Nên lưu ý phòng ngừa 3 bệnh về da vào mùa thu

Vào mùa thu do không khí hanh khô nên làn da dễ bị mất nước, làm cho lớp ẩm trên da bay đi, chất bã nhờn vì thế mà tích tụ nhiều hơn trên da khiến cho các bệnh về da gia tăng vào mùa này.
09/10/2020 07:40

Khi thời tiết bắt đầu lạnh hơn thì mọi người sẽ thay đổi thói quen tắm rửa sang nước ấm, ngồi điều hòa với nhiệt độ cao hơn. Điều này có thể làm da mất đi chất nhờn giữ ẩm. Ngoài ra, tình trạng lười tắm, lười vệ sinh thân thể cũng xuất hiện nhiều vào mùa lạnh làm cho vi trùng, vi khuẩn,…tích tụ nhiều hơn trên da. Điều này đã làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về da vào mùa thu, đặc biệt là 3 loại bệnh dưới đây:

-      Bệnh viêm da cơ địa

135934-viem-da-co-dia--skds

Viêm da cơ địa hay còn được gọi là bệnh chàm thể tạng. Bệnh này thường gặp ở những người bị dị ứng, hen suyễn. Khi bị bệnh thì bạn sẽ thấy xuất hiện những mảng da bị tróc vảy nghiêm trọng ở vùng da mặt, da chân,…Bệnh viêm da cơ địa thường xuất hiện ở những đối tượng là trẻ sơ sinh nhưng thường trẻ khi đến khoảng 7-8 tháng tuổi thì sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, với những trường hợp trẻ bị viêm da dị ứng thì sẽ không thể tự khỏi mà sau đó bệnh sẽ chuyển thành mãn tính.

Trong những ngày mùa thu, thời tiết hanh khô khiến cho bệnh viêm da cơ địa dễ xuất hiện, nếu như đang từng bị trước đó thì có thể khiến cho bệnh tiến triển càng nặng hơn. Vì thế, vào mùa thu thì cần lưu ý phòng chống bệnh bằng cách giữ ấm cơ thể, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế việc tiếp xúc với những loại hóa chất tẩy rửa, chọn những loại kem dưỡng da phù hợp để tránh da bị khô và nếu như có dấu hiệu bệnh thì nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra, điều trị tránh trường hợp bệnh trở nặng.

-      Bệnh vảy nến

benh-vay-nen

Một căn bệnh khác cũng thường xuất hiện vào mùa thu là bệnh vảy nến. Đây là bệnh lý về da cho chứng rối loạn tự miễn, biểu hiện của bệnh có thể nhận biết thông qua những mảng đỏ có kích thước khác nhau có thể từ vài mm đến vài chục cm trên da. Các vết vảy nến trên da xuất hiện hơi gồ cao, nền cứng cộm ở nhiều vị trí trên cơ thể như đầu gối, khuỷu tay, thân móng chân, thân móng tay,…

Với những người đã từng bị bệnh vảy nến thì vào mùa thu bệnh rất dễ tái phát trở lại. Vì đây là bệnh tự miễn nên hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, thế nên người bệnh không nên quá tin tưởng vào những lời quảng cáo trên mạng để tránh để lại những biến chứng nguy hiểm cho da. Khi bị bệnh vảy nến thì người bệnh nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để có liệu trình điều trị phù hợp, và cần phải kiên trì trong một khoảng thời gian dài.

Vào mùa thu để phòng ngừa bệnh vảy nến thì mọi người nên chú ý giữ gìn vệ sinh thân thể, chăm sóc da hợp lý đặc biệt là chú ý dưỡng ẩm cho da và bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

-      Bệnh mề đay

20190828_092157_060473_Noi_me_day_3.max-800x800

Bệnh mề đay cũng là một trong những căn bệnh thường gặp vào mùa thu. Bệnh này tương đối nguy hiểm, vì khi bị bệnh thì có thể gây ra phù nề thanh quản, dẫn đến chèn ép khí quản làm cho người bệnh bị khó thở, thậm chí là tử vong.

Biểu hiện của bệnh mề đay là trên cơ thể xuất hiện những nốt sưng to, phù ngứa, ngoài ra một số người còn xuất hiện triệu chứng sưng môi, căng ngứa khó chịu.

Vào mùa thu, những người bị mề đay thì không nên ra ngoài, nếu có ra thì nên mặc ấm, đeo khẩu trang, quàng khăn để tránh bệnh nghiêm trọng hơn.

 Minh Diệu

Từ khóa Từ khóa:
da mùa thu bệnh về da
comment Bình luận

largeer