Ngày Thế giới phòng chống bệnh viêm gan siêu vi 28/7/2022: 8 cách để sống một cuộc sống chất lượng với bệnh viêm gan

Viêm gan A là một bệnh nhiễm trùng cấp tính, ngắn hạn, trong khi viêm gan B và C là một bệnh mãn tính kéo dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng viêm gan B và C là những bệnh phổ biến ở các nước đang phát triển. Viêm gan B và C hạn chế các chức năng thể chất, tinh thần và làm giảm chất lượng cuộc sống.
28/07/2022 16:17

Do đó, bệnh nhân viêm gan nên biết cách thực hiện một lối sống lành mạnh trong khi đối phó với bệnh để có thể sống tốt và kiểm soát các triệu chứng viêm gan. Dưới đây là  8 cách để sống một cuộc sống chất lượng với bệnh viêm gan.

Cập nhật thông tin về bệnh viêm gan

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan, điều quan trọng là phải được giáo dục về tình trạng của bạn. Các nhà nghiên cứu luôn tiến hành các nghiên cứu và đưa ra những khám phá mới, vì vậy, điều quan trọng là bạn phải được thông báo về những đột phá mới trong điều trị viêm gan. Thực hiện một số nghiên cứu về loại viêm gan bạn mắc phải và cũng hỏi bác sĩ của bạn về nó để bạn có thể tìm hiểu thêm về tình trạng của mình và có thể giúp bản thân kiểm soát các triệu chứng viêm gan của mình.

Tránh uống rượu và hút thuốc

Vì viêm gan là một tình trạng viêm của gan, uống rượu và hút thuốc có thể gây tổn thương thêm cho gan của bạn ngay cả khi bạn đang cố gắng kiềm chế các triệu chứng của mình. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giải quyết tình trạng rối loạn do sử dụng rượu là rất quan trọng trong việc quản lý bệnh nhân nhiễm virus viêm gan C. Vì vậy, bệnh nhân viêm gan nên kiêng hút thuốc và uống rượu bia được coi là độc hại cho gan.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm gan. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, cá và thịt nạc. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bệnh nhân viêm gan C tuân theo chế độ ăn ít calo và ít chất béo có thể giúp họ kiểm soát các triệu chứng tốt hơn.

Thực hiện một cách thận trọng

Kết hợp hoạt động thể chất vào thói quen hàng ngày của bạn có thể giúp bạn có một cuộc sống chất lượng hơn vì tập thể dục có thể giúp cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hoạt động thể chất có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh viêm gan. Tuy nhiên, bệnh nhân viêm gan nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ bài tập nào vì nó có thể gây thêm căng thẳng cho gan ở hầu hết bệnh nhân.

Thực hành tình dục an toàn

Bạn có thể hạn chế sự lây lan của bệnh viêm gan mãn tính cho bạn tình của mình bằng cách thực hành tình dục an toàn. Vì bệnh viêm gan B lây lan qua đường tình dục, điều quan trọng là bạn phải thực hiện tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su và tránh quan hệ tình dục với nhiều bạn tình. Thảo luận với bác sĩ của bạn nếu bạn có thể quan hệ tình dục với đối tác của bạn và các cách để thực hiện tình dục an toàn.

Nhận hỗ trợ về mặt tinh thần

Nhận được hỗ trợ tinh thần từ một nhóm hỗ trợ hoặc từ bạn bè và gia đình của bạn là cần thiết cho bệnh nhân viêm gan. Vì hầu hết bệnh nhân viêm gan có thể căng thẳng và lo sợ về căn bệnh của mình, điều quan trọng là họ phải nhận được sự hỗ trợ về mặt tinh thần vì điều đó có thể giúp họ sống tốt với bệnh viêm gan.

Đi khám sức khỏe định kỳ

Hãy đi khám sức khỏe định kỳ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ cẩn thận vì điều này rất quan trọng đối với việc điều trị và kiểm soát bệnh viêm gan. Các biến chứng mới có thể phát sinh hoặc các triệu chứng có thể xấu đi theo thời gian, vì vậy, việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên kịp thời có thể giúp kiểm soát các triệu chứng của bạn.

Có một tư duy tích cực

Có một suy nghĩ tích cực có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng viêm gan của mình tốt hơn. Đừng cảm thấy thất vọng vì bạn bị bệnh, thay vào đó, hãy nghĩ về mặt tích cực rằng bạn có thể kiểm soát tốt các triệu chứng của mình bằng cách ăn uống lành mạnh, cập nhật thông tin về bệnh tật, nhận được sự hỗ trợ từ gia đình và được điều trị đầy đủ. Điều này sẽ giúp bạn có một cuộc sống chất lượng.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer