Mỗi lần đánh răng là lợi lại chảy máu không ngừng, ngã ngửa khi biết nguyên nhân

Thỉnh thoảng bạn nhận thấy nước súc miệng hay bọt kem đánh răng vừa nhổ ra sau khi đánh răng có màu đỏ của máu. Hoặc chỉ cần ấn nhẹ vào phần lợi cũng gây ra chảy máu chân răng.
By Kiều Lệ
14/06/2020 05:42

Thỉnh thoảng bạn nhận thấy nước súc miệng hay bọt kem đánh răng vừa nhổ ra sau khi đánh răng có màu đỏ của máu. Hoặc chỉ cần ấn nhẹ vào phần lợi cũng gây ra chảy máu chân răng.

Vậy nguyên nhân dẫn tới tình trạng chảy máu chân răng là gì? Cách khắc phục như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chảy máu chân răng là tình trạng tổn thương các mô mềm xung quanh răng như lợi, dây chằng, xương ổ răng khiến các mạch máu bị vỡ gây xuất huyết, nhất là khi đánh răng, tác động của bàn chải tới phần nướu gây nên tình trạng chảy máu chân răng rất khó chịu. Tuy ít đau đớn nhưng đây là dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý răng miệng nguy hiểm... Sau đây là một số nguyên nhân gây chảy máu chân răng bạn cần biết để có cách phòng tránh và bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất.

Nguyên nhân gây chảy máu chân răng

Do viêm lợi

Nguyên nhân gây chảy máu chân răng thường gặp nhất là do viêm lợi, viêm quanh răng. Các vấn đề này chủ yếu do mảng bám cao răng gây ra. Khi cao răng bám vào xung quanh cổ răng hay dưới lợi sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Các vi khuẩn này sẽ tác động đến lợi, làm mất đi mô liên kết giữa lợi và răng, làm cho răng của người bệnh trở nên lỏng lẻo, khiến lợi bị viêm, nha chu bị tổn thương, gây nên tình trạng lợi bị sung huyết, dễ chảy máu chân răng khi có tác động.

Do vệ sinh răng miệng kém

Việc lơ là chăm sóc răng miệng hoặc vệ sinh kém sạch sẽ cũng là một trong những nguyên nhân gây chảy máu chân răng. Trong đó, việc đánh răng không đủ lâu, chải răng không đúng cách hoặc quên đánh răng vào buổi tối cùng thói quen dùng tăm cứng xỉa răng có thể gây tổn thương nướu khiến chảy máu chân răng.

Ngoài ra, việc sử dụng bàn chải đánh răng thô cứng, đánh răng quá mạnh và sử dụng chỉ nha khoa không đúng cách cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng chảy máu chân răng ở nhiều trường hợp.

Chế độ ăn thiếu khoa học

Chế độ ăn thiếu cân bằng, đặc biệt là thiếu protein và vitamin C cũng là lý do khiến cho xuất huyết dưới chân răng.

Hút thuốc lá quá nhiều

Những người thường xuyên hút thuốc sẽ có nhiều cao răng hơn những người không hút thuốc. Đồng thời, các chất có hại trong thuốc lá cũng làm cho người hút dễ mắc các bệnh về nướu lợi, gây nên tình trạng chảy máu chân răng. Thói quen hút thuốc lá nhiều không chỉ là nguyên nhân gây vấn đề hôi miệng, chảy máu chân răng mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh lý về răng miệng, trong đó có bệnh viêm nha chu, gây mất răng sớm.

Hậu quả khôn lường của chảy máu chân răng

Nếu bạn bị chảy máu chân răng do va chạm và chảy máu nhẹ, sau đó tự khỏi hoàn toàn thì không cần phải quá lo lắng. Nhưng nếu tình trạng chảy máu chân răng kéo dài, liên tục, thậm chí chảy nhiều mỗi khi súc miệng hoặc đánh răng thì rất có thể bạn đang mắc các bệnh lý răng miệng như viêm lợi, viêm quanh răng, viêm nha chu… Nếu không được khắc phục kịp thời, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn khiến quanh chân răng xuất hiện các túi mủ, sau đó lan tới các chóp răng vào tủy răng gây ra bệnh viêm tủy răng nghiêm trọng. Hậu quả sẽ làm chết tủy dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như mất răng, gây viêm tủy, làm tiêu xương hàm…

Khi bệnh tiến triển tới một mức độ nặng hơn có thể dẫn tới viêm tủy mãn tính, thậm chí gây hoại tử, mất răng. Việc mất răng sớm gây ảnh hưởng không hề nhỏ tới người bệnh, ngoài vấn đề thẩm mỹ và làm mất tự tin trong giao tiếp thì còn gây ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh bởi khả năng nhai bị hạn chế, các khớp cắn bị xáo trộn, gây lão hóa sớm, ảnh hưởng tới phát âm…

Phòng ngừa chảy máu chân răng như thế nào?

Khám răng định kỳ 6 tháng/lần.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C, vitamin K như: Bưởi, cam, dâu tây, củ cải, chuối. Đồng thời, ăn nhiều rau xanh bởi chất xơ trong rau cũng sẽ giúp loại bỏ mảng bám trên răng.

Từ bỏ thói quen hút thuốc: Việc này sẽ giúp loại bỏ nguy cơ răng ố vàng, viêm nha chu và chảy máu chân răng hiệu quả.

Sử dụng bàn chải có đầu lông mềm, không chải răng quá mạnh tránh làm tổn thương nướu lợi, chải răng ít nhất 2 phút để làm sạch khoang miệng. Sử dụng nước súc miệng sau khi đánh răng để làm sạch tối đa khoang miệng và đánh bay các cặn thức ăn thừa ở những nơi bàn chải không tới được.

Việc lựa chọn dung dịch súc miệng cũng cần đảm bảo các tiêu chí như: Chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa cồn và hóa chất độc hại gây hại cho nướu và khoang miệng, làm sạch răng miệng hiệu quả... Tuy nhiên, trên thị trường hiện tại tràn lan các thương hiệu nước súc miệng, nếu không cẩn thận, người tiêu dùng dễ mua phải các sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng, ảnh hưởng tới sức khỏe răng miệng. Đứng trước băn khoăn này, các chuyên gia Răng - Hàm - Mặt đã có những phân tích giúp bạn lựa chọn được loại dung dịch súc miệng phù hợp, an toàn nhất.

Theo chia sẻ của chuyên gia  Tai - Mũi - Họng Nguyễn Hoàng Hải: “Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng chảy máu chân răng đó là vệ sinh không đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Do đó, ngoài việc đánh răng hằng ngày, cần sử dụng thêm nước súc miệng để làm sạch khoang miệng hiệu quả. Khi tư vấn các trường hợp bị chảy máu chân răng lâu ngày, tôi vẫn khuyên họ nên sử dụng nước súc miệng dược liệu Rona. Sản phẩm có chiết xuất tự nhiên với thành phần chính là: Lá Neem, đinh hương, trầu không, lá xoài, cam thảo, Menthol, hoàn toàn không chứa cồn và thành phần hóa học độc hại nên đặc biệt an toàn, hiệu quả, có thể sử dụng cho cả những đối tượng nhạy cảm như trẻ em và bà bầu. Đồng thời, sản phẩm giúp giảm mùi hôi miệng hiệu quả, cải thiện tình trạng chảy máu chân răng và nhiệt miệng đáng kể. hiện tượng viêm lợi cũng được khắc phục khá rõ rệt sau khi sử dụng. Ngoài ra, nước súc miệng dược liệu Rona còn giúp ngừa sâu răng hiệu quả, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây hại, giúp răng miệng sạch sẽ, khỏe mạnh.”

Khác với các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường, nước súc miệng dược liệu Rona được được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và kiểm định chất lượng. Do vậy, khách hàng có thể hoàn toàn an tâm, tin tưởng khi sử dụng sản phẩm.

Liệu trình nhà sản xuất khuyên dùng

- Mùi hôi miệng cải thiện chỉ sau lần sử dụng đầu tiên

- Cải thiện tình trạng chảy máu chân răng sau 3-5 ngày sử dụng.

- Giảm hôi miệng rõ rệt sau 4 tuần sử dụng.

Hi vọng những thông tin trên đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về nguyên nhân, cách khắc phục tình trạng chảy máu chân răng, và lựa chọn được sản phẩm phù hợp để chăm sóc sức khỏe răng miệng của cả gia đình.

Xem thêm phản hồi và mua hàng chính hãng tại các trang thương mại điện tử:

Shopee: https://bit.ly/shopee_nuocsucmiengrona_2

Tiki: https://bit.ly/tikinuocsucmiengrona_2

Lazada: https://bit.ly/Laz_CCHL_NSM_Mua5tang1

Cỏ Cây Hoa Lá - Giải pháp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện cho cả gia đình bằng các sản phẩm từ thiên nhiên Việt Nam

“Top 50 Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm năm 2018", “Top 10 sản phẩm dịch vụ chất lượng chuẩn Quốc tế” & “Top 10 sản phẩm chất lượng vì sức khỏe cộng đồng”

Xem thêm thông tin chi tiết về sản phẩm và đặt mua hàng tại:

Website: https://cocayhoala.vn/

Hotline: 1900 633 385

Fanpage: Cỏ Cây Hoa Lá

"Chúng tôi luôn có nhu cầu phát triển Đại lý, Nhà phân phối trên toàn Quốc để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Trân trọng mời Quý đại lý cùng hợp tác để đưa các sản phẩm thiên nhiên, an toàn, tốt cho sức khỏe tới gần hơn với người tiêu dùng và lan tỏa thông điệp sống xanh, thân thiện môi trường tới cộng đồng".

comment Bình luận

largeer