phía MC Trấn Thành khẳng định khoản chỉ nhận hơn 9,6 tỉ đồng, trong đó gửi hơn 9,4 tỉ đồng cho đồng bào miền Trung và 100 triệu đồng cho 2 nghệ sĩ Mạc Can, Hoàng Lan.

"Riêng đối với các đối tượng vu khống, thóa mạ, bôi nhọ hình ảnh, khủng bố tin nhắn đến tôi và gia đình tôi những ngày qua thì Trấn Thành xin nhờ pháp luật can thiệp để bảo vệ danh dự cho mình. Cụ thể, tôi đã cùng êkip thống kê tất cả các thiệt hại từ việc vu khống, mạt sát, xúc phạm danh dự tôi từ các YouTuber, tổ chức và cá nhân để nhờ luật sư làm việc với các cơ quan chức năng", báo Tuổi Trẻ TP HCM dẫn lời nam MC

Trấn Thành có thể khởi kiện bà Phương Hằng vì livestream réo tên?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Thông tin trên mạng xã hội là thông tin dư luận, thông tin chưa được kiểm chứng, đó là việc người dân thực hiện quyền tự do ngôn luận. Đã là dư luận xã hội thì người ta có thể có những quan điểm khác nhau, suy nghĩ khác nhau, bày tỏ những thái độ khác nhau.

"Tuy nhiên, pháp luật quy định việc bày tỏ quan điểm, thái độ của người này không được nhằm mục đích xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của người khác. Nếu MC này thấy rằng đã có người loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của mình, gây tổn hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân mình thì có quyền trình báo sự việc với cơ quan điều tra để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Nếu những đồn đoán, nghi ngờ của một số người, một nhóm người trong đó bao gồm cả những người đã góp tiền cho MC này làm từ thiện vẫn còn tiếp diễn (sau khi MC này đã giải thích, xuất trình các chứng cứ), vẫn có người chửi bới, xúc phạm đến danh dự nhân phẩm uy tín của MC này thì anh ta có quyền tố cáo hoặc khởi kiện dân sự", luật sư Cường phân tích.

Tuy nhiên, theo luật sư: Việc MC này có tố cáo, có khởi kiện hay không đó là quyền, mà đã là quyền thì có thực hiện hay không thực hiện là do bản thân anh này.

Bà Nguyễn Phương Hằng liên tục livestream gọi tên các nghệ sĩ.

Bà Nguyễn Phương Hằng liên tục livestream gọi tên các nghệ sĩ.

"Dù gì thì đây cũng là câu chuyện đáng buồn. Hoạt động từ thiện tự phát của các nghệ sĩ vì thiếu chuyên nghiệp, thiếu minh bạch dẫn đến nghi ngờ trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của những nghệ sĩ chân chính và gây ra những bức xúc, hệ lụy trong xã hội, thậm chí có thể dẫn đến những xung đột xã hội và kéo theo rất nhiều hệ lụy khác" - luật sư Cường đánh giá.

Theo luật sư Cường: Sau những ồn ào có lẽ những người nổi tiếng, các nghệ sĩ, những người hoạt động từ thiện sẽ rút ra được rất nhiều bài học cho mình. Đồng thời, nhà nước cũng sẽ phải có trách nhiệm sửa đổi bổ sung Nghị định 64/2008/NĐ-CP về kêu gọi, vận động, tiếp nhận hàng, quà cứu trợ để tăng cường công tác quản lý hoạt động từ thiện tự phát, tránh những rắc rối có thể xảy ra sau mỗi lần đồng bào gặp khó khăn phải cần có sự đóng góp, ủng hộ, giúp đỡ của cộng đồng.

Bóc phốt” nhau trên mạng, không còn là chuyện chơi

Dưới góc độ tội phạm học, chuyên gia Đào Trung Hiếu cho rằng: "Những livetrem bóc phốt, tố cáo trên mạng xã hội mà người bị tố cáo là những cá nhân đã đứng ra kêu gọi, nhận quyên góp từ thiện,nhưng chỉ sử dụng một phần nhận được vào mục đích, số tiền còn lại bị họ biển thủ, chiếm đoạt… không còn là chuyện chơi, mà đã mang tính pháp lý, với những nguy cơ rất cụ thể cho cả 2 phía, nếu tố cáo sai, hoặc đúng là có hành vi biển thủ như cáo buộc".

Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu đánh giá: "Các clip đã cáo buộc rất thẳng thắn, theo kiểu vạch mặt, chỉ tên từng người với danh tính, nghề nghiệp rõ ràng, mà hầu hết là những người nổi tiếng hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, như ca sĩ, nghệ sĩ, MC.

Sau khi bị “bóc phốt”, mỗi “nạn nhân” đều có những động thái khác nhau để bảo vệ uy tín, danh dự của mình. Người thì trả lời sẽ dùng công cụ pháp luật như khởi kiện, tố cáo ra cơ quan pháp luật người đã gây hại cho mình. Người thì đăng các hình ảnh sao kê tài khoản làm từ thiện trên mạng xã hội, như một cách bảo vệ sự trong sạch của mình.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Luật sư Đặng Văn Cường.

