Ngày an toàn thực phẩm thế giới 7/6/2022: Thực phẩm chiên trong nồi chiên không dầu có tốt cho sức khỏe không?

Nồi chiên không dầu là một thiết bị nhà bếp nấu ăn bằng cách luân chuyển không khí nóng xung quanh thực phẩm. Thực phẩm được làm nóng bằng cách đối lưu, tạo ra một lớp bên ngoài giòn, giòn mà cần ít chất béo, đây là một phương pháp nấu ăn thuận tiện và lành mạnh như khoai tây chiên và gà rán.
07/06/2022 15:06

Lợi ích nào đối với thực phẩm chiên trong nồi chiên không dầu

Nấu ăn với hàm lượng chất béo thấp

Nồi chiên không dầu sử dụng ít dầu hơn đáng kể so với nồi chiên ngập dầu. Các nghiên cứu cho thấy rằng thức ăn được nấu trong nồi chiên không dầu có hàm lượng chất béo thấp hơn đáng kể. Nồi chiên không dầu đạt được điều này bằng cách làm nóng thực phẩm trong không khí nóng có chứa các giọt dầu mịn.

Giảm mức độ acrylamide

Nồi chiên không dầu đã được chứng minh là làm giảm một hợp chất hữu cơ được gọi là acrylamide tới 90% so với chiên ngập dầu. Acrylamide là một chất hóa học được hình thành khi thực phẩm giàu tinh bột được nấu ở nhiệt độ cao (trên 120 độ C) và là một chất gây ung thư được biết đến.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một lựa chọn an toàn hơn cho nhà bếp

Quá trình chiên ngập dầu bao gồm việc làm nóng một chảo dầu lớn, sâu đến nhiệt độ cao. Nó có thể gây ra mối nguy an toàn trong nhà bếp do khả năng dầu nóng bị tràn, bắn tung tóe hoặc bắt lửa. Khi được sử dụng theo hướng dẫn, bếp chiên không dầu không gây ra các rủi ro về an toàn như chiên ngập dầu thông thường.

Có thể hỗ trợ trong việc quản lý cân nặng

Thực phẩm chiên ngập dầu có nhiều calo và chất béo, vì vậy thay thế những thực phẩm này bằng những thực phẩm được nấu trong nồi chiên không dầu có thể giúp giảm tổng lượng calo, nhưng điều này phụ thuộc vào tần suất chiên như một phương pháp nấu ăn được sử dụng.

Có thể bảo quản chất dinh dưỡng

Sử dụng nhiệt đối lưu, chẳng hạn như nhiệt được sử dụng trong nồi chiên không dầu, có thể bảo toàn một số chất dinh dưỡng trong quá trình nấu nướng. Chúng bao gồm vitamin C cũng như nhiều hợp chất bảo vệ thực vật, chẳng hạn như polyphenol.

Thực phẩm chiên bằng nồi chiên không dầu có tốt hơn cho bạn không?

Hầu hết các nghiên cứu chỉ ra rằng chiên trong nồi chiên không dầu lành mạnh hơn chiên trong dầu. Nó làm giảm lượng calo từ 70 đến 80% và có ít chất béo hơn rất nhiều.

Ngoài ra, phương pháp nấu ăn này có thể làm giảm tác hại của chiên dầu. Khi bạn nấu khoai tây hoặc các loại thực phẩm giàu tinh bột khác, hóa chất acrylamide được hình thành, có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Rán trong nồi chiên không dầu đã được chứng minh là làm giảm 90% mức acrylamide trong khoai tây chiên.

Việc chiên cá trong nồi chiên không dầu dường như làm giảm lượng axit béo không bão hòa đa (như chất béo omega-3 có lợi cho tim) trong cá và có khả năng làm tăng số lượng các hợp chất gây viêm. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bất kỳ lúc nào thực phẩm được làm nóng, thành phần của nó sẽ thay đổi và các hợp chất gây viêm có thể hình thành.

Tuy nhiên, cần phải điều tra thêm để xác định xem liệu mức nhiệt cao trong nồi chiên không dầu có thể đẩy nhanh các quá trình này hay không.

Tác dụng phụ của nồi chiên không dầu

- Sử dụng bếp chiên không dầu không đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh.

- Chiên không dầu có thể tạo ra các hợp chất có hại khác, chiên không dầu không chỉ tạo ra acrylamide mà còn có thể tạo ra các hydrocacbon thơm đa vòng và các amin dị vòng từ tất cả việc nấu thịt ở nhiệt độ cao.

- Thực phẩm chiên trong không khí không nhất thiết phải tốt cho sức khỏe.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer