Muốn cải thiện IQ cần tránh xa những thực phẩm này

Một số loại thực phẩm đã được khoa học chứng minh là tác nhân gây tổn hại tới não bộ con người, giảm trí thông minh (IQ). Để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của các loại thực phẩm đó chúng ta cần sử dụng ở mức vừa phải và tốt nhất chạn chế sử dụng hết sức có thể.
26/05/2018 09:31

1. Những thực phẩm không tốt cho phát triển IQ

  • Rượu cồn và chất kích thích gây “ngộ độc” não bộ

Không chỉ có hại cho gan và thận, rượu cồn và chất kích thích gây ra “ màn sương mù che phủ bộ não”, gây ảo giác, lẫn lộn trí nhớ, ảnh hưởng tới khả năng suy nghĩ thấu đáo cũng như trí nhớ. Việc hấp thụ một lượng lớn rượu còn hoặc sử dụng chất kích thích ảnh hưởng tới khả năng điều tiết tự cân bằng của não bộ.

Có thể hạn chế các triệu chứng trên nếu như ngưng uống rượu cồn hoặc sử dụng chất kích thích trong thời gian ít nhất 1 tuần để thần kinh trung ương trở về trạng thái ban đầu.

  • Những thực phẩm chứa nhiều đường

Ngoài việc hấp thụ nhiều đường khiến cho cơ thể bị béo phì, thì còn gây ra rất nhiều những vấn đề bất lợi về thần kinh và trí nhớ, làm giảm trí thông minh. Đường cản trở khả năng nhận biết cảm nhận của não bộ, kích thích lượng đường trong máu đột ngột có thể gây vỡ mạch máu não.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều đường, đặc biệt đối với người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa đường hoặc có vấn đề về tim mạch để tránh những biến chứng “xấu”.

nhung thuc pham hen che phat trien iq
  • Đồ ăn nhanh

Một nghiên cứu do đại học Montreal (Canada) đã chỉ ra rằng thức ăn nhanh khiến thay đổi các chất hóa học trong bộ não, dẫn đến các triệu chứng như trầm cảm, lo âu, căng thẳng. Những món ăn có nhiều chất béo có thể gây nghiện tương tự như ma túy, gây ức chế việc sản sinh dopamine – một chất hóa học thúc đẩy họa động nhận thức. Khả năng hoạt động linh hoạt và sáng tạo của chúng ta sẽ bị hạn chế rất nhiều khi hấp thụ nhiều thực phẩm chứa lượng lớn chất béo.

  • Các món chiên/rán nhiều dầu mỡ

Thực phẩm chế biến sẵn đều có thể chưa hóa chất, phẩm màu và các chất phụ gia, hương vị nhân tạo, chất bảo quản,… Làm ảnh hưởng tới hành vi (tăng động) và chức năng nhận thức của con người do các hóa chất này gây ra hiện tượng kích động thái quá, dù là ở trẻ em hay người lớn đều như nhau. Các chất có trong món chiên/ rán nhiều dầu mỡ hủy hoại dần dần các tế bào thần kinh của bộ não, kìm hãm sự phát triển của não.

nhung thuc pham hen che phat trien iq 1

Muốn cải thiện IQ cần tránh xa những thực phẩm này. Khả năng hoạt động linh hoạt và sáng tạo sẽ bị hạn chế khi hấp thụ nhiều thực phẩm chứa lượng lớn chất béo

  • Thói quen ăn đồ quá mặn

Những thực phẩm có chứa nhiều lượng muối ( natri clorua) có gây ảnh hưởng tiêu cực tới huyết áp và hoạt động tim mạch. Thức ăn quá mặn khiến suy giảm chức năng nhận thức và khả năng tư duy suy nghĩ của con người khi được sử dụng trong một thời gian dài.

Khoa học chứng mình rằng thói quen ăn mặn và hút thuốc lá tương tự có triệu chứng “nghiện” như khi dùng chất kích thích. Và khi cơ thể chúng ta bị lệ thuộc vào bất cứ thứ gì thì điều đó cũng là không tốt cho sức khỏe, trong trường hợp này cụ thể là trí thông minh của con người.

2. Gợi ý một vài thực phẩm có lợi cho phát triển IQ

Những món ăn quen thuộc dễ tìm giúp phát triển trí thông minh cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em mà chúng ta không ngờ tới.

Các thực phẩm được chế biến từ nguyên liệu như trứng gà, bí đỏ, gạo nâu, gạo lứt, hạt mè đen, óc chó,… chứa các thành phần canxi, protein, Axit không béo giúp hỗ trợ đặc lực cho việc tăng cường và cải thiện “ tốc độ xử lý” của não bộ. Giúp não bộ phát triển, tăng khả năng phán đoán và nhận thức, cải thiện đáng kể trí nhớ từ đó cải thiện chỉ số thông minh rất tốt.

nhung thuc pham hen che phat trien iq 1.jpg 1

Các thực phẩm chế biến từ sữa và ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện chỉ số thông minh

Sản phẩm từ sữa (sữa, phô mai, kem). Các nhà khoa học Mỹ và Úc thực hiện đo chỉ số IQ của 972 tình nguyện viên và đi đến kết luận, những người hằng ngày sử dụng các sản phẩm từ sữa có tư duy logic và bộ nhớ tốt hơn nhiều so với những người không dùng.

Gan (gà, bê, bò). Não chiếm khoảng 25% nhu cầu oxy của cơ thể. Sắt rất cần thiết để đưa oxy lên não. Gan là một trong những thực phẩm phong phú kim loại này. Ngoài ra, gan cũng là nguồn quan trọng cung cấp vitamin B

Thịt nạc đỏ. Một nghiên cứu được công bố trong năm 2011 phát hiện ra rằng phụ nữ có nồng độ sắt cao thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ trong lĩnh vực tinh thần và hoàn thành chúng nhanh hơn so với những người có tình trạng sắt thấp.

comment Bình luận

largeer