Hiện người hâm mộ đang rất hoang mang, sợ mình đã lầm tưởng, tin yêu nhầm vào những người sống hai mặt, sẵn sàng lợi dụng, kiếm ăn trên tình nhân ái của đồng bào. Do đó, nhu cầu được “thần tượng” tự chứng minh sự trong sạch của mình là rất lớn. Mà một cách đơn giản nhất là chủ động sao kê tài khoản và niêm yết công khai trên mạng xã hội".

Vị chuyên gia khuyên rằng: Người dân khi có chứng cứ, tài liệu về việc "ăn chặn từ thiện" thì nên trình báo, cung cấp cho cơ quan chức năng địa phương, việc đưa các thông tin bóc phốt, chửi bới nhau trên mạng, tạo ra hệ lụy tiêu cực trong sinh hoạt mạng xã hội, vì khán giả trẻ em có thể tiếp cận, bắt chước những ngôn từ, lời lẽ xấu xí, phản cảm của các bên.

"Chưa hết, các cuộc livestream bóc phốt còn gây ra cuộc khủng hoảng lòng tin vào con người, mà hệ lụy của nó là hoạt động vận động xã hội vào công tác từ thiện nhân đạo trở nên khó khăn hơn. Truyền thống văn hoá hoà hiếu, tương thân tương ái của dân tộc nhường chỗ cho những cãi cọ, miệt thị, xúc phạm nhau công khai như ngoài chợ, khiến môi trường văn hoá bị đầu độc, nặng nề", Chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu kết luận.

Cần làm rõ việc chuyển tiền từ thiện của Trấn Thành

Một trong những điểm khiến nhiều người cũng bàn tán đến việc MC Trấn Thành quyên góp từ thiện là vì Trấn Thành ban đầu thông tin chuyển tiền cho ca sĩ Thủy Tiên nhưng sau đó khi dân mạng xôn xao thì nam MC lại giải thích anh chuyển tiền cho bên thứ 3 (mẹ Hồ Ngọc Hà và MC Đại Nghĩa) để làm từ thiện.

Về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng: Cần phải xem lại nội dung kêu gọi từ thiện của MC Trấn Thành ban đầu như thế nào.

"Trong trường hợp MC này kêu gọi quyên góp để ủng hộ đồng bào miền Trung nhưng không nói là sẽ đưa qua một bên trung gian khác, hoặc không kết hợp với tụi nhóm nào khác thì có nghĩa rằng MC này có trách nhiệm phải chuyển giao đến đồng bào miền Trung theo đúng cam kết với những người đóng góp tiền.

Bản chất thì đây là quan hệ dân sự, nếu có tranh chấp, khiếu kiện thì sẽ được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Người đứng ra quyên góp, kêu gọi đóng góp mà không thực hiện theo đúng cam kết thì người đóng góp tiền có quyền đòi lại tiền, nếu không trả thì có quyền khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Việc chỉ có thể chuyển hóa thành quan hệ hình sự nếu như có thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản, lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi. Vấn đề này thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan điều tra

Nếu các bên có nghi ngờ có hành vi chiếm đoạt tài sản, số tiền đó không đến được với đồng bào miền Trung thì có quyền trình báo sự việc với cơ quan điều tra để xem xét làm rõ. Nếu chị thông tin một chiều, những nghi ngờ, đồn đoán trong dư luận xã hội thì rất khó để có thể kết luận được ai đúng, ai sai.

Rất nhiều khán giả thắc mắc về bản sao kê của MC Trấn Thành.

Rất nhiều khán giả thắc mắc về bản sao kê của MC Trấn Thành.

Việc kết luận có vi phạm pháp luật hay không, hành vi có cấu thành tội phạm hay không thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan tố tụng theo trình tự, thủ tục luật định", luật sư Cường phân tích.

Bên cạnh đó, một thắc mắc cũng được nêu ra sau khi MC Trấn Thành tung bản sao kê 1.000 trang là việc MC này có chuyển tiền cho bố và nhờ bố chuyển tiền cho bà Hương (bà Ngọc Hương - mẹ Hồ Ngọc Hà) để làm từ thiện...

Nói về vấn đề này, trao đổi với báo chí luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: "Sự việc này tại sao phải lòng vòng như vậy? Tôi thấy giải thích không rõ ràng. Không phải qua một tài khoản trung gian nào cả, rối rắm thế".

Luật sư Tuấn cho rằng, cách giải thích của Trấn Thành làm ông không hài lòng, bởi anh là người đứng ra kêu gọi từ thiện, sao phải giao cho người khác đi làm từ thiện hộ, niềm tin của những nhà hảo tâm sẽ để ở đâu?”

Về tài khoản từ thiện, hiện tại một số dư luận cho rằng, do quy định của ngân hàng là bảo mật thông tin. Tôi cho rằng việc này không đúng, bởi đây là tài khoản ủy thác của những nhà hảo tâm, mặc dù đứng tên một cá nhân nào đấy, nhưng lượng tiền là của các nhà hảo tâm chuyển vào. Cho nên việc quy định bảo mật tài khoản cá nhân trong trường hợp này hoàn toàn không thể áp dụng, mà phải công khai. Và đối với những người đứng ra để tổ chức thực hiện việc từ thiện phải hết sức công khai và minh bạch, để đảm bảo uy tín cũng như trách nhiệm của mình”, Báo Tri thức & Cuộc sống dẫn lời luật sư Tuấn nhấn mạnh thêm.

comment Bình luận

largeer