Nếu bạn phát hiện máu trong phân, thì hãy nghĩ ngay đến những nguyên nhân này

Đi ngoài ra máu là một triệu chứng rất phổ biến, một số người rất sợ hãi khi thấy phân chảy máu, lo lắng về bệnh ung thư ruột. Trên thực tế có sáu nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng này.
14/04/2021 14:29

1. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra máu trong phân, bệnh xảy ra ở những người trẻ tuổi, biểu hiện thường là có máu trong phân, máu nhỏ giọt hoặc máu dính trên mô cây xá xị, phân không trộn lẫn với máu. Ngoài triệu chứng đi ngoài ra máu trong phân, bệnh trĩ còn có thể gây ngứa quanh hậu môn, ẩm ướt và sa búi trĩ nội, như mọi người đã nói xung quanh hậu môn có cục thịt nhỏ, đa số trường hợp cục thịt sẽ sa ra ngoài. trong quá trình đại tiện, sau khi đi cầu thì viên thịt sẽ tự sa ra ngoài, cũng có bệnh nhân bị sa quanh năm không lấy lại được. 

Việc chẩn đoán bệnh trĩ rất đơn giản, bác sĩ sẽ xem xét bằng ống soi, nếu phát hiện thấy sự tắc nghẽn của màng nhầy ở cuối trực tràng thì có thể chẩn đoán được bệnh trĩ. 

20200505_benh-tri

Các triệu chứng của bệnh trĩ sẽ thuyên giảm khi điều trị bảo tồn như thay đổi thói quen ăn uống, chú ý vệ sinh hậu môn, tập các bài tập thụt hậu môn. Chỉ khi bệnh trĩ gây ra tình trạng sa búi trĩ nội và trĩ nội không thể hoàn trả làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc thì mới tính đến phương pháp phẫu thuật.

2. Polyp đường ruột và ung thư đại trực tràng

Polyp đường ruột và ung thư đại trực tràng cũng có thể biểu hiện bằng triệu chứng có máu trong phân, thường là máu đỏ sẫm trong phân, có thể lẫn với phân, có thể kèm theo dịch nhầy hoặc mủ. Polyp đường ruột là một bệnh lành tính, nếu để polyp đường ruột phát triển mà không điều trị thì có thể trở thành ung thư. 

Thời gian để polyp ruột trở thành ung thư là khoảng từ 5 đến 10 năm, để ngăn ngừa ung thư, khi phát hiện ra polyp ruột cần phải cắt bỏ. Ung thư đại trực tràng có xu hướng xảy ra ở người trung niên và cao tuổi, ngoài triệu chứng có máu trong phân, ung thư đại trực tràng còn có thể gây đau bụng, chướng bụng, thay đổi thói quen đại tiện, xen kẽ tiêu chảy và táo bón, đại tiện khó, chướng bụng. 

di-ngoai-ra-mau

Nếu trước đây bạn không có tiền sử mắc bệnh trĩ, mà đột nhiên có triệu chứng đi ngoài ra máu khi bước vào độ tuổi trung niên thì bạn phải đến bệnh viện để kiểm tra và cần nội soi để chẩn đoán rõ ràng. Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính đối với ung thư đại trực tràng giai đoạn đầu, trong khi ung thư đại trực tràng giai đoạn giữa cần phẫu thuật cộng với xạ trị và hóa trị. Đối với ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối, hóa trị và liệu pháp nhắm mục tiêu là phương pháp điều trị chính.

3. Viêm ruột

Viêm ruột cũng có thể gây ra máu trong phân. Có nhiều loại viêm ruột, bao gồm viêm ruột truyền nhiễm do nhiễm vi khuẩn hoặc vi rút, cũng như viêm ruột tự miễn, chẳng hạn như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và viêm ruột do bức xạ..Những bệnh nhân này bị viêm ruột cũng có thể có triệu chứng có máu trong phân. Lấy bệnh lỵ trực khuẩn làm ví dụ, bệnh kiết lỵ là một bệnh truyền nhiễm đường ruột do trực khuẩn Shigella gây ra. Shigella xâm nhập vào ruột, nhân lên trong ruột, gây viêm, loét niêm mạc đại tràng, thải độc tố vào máu. 

Biểu hiện lâm sàng chính là sốt, đau bụng, tiêu chảy, mót rặn, phân có mủ nhầy và máu, kèm theo các triệu chứng nhiễm độc máu toàn thân. Ngoài ra máu trong phân, bệnh nhân viêm ruột còn có thể gặp phải hàng loạt các triệu chứng khác như đau bụng cấp, tiêu chảy, sốt, buồn nôn, nôn mửa….

Viêm ruột truyền nhiễm do vi khuẩn, nguyên tắc điều trị là chống nhiễm trùng, dùng kháng sinh, đồng thời bổ sung nước và điện giải để duy trì cân bằng nước và điện giải. Và viêm ruột tự miễn, chẳng hạn như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng, nguyên nhân chính xác không rõ ràng, và có thể liên quan đến rối loạn chức năng miễn dịch, gây ra tình trạng viêm không đặc hiệu của đường ruột. Viêm ruột tự miễn điều trị chủ yếu bằng phương pháp nội khoa và cần dùng thuốc kháng viêm uống lâu dài, thậm chí cả thuốc ức chế miễn dịch.

xet-nghiem-mau-trong-phan-1529996751996438255377

4. Rò hậu môn

Rò hậu môn cũng là một bệnh lành tính, niêm mạc trực tràng bị tổn thương và hình thành các vết loét nhỏ, hướng của đường rò hậu môn song song với trục dọc của ống hậu môn, có dạng hình elip hoặc hình elip, kích thước khoảng 0,5 đến 1,0. dài cm. Nó thường gây kịch phát quanh hậu môn. đau. Bệnh nhân rò hậu môn thường bị táo bón, phân khô, lâu ngày đại tiện khó khăn, phân cứng và đặc khi rặn khiến niêm mạc trực tràng bị rách, hình thành rò hậu môn. 

