New Zealand: Kêu gọi tiêm vaccine COVID-19 để giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Người dân New Zealand đang tiếp tục được kêu gọi đi tiêm phòng để tự bảo vệ sức khỏe của bản thân, trong đó vaccine COVID-19 được khẳng định là có tác dụng giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ do suy nhược đối với bệnh nhân mắc COVID-19.
26/11/2021 19:37

Tổ chức ngăn ngừa đột quỵ Stroke Foundation tại New Zealand ngày 26/11 kêu gọi người dân đi tiêm vaccine ngừa COVID-19 để làm giảm nguy cơ bị đột quỵ cũng như các biến chứng nguy hiểm khác của COVID-19.

Giám đốc điều hành Stroke Foundation, bà Jo Lambert cho biết, các nghiên cứu mới nhất đều cho thấy bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn những người không mắc bệnh. Các nghiên cứu được tiến hành tại Pháp, Hà Lan, Thụy Điển, Mỹ và kết quả được công bố trên các tạp chí y học danh tiếng như Lancet cũng đã chứng minh rằng người mắc COVID-19 càng nặng thì nguy cơ bị đột quỵ càng cao. Đáng chú ý, trong số 20.000 người mắc COVID-19 được theo dõi trong nghiên cứu tại Mỹ thì có đến 281 người đã bị đột quỵ.

98

Ảnh minh họa

Theo bà Lambert, có ba lý do chính khiến COVID-19 làm tăng nguy cơ đột quỵ gồm: Thứ nhất là căn bệnh này tác động đến lớp màng tế bào trong mạch máu, dẫn đến hình thành các cục máu đông, gây tắc nghẽn mạch máu và sau đó là đột quỵ; Thứ hai là khi mắc COVID-19, hệ miễn dịch của người bệnh được kích hoạt và chính quá trình này cũng có thể gây ra một số hiện tượng đông máu; và thứ ba là chính loại virus gây bệnh COVID-19 có khả năng kích hoạt việc hình thành cục máu đông để chúng có thể tồn tại trong cơ thể người bệnh.

Bà Lambert cho rằng vaccine có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 và ngăn ngừa bệnh chuyển nặng do đó việc tiêm vaccine có tác dụng làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Ngoài ra, theo bà Lamber, hiện không có bằng chứng cho thấy sự gia tăng số ca đột quỵ tại New Zealand trong quá trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 và mọi ý kiến cho rằng việc tiêm chủng có nguy cơ dẫn đến đột quỵ đều là lầm tưởng.

Đột quỵ hiện là nguyên nhân lớn nhất gây ra tình trạng khuyết tật nghiêm trọng ở người trưởng thành, đồng thời là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai tại Niu Di-lân (New Zealand) chỉ sau bệnh ung thư.

Hôm nay, New Zealand tiếp tục phát hiện thêm 173 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, trong đó riêng tại thành phố điểm nóng Auckland có 154 ca bệnh. Và tính đến hôm nay 92% người từ 12 tuổi trở lên ở nước này đã tiêm 1 mũi vaccine và 85% người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer