Những thực phẩm giải nhiệt cơ thể vào mùa hè

Vào mùa hè nắng nóng, quá trình chuyển hóa các chất, bài tiết trong cơ thể diễn ra rất mạnh mẽ. Chính vì lý do này mà mọi người cần ăn những đồ ăn mát có tính giải nhiệt, giải độc nhưng vẫn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
20/05/2018 00:47

1. Những thực phẩm nên ăn vào mùa hè

  • Đậu xanh

Đậu xanh là thực phẩm giúp thanh nhiệt giải độc rất tốt cho cơ thể. Đậu xanh giúp lợi tiểu và chữa mụn nhọt, lở loét. Với đậu xanh, bạn có thể chế biến các món cháo rất ngon và bổ dưỡng. Món ăn sẽ hạ nhiệt cho cả gia đình bạn.

  • Mướp đắng

Mướp đắng có công dụng giải nhiệt, làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt. Vị của nó không dễ ăn nhưng lại vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là vào mùa hè. Người ta thường dùng mướp đắng ăn sống, luộc, xào cùng trứng, thịt..

  • Giá đỗ

Giá đỗ là một loại thực vật có tính mát, chứa nhiều dinh dưỡng, ngọt mát và được nhiều người ưa chuộng để chế biến món ăn. Các bà mẹ chỉ cần ngâm ủ truyền thống thì rất sạch sẽ. Đối với giá, bạn có thể chế biến xào cùng lòng, hay đơn giản là luộc, ăn cùng các món ăn chính khác.

thuc pham nen an vao mua he

Những thực phẩm giải nhiệt cơ thể vào mùa hè. Mướp đắng có công dụng giải nhiệt, làm đồ ăn thức uống vào mùa hè rất tốt

  • Khoai lang

Khoai lang, món ăn truyền thống từ xưa của người Việt ta lại là món vô cùng bổ dưỡng và mát. Khoai lang có vị ngọt, không độc, tính mát, giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt, giải nhiệt và còn có thể sát khuẩn. Khoai lang có nhiều công dụng như vậy bởi lẽ nó có chứa các hoạt chống giống như insulin, khoai lang còn có thể điều trị đái đường, Lá khoai lang có thể luộc lên ăn nó có tác dụng chữa táo bón. 

  • Sinh tố giải khát

Các bà mẹ dùng 1 quả cà chua, 1 quả cam tươi, 2 trái khổ qua(mướp đắng), 250gr rau cần tươi, một ít đường để làm sinh tố giải khát. Cam gọt vỏ, cắt thành từng lát. Cà chua rửa sạch, cắt thành từng khoanh. Khổ qua rửa sạch, cắt mỏng, rồi đem xay sinh tố để dùng trong ngày. Món này vừa có công dụng giải khát, vừa giúp giải nhiệt cho gan...

  • Hoa quả các loại

Mùa hè nóng nên tăng lượng rau xanh trong bữa ăn. Nhu cầu: 300 - 400g rau xanh/ngày. Rau xanh cung cấp nhiều vitamin C tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lão hóa, trợ tiêu hóa…. Đồng thời rau chứa nhiều chất xơ có tác dụng phòng táo bón, giảm hấp thu cholesterol và glucosse từ ruột do đó phòng ngừa bệnh tim mạch béo phì gan nhiễm mỡ và đái tháo đường.

Rau muống và rau dền đỏ cung cấp nhiều chất sắt, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị thiếu máu. Trước khi ăn sống cần rửa sạch rau trong nước muối pha loãng, hay nước tím KMnO4 pha loãng để diệt các mầm bệnh.

2. Những thực phẩm bạn nên tránh ăn vào mùa hè

Ăn nhiều thịt: Không nên ăn nhiều thịt đỏ, thịt gà hoặc thậm chí hải sản. Trong thực tế, những thực phẩm này có thể khiến bạn đổ mồ hôi nhiều hơn và gây ra một số vấn đề tiêu hóa. Chúng cũng có thể dẫn đến tiêu chảy.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Mẹ hạn chế dùng nhiều bánh mì thịt với chả thịt, khoai tây chiên, thịt chiên và thực phẩm nhiều dầu mỡ khác.

thuc pham nen an vao mua he.jpg 1

Không nên ăn nhiều thịt đỏ, thịt gà hoặc thậm chí hải sản khi thời tiết nắng nóng tránh cơ thể bị mệt mỏi

Trà và cà phê: Đây là những đồ uống làm tăng thân nhiệt. Cà phê và các đồ uống có đường khác có thể gây mất nước.

Tránh nước xốt: Mẹ nên bớt dùng nước xốt phô mai. Nó chứa gần 350 calo và dễ khiến bạn cảm thấy uể oải, chậm chạp. Cũng có một số loại nước xốt có quá nhiều muối.

comment Bình luận

largeer