Niêm mạc trực tràng bị vỡ làm vỡ các mạch máu nhỏ gây chảy máu, biểu hiện thường là máu lẫn trong phân, máu chảy chủ yếu khi đại tiện hoặc máu dính vào giấy sau khi đại tiện, ít khi gây chảy máu lớn.

Ngoài phân có máu, người bệnh rò hậu môn còn bị đau, thường rất dữ dội, khi đi đại tiện sẽ kích thích các dây thần kinh ở đường rò hậu môn, ngay lập tức có cảm giác đau như bỏng hoặc dao cắt trong ống hậu môn. đại tiện, có thể thuyên giảm trong vài phút. Sau đó, do sự co thắt và co thắt của cơ vòng hậu môn sẽ khiến cơ thể người bị nặng trở lại, gọi là co thắt cơ vòng, cho đến khi cơ vòng bị căng và giãn ra, cơn đau sẽ không thuyên giảm.

Chẩn đoán rò hậu môn tương đối đơn giản dựa trên các triệu chứng điển hình là đau, táo bón và đi ngoài ra máu. Đồng thời, nếu khi thăm khám phát hiện niêm mạc trực tràng bị loét thì có thể chẩn đoán là rò hậu môn. Bệnh nhân nứt hậu môn cần thay đổi thói quen đi cầu, điều trị táo bón, duy trì tình trạng phân mịn, giảm đau, đi tắm và các biện pháp điều trị bảo tồn khác. Nếu điều trị bảo tồn không hiệu quả, rò hậu môn cần được điều trị bằng phẫu thuật, cắt bỏ và mở lỗ rò hậu môn.

5. Xuất huyết tiêu hóa trên

Nói chung là máu lẫn trong phân, máu chủ yếu đến từ đại tràng hoặc trực tràng. Chảy máu dạ dày, tá tràng, ruột non… biểu hiện chung là đi ngoài ra phân đen, nếu chỉ là lượng máu rất ít thì không thể phân biệt được bằng mắt thường. Tuy nhiên, nếu máu chảy nhiều, hoặc tốc độ máu chảy nhanh thì cũng có thể xuất hiện máu đỏ sẫm trong phân, thậm chí có máu tươi trong phân, chẳng hạn như loét dạ dày tá tràng, ung thư dạ dày, vỡ thực quản và giãn dạ dày. , chảy máu mật, ngoài máu trong phân, nhưng cũng có thể có các triệu chứng như nôn ra máu và đau bụng. Xuất huyết tiêu hóa trên cấp tính thường nguy hiểm và cần phải nội soi dạ dày ngay lập tức để cầm máu dưới nội soi, trong trường hợp nặng còn phải điều trị ngoại khoa.

6. Các bệnh toàn thân

Các bệnh gây ra máu trong phân, ngoài các bệnh về hệ tiêu hóa, còn có thể gặp trong các bệnh hệ thống máu và các bệnh toàn thân khác, như bệnh bạch cầu, đông máu lan tỏa, bệnh truyền nhiễm cấp tính, ngộ độc, giảm tiểu cầu, ban xuất huyết dị ứng...Một số bệnh nhân sử dụng lâu dài một số loại thuốc cũng có thể gây xuất huyết tiêu hóa như aspirin, clopidogrel, heparin trọng lượng phân tử thấp…. Chảy máu do các bệnh toàn thân trước hết cần điều trị bệnh tận gốc thì mới khống chế được các triệu chứng xuất huyết tiêu hóa.

Phải làm gì nếu phát hiện máu trong phân?

Nếu một ngày nào đó bạn thấy có máu hoặc phân đen trong phân khi đi cầu, hãy chụp ngay và ước lượng lượng phân chảy ra. Nếu chỉ ra một lượng máu nhỏ, hoặc có máu dính trên giấy vệ sinh trong phân và không kèm theo cảm giác khó chịu như đau bụng, chướng bụng thì khả năng mắc bệnh trĩ là tương đối cao.

Đi ngoài ra máu trong phân còn kèm theo hiện tượng đau rát hậu môn, táo bón nên khả năng cao bị nứt hậu môn. Nếu bạn có tiền sử ăn thức ăn không sạch, sau đó có các triệu chứng như đau bụng, sốt, đi ngoài ra máu thì bạn phải nghĩ đến các bệnh viêm đường ruột.

Người trung niên đột nhiên có triệu chứng đi ngoài ra máu phải nghĩ đến khả năng có khối u đường tiêu hóa và cần đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt để xác định có phải bị ung thư đại trực tràng hay polyp ruột hay không. Nếu là phân đen, sau khi loại trừ ảnh hưởng của thức ăn hoặc thuốc thì khả năng ung thư dạ dày cần được xem xét và cần đi khám thêm.

Trên đây là 6 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra máu trong phân, hi vọng sẽ giúp ích được cho mọi người. Nếu có máu trong phân, bạn cần đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán rõ ràng, sau đó điều trị thường xuyên.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer