Nghệ An phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung với kích thước hơn 2 kg cho 1 nữ bệnh nhân

Vừa qua, các bác sĩ tại Khoa Phụ Sản, Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An vừa phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u xơ tử cung với kích thước lớn, trọng lượng lên đến hơn 2 kg.
09/01/2024 11:42

Bệnh nhân là chị C.T.M (Diễn Châu) gần đây thấy đau tức bụng dưới, thể trạng mệt mỏi. Qua thăm khám, siêu âm, các bác sĩ phát hiện tại tử cung của chị có khối u xơ lớn với nhiều khối nhân xơ to tại tử cung, nội mạc bị đè ép, cần phẫu thuật càng sớm càng tốt để tránh khối u xơ phát triển hơn, ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Empty

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 1,5 giờ. Khối u rất lớn với nhiều khối nhỏ (gồm 1 khối ở đáy tử cung và các khối còn lại nằm trong dây chằng rộng 2 bên lan đến sau phúc mạc). Các bác sĩ quyết định cắt bỏ các khối u. Ca phẫu thuật thành công, khối u xơ được lấy hoàn toàn.

Chia sẻ về ca phẫu thuật, BS Huỳnh Đức Lâm, Trưởng khoa Phụ Sản, Phẫu thuật viên chính cho biết: “Đây là khối u xơ tử cung có kích thước lớn, dính nên êkip phẫu thuật gặp không ít khó khăn với nguy cơ chảy máu cao. Rất may là ca mổ đã diễn ra thuận lợi. Nếu không can thiệp cắt bỏ kịp thời, khối u xơ lớn sẽ chèn ép các cơ quan khác gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh”.

Empty

Khối u nặng hơn 2 kg

Sau phẫu thuật, hiện bệnh nhân phục hồi tốt, có thể đi lại, vận động nhẹ nhàng, sau 5 ngày điều trị bệnh nhân đã được xuất viện.

Các bác sĩ Sản khoa khuyến cáo chị em phụ nữ nên dành thời gian tối thiểu 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe định kỳ, nhằm phòng ngừa các bệnh lý thường gặp ở phụ nữ cũng như điều trị sớm hơn trong trường hợp mắc bệnh.

Